5 sự thật đáng sợ mà bác sĩ không bao giờ nói ra

Google News

Là một nền văn hóa hiện đại, chúng ta có xu hướng đặt trọn niềm tin vào bác sĩ. Họ là những chuyên gia và chúng ta không thắc mắc lời khuyên của họ. Tuy nhiên có một số vấn đề bác sĩ chủ động giấu thông tin với bệnh nhân vì một số lý do đặc biệt.
 
     

    1. Một số vắc xin có thể bị lỗi

    5 su that dang so ma bac si khong bao gio noi ra

    Vào năm 2012, Mỹ đã chứng kiến đợt bùng phát bệnh ho gà tồi tệ nhất kể từ năm 1955. Và điều đó thật kỳ lạ khi chúng ta đã tiêm vắc xin phòng bệnh này hơn 50 năm. Bệnh ho gà gây ra bởi hai loại vi khuẩn, Bordatella pertussis và Bortatella parapertussis , nhưng vắc xin - DTaP - chỉ được thiết kế để chống lại loại đầu tiên. Điều đó có vẻ không quá tệ bở loại bỏ một nửa vấn đề tốt hơn là không làm gì.

    Trong tất cả những năm chỉ loại bỏ một loại vi khuẩn đầu tiên, loại vi khuẩn thứ hai đã phát triển mạnh mẽ, đến mức việc nhận được vắc-xin khiến bệnh nhiễm trùng phổi B. parapertussis phát triển gấp 40 lần so với bình thường. Và gần đây, vắc-xin cũng ít hiệu quả hơn đối với những thứ mà nó thực sự được cho là điều trị. Vào năm 2011, CDC  Mỹ đã tăng gần gấp đôi khuyến nghị của họ đối với vắc xin, nói rằng bạn cần tiêm ba mũi DTaP ban đầu, sau đó là ba mũi bổ sung nếu bạn muốn nó có hiệu quả.

    Đó là bởi vì vắc xin thực sự có thể tăng cường vi rút. Chúng không thể thay đổi bộ gen của con người nhưng vắc xin đôi khi có thể kích thích đột biến trong các loại virut mà chúng chiến đấu. Trung Quốc phát hiện ra điều đó theo cách tồi tệ nhất có thể xảy ra khi vắc xin viêm gan B của họ từng khiến vi rút bắt đầu đột biến nhanh gấp đôi so với bình thường. 

    2. Thuốc kê đơn có thể gây ra bệnh tiểu đường

    5 su that dang so ma bac si khong bao gio noi ra-Hinh-2

    Bệnh tiểu đường loại 2 gây ra khi cơ thể bạn không tạo đủ insulin hoặc không thể sử dụng hiệu quả tất cả insulin mà nó tạo ra. Kết quả là sự tích tụ của glucose, hoặc đường trong máu, bắt đầu làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu theo thời gian. Khoảng 2,3 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và con số này tăng lên hàng năm.

    Nó chỉ ra rằng một số loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất, như thuốc chống trầm cảm, có thể gây ra bệnh tiểu đường. Trong năm 2011, chỉ riêng ở Anh đã có 46,7 triệu đơn thuốc được kê để điều trị trầm cảm. Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton xem xét các con số, họ phát hiện ra rằng những người dùng hai loại thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi. 

    3. Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư

    5 su that dang so ma bac si khong bao gio noi ra-Hinh-3

    Thuốc huyết áp gần như có thể tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Chỉ riêng ở Mỹ, khoảng 58,6 triệu người dùng thuốc điều trị huyết áp cao, vì vậy bạn nghĩ rằng mối liên hệ giữa bệnh ung thư sẽ được biết đến nhiều hơn. Nghiên cứu phát hiện ra mối quan hệ này đã xem xét 1.763 phụ nữ bị ung thư vú. 

    Những người sử dụng một loại thuốc huyết áp cụ thể - thuốc chẹn kênh canxi - có nguy cơ phát triển ung thư cao gấp 2,5 lần. Nguy cơ cao hơn ở phụ nữ lớn tuổi trên 55 và nó có thể xảy ra vì thuốc chẹn kênh canxi ngăn tế bào chết. Nếu các tế bào không thể hoàn thành chu kỳ sống bình thường của chúng, chúng sẽ hoạt động xấu và trở thành ung thư.

    Nhưng điều đó cũng sẽ không xảy ra nếu thuốc không được kê đơn quá mức. 

    4. Aspirin có thể gây chảy máu bên trong

    5 su that dang so ma bac si khong bao gio noi ra-Hinh-4

    Một trong những lời khuyên phổ biến hơn từ các bác sĩ là bạn nên dùng aspirin liều thấp mỗi ngày. Ý tưởng là nó phục vụ như một phương pháp điều trị duy trì để ngăn ngừa cục máu đông, có thể gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Nhưng những gì họ không nói với bạn là một thực tế nhỏ là làm như vậy có thể gây ra chảy máu nội bộ lớn.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số 10.000 người, một liều aspirin hàng ngày đã ngăn chặn được 46 người tử vong trong suốt 10 năm. Nhưng họ cũng phát hiện ra rằng 49 người trong số 10.000 người tương tự bị chảy máu nội tạng nghiêm trọng và 117 người khác bắt đầu xuất huyết đường tiêu hóa. Vì vậy, có thể có một số lợi ích, nhưng thậm chí có khả năng cao hơn rằng một cái gì đó sẽ xảy ra sai lầm khủng khiếp.

    5. Thuốc ợ chua có tác dụng phụ nguy hiểm

    5 su that dang so ma bac si khong bao gio noi ra-Hinh-5

    Một trong những vấn đề chính của thuốc là mặc dù chúng thường làm tốt công việc điều trị những gì chúng phải điều trị, nhưng chúng có thể gây ra những tác dụng phụ khủng khiếp. Và không phải lúc nào bác sĩ cũng nói rõ về tác dụng phụ của từng loại thuốc với bệnh nhân.

    Ví dụ, thuốc ức chế bơm proton, một loại thuốc trị chứng ợ nóng được bán trên thị trường dưới tên thương hiệu Nexium và Prilosec, có liên quan đến sự phân hủy xương, dị tật bẩm sinh và không có khả năng hấp thụ vitamin B12, có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

    Mặc dù vậy, Nexium là loại thuốc được kê đơn nhiều nhất vào năm 2012 và trong nhiều trường hợp, nó thậm chí không có tác dụng. Thuốc thường được kê đơn để điều trị Barrett thực quản, đó là khi axit dạ dày dư thừa đốt cháy lớp niêm mạc của thực quản, nhưng thuốc không tác dụng với tình trạng này. Các bác sĩ nhi khoa thậm chí đã bắt đầu kê những loại thuốc này cho trẻ sơ sinh, mặc dù người ta đã chứng minh rằng làm như vậy thực sự có thể gây ra rối loạn đường ruột vĩnh viễn.

    Theo Hà Vũ/ Phunuvietnam

    >> xem thêm

    Bình luận(0)