5 món ăn để qua đêm có thể biến thành chất độc

Google News

Mọi người đều cố gắng chọn những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng để đưa vào bữa cơm gia đình mình. Vài người còn nấu sẵn để hôm sau tiện mang đi làm, vừa đủ chất lại đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên có một vài món chị em cần lưu ý nếu không muốn rước mầm bệnh vào người.

Ngày nay đi đôi với việc phát triển công nghệ lại chính là chất lượng sống của chúng ta đang ngày càng đi xuống. Phải ưu tiên cho công việc quá nhiều dẫn đến áp lực, mất cân bằng cuộc sống. Hơn nữa là lối sống ngày càng vội vàng, đến cả việc ăn uống cũng thường xuyên phải ăn ngoài để tranh thủ thời gian.
Thế nên ngày càng nhiều người tìm cách giải quyết vấn đề ăn uống này. Một cách hợp lý nhất vừa tiết kiệm lại vừa đảm bảo chất lượng món ăn chính là mang cơm hộp nhà nấu theo. Đem lên công ty đến giờ ăn chỉ việc lấy ra hâm nóng bằng lò vi sóng, rồi thưởng thức, mà không phải ra ngoài nắng nóng hay đợi chờ gọi cơm mang đến.
5 mon an de qua dem co the bien thanh chat doc
 Ảnh sưu tầm từ internet.
Tuy nhiên, cần lưu ý một điều quan trọng, vì để qua đêm có thể gây biến chất đối một vài món, ăn vào có thể gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa hay những mầm mống bệnh nan y về lâu dài. Dưới đây là 5 món ăn tuyệt đối không thể để qua đêm được.
1. Hải sản
Hải sản là món ăn chứa nhiều nguồn vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi giúp phát triển xương, và kẽm rất tốt cho da mụn.
5 mon an de qua dem co the bien thanh chat doc-Hinh-2
Ảnh sưu tầm từ internet. 
Tuy nhiên việc hải sản được chế biến và hâm đi hâm lại nhiều lần sẽ khiến cho chúng bị biến chất, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vì khi để qua đêm và hâm lại sẽ khiến cho protein trong hải sản bị biến chất, ăn vào sẽ khiến cho gan và thận bị tổn thương.
Ngược lại, nếu bạn định ăn món hải sản hấp, chúng chế biến đâu cần mất nhiều thời giờ phải không nào, hãy để sáng ra hấp chín rồi mang theo đi làm, trong lúc đợi hấp hải sản bạn có thể làm các công việc vệ sinh cá nhân. Như vậy sẽ đảm bảo giữ nguyên chất lại còn ngon hơn.
2. Trứng
Trứng có lẽ là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Sở dĩ thế vì trứng không những chế biến nhanh, bổ dưỡng, lại còn là món ăn mãi không ngán.
Trứng có thể kết hợp chế biến cùng nhiều món khác nhau, nhưng cơ bản vẫn là các món trứng rán, trứng ốp la hoặc trứng luộc.
Thật ra trứng sau khi chế biến vẫn có thể để trong tủ lạnh, giữ qua đêm rồi hôm sau ăn được bình thường. Nhưng đó là món trứng luộc, chứ trứng rán mà để tủ lạnh xong lấy ra ăn chắc chắn sẽ mất ngon. Đặc biệt là các món trứng ốp la còn sống hay trứng luộc còn lòng đào, để lâu có thể là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi.
Trứng chế biến vô cùng nhanh gọn, nên tốt nhất vẫn là để sáng dậy chế biến rồi mang vào công ty sẽ ngon và an toàn hơn bạn nhé.
3. Thịt gà
5 mon an de qua dem co the bien thanh chat doc-Hinh-3
Ảnh sưu tầm từ internet. 
Nghe đến thịt gà có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ, vì bạn vẫn hay thấy gà nấu chín rồi để tủ lạnh dùng được khá lâu. Tuy nhiên điều đó cũng sẽ khiến protein trong thịt gà bị biến đổi, khiến món ăn trở nên khó tiêu hơn, ai ăn vào có thể sẽ có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là những người hay yếu bụng.
Thịt gà là món chứa nhiều chất đạm nhưng lại ít cholesterol, giúp xây dựng cơ bắp, ngừa ung thư ruột và thậm chí còn chứa chất giúp giảm căng thẳng, hạn chế trầm cảm. Vì thế nên bổ sung thịt gà thường xuyên cho bữa ăn, nhưng hãy chế biến và bảo quản đúng cách để hấp thu được toàn bộ dinh dưỡng.
4. Canh rau, củ
5 mon an de qua dem co the bien thanh chat doc-Hinh-4
Ảnh sưu tầm từ internet. 
Trong bữa ăn hằng ngày của người Việt thường luôn đảm bảo ít nhất một món mặn và một món canh. Món canh mọi người thường chọn chính là canh rau hoặc các loại củ quả giúp bổ sung vitamin và chất xơ. 
Tuy nhiên, khi được phỏng vấn, Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết các loại canh rau và củ tuyệt đối không nên để qua đêm. Lý do là trong rau xanh chứa khá nhiều hàm lượng nitrat, nếu nấu xong lại để lâu, cộng thêm vi khuẩn bị phân hủy, khi đó nitrat sẽ tạo thành nitrite, là một chất gây ung thư. Đặc biệt khi nitrite được đưa vào dạ dày sẽ hình thành N-nitroso sẽ gây ung thư thực quản, dạ dày và nhiều bệnh lý về tiêu hóa.
5. Nấm nấu chín
Nấm là thức ăn khá phổ biến trong bữa ăn hằng ngày. Nấm nấu canh, nấm xào, nấm kho, nấm chiên, nấm nướng, lẩu nấm, cách chế biến đều vô cùng phong phú. 
Nhiều nhà nấu ăn tối vẫn không hết, thường đem món ăn cất tủ lạnh để hôm sau mang đến công ty có thể dễ dàng hâm lại ăn. Nhưng ít ai biết điều đó lại vô tình đem các chất gây ung thư đưa vào cơ thể mình. 
Cũng tương tự các loại rau củ, nấm có chứa chất nitrat, chất này đặc biệt tốt cho các tế bào màu đỏ. Nhưng để qua đêm và nấu lại nhiều lần sẽ khiến nitrat biến thành nitrite, một mầm mống cho ung thư các bộ phận thuộc hệ tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, thực quản,...
Theo CTV Trần Ngân/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)