5 "không" tuyệt đối cấm kị trong bữa tối, chớ dại mà phạm phải

Google News

Bữa tối là bữa ăn liên quan trực tiếp đến việc trao đổi chất trong cơ thể con người vào cuối ngày. Bởi vậy, hãy ghi nhớ những điều cấm kị sau đây.

Không nên ăn quá muộn
Vào buổi tối, hiệu suất trao đổi chất trong cơ thể chúng ta ở mức tương đối thấp, lượng vận động cũng giảm, vì vậy bạn cần chú ý không nên ăn cơm tối quá muộn.
Thói quen ăn bữa tối muộn sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể vẫn ở trạng thái cao ngay cả khi bạn đi ngủ. Tình trạng này dễ kích thích việc bài tiết insulin và làm tăng gánh nặng cho tuyến tụy.
Ảnh minh họa. 
Chưa dừng lại ở đó, ăn tối quá muộn cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình hấp thu – tiêu hóa, khiến cho dạ dày phải "tăng ca" và không tốt với chất lượng giấc ngủ.
Không nên ăn quá lâu
Mặc dù ăn chậm, nhai kỹ là cách tốt để bảo vệ sức khỏe, nhưng không nên đánh đồng thói quen tốt này với việc ăn lâu.
Ăn tối quá lâu không chỉ tăng rủi ro khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều năng lượng mà còn làm mức đường huyết luôn ở mức cao cao, tăng gánh nặng cho nhiều cơ quan.
Không quá no
Ăn quá nhiều trong bữa tối, đặc biệt là chế độ ăn giàu protein có hậu quả trực tiếp nhất là làm tăng gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa. Trong quá trình ngủ, quá nhiều thức ăn còn sót lại trong đường tiêu hóa, khiến quá trình tiêu hóa kéo dài, gây rối loạn chức năng tiêu hóa, từ đó dẫn đến viêm loét dạ dày, táo bón và thậm chí là ung thư đại trực tràng. Rất nhiều nam giới không chỉ ăn nhiều mà còn thích uống nhiều rượu vào bữa tối, có thể gây ra các bệnh về tuyến tụy.
Gợi ý: Nếu bữa tối ăn no là 10 phần, thì nên ăn 7 phần no. Cái gọi là 7 phần no, tức là dạ dày không cảm thấy chướng, không có cảm giác gánh nặng, nếu ăn vẫn có thể ăn thêm được. Ăn no 7 phần sẽ không gây gánh nặng cho dạ dày, và không ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Bữa tối không ăn quá nhiều chất đạm
Theo báo cáo nghiên cứu khoa học, ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa,... vào bữa tối sẽ làm tăng lượng canxi trong nước tiểu, một mặt sẽ làm giảm việc lưu trữ canxi trong cơ thể, gây ra bệnh còi xương ở trẻ em, cận thị ở thanh thiếu niên. Mặt khác, nồng độ canxi trong nước tiểu cao, tăng khả năng mắc bệnh sỏi đường tiết niệu.
Ngoài ra, ăn quá nhiều protein, nếu cơ thể không hấp thụ thì nó sẽ lưu lại trong đường ruột, gây biến chất, sản sinh các chất độc hại như amoniac và hydro sunfua, và kích thích thành ruột gây ung thư. Nếu ăn chất béo quá nhiều còn tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu, huyết áp cao,…
Hạn chế ăn mỡ, ăn mặn , ăn cay
Với bữa tối, những món ăn thanh đạm sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo mọi người cần hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, không chế biến quá mặn và tránh xa các món cay, đồ chiên rán cho bữa tối nói riêng cũng như nhiều bữa ăn khác trong ngày.
Nguyên nhân là bởi việc hấp thu quá nhiều chất béo là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như béo phì, cholesterol trong máu cao, xơ cứng động mạch… còn ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)