5 cách đơn giản lấy lại dáng sau đợt ăn uống “thả ga” dịp nghỉ lễ

Google News

(Kiến Thức) - Những chuyến du lịch, tiệc tùng khiến bạn “nhỡ mồm” ăn no phá dáng bởi các món ăn quá nhiều calo, chất béo. Bạn bạn đau khổ vì hỏng kế hoạch giảm cân, hỏng vóc dáng. Cách nào để giải cứu?

1. “Cài đặt” lại suy nghĩ của bạn
5 cach don gian lay lai dang sau dot an uong
Hãy tìm những cách lành mạnh để thưởng thức món ăn ưa thích của mình 
Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi họ muốn quay trở lại đúng hướng với chế độ ăn uống lành mạnh là bỏ đi những thực phẩm “không lành mạnh” mà họ yêu thích. Thật sự cách đó không hiệu quả, và bạn khó có thể cam kết thực hiện nó một cách bền vững.
Tốt nhất hãy nghĩ đến việc thực hành ăn uống cân bằng, lắng nghe cơ thể và tìm ra những cách lành mạnh hơn để thưởng thức các món ăn ưa thích của mình. Hoán đổi thành phần thức ăn lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để bạn vẫn có thể thưởng thức những món ăn ưa thích. Chẳng hạn, nếu mì ống và pho mát là món ăn yêu thích của bạn, hãy thay pho mát bằng nước sốt phô mai, vừa thơm ngon lại cắt giảm được chất béo bão hòa; hoặc thay bơ bằng dầu ôliu cũng là một gợi ý tốt.
Thực hiện cách này từng ngày một và đặt ra các mục tiêu nhỏ để bạn có thể hoàn thành mỗi ngày. Có thể đặt mục tiêu đơn giản là bắt đầu với bữa sáng mỗi ngày hoặc ít nhất một bữa ăn một tuần.
2. Ăn thức ăn giàu chất xơ
Khi bạn ăn một chế độ ăn giàu chất xơ với nhiều loại rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại protein thực vật khác, bạn sẽ nhanh no và no lâu hơn. Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ có nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm trong cơ thể do stress, nồng độ cortisol cao và thói quen ăn uống không lành mạnh.
Vì vậy, sau một thời gian ăn quá nhiều chất béo, đường, thì bạn nên chọn chế độ ăn nhiều chất xơ, ít đường và chứa các vitamin, chất dinh dưỡng thiết yếu.
5 cach don gian lay lai dang sau dot an uong
Thức ăn giàu chất xơ giúp bạn nhanh no và no lâu hơn 
3. Kế hoạch bữa ăn
Để chống lại sự cám dỗ của những món ăn hấp dẫn nhưng không lành mạnh, chiến lược tốt nhất là lập ra một kế hoạch bữa ăn lành mạnh bao gồm bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và thậm chí là món tráng miệng.
Tạo danh sách các món ăn bạn muốn ăn trong tuần và viết danh sách mua sắm thực phẩm và nguyên liệu bạn cần. Tìm ra phong cách ăn uống của mình, những công thức nấu ăn phù hợp và chuẩn bị sẵn các nguyên liệu thực phẩm cần thiết. Bằng cách tạo danh sách mua sắm các loại thực phẩm bạn cần, bạn cũng nên tránh đi lòng vòng một cách vô mục đích tại cửa hàng, điều này có thể khiến bạn mua thêm các loại thực phẩm không lành mạnh mà bạn không cần đến.
4. Ghi nhật ký
Thực hiện việc này không chỉ có nghĩa là viết ra mọi thứ bạn ăn. Hãy ghi nhật ký như một cơ hội để ghi lại cảm giác của bạn khi ăn những thực phẩm này, và những bước nhỏ nào bạn thực hiện mỗi ngày. Hãy viết về những điều tốt đẹp - như món salad và đồ ăn nhẹ lành mạnh mà bạn đã thực hiện - nhưng cũng phải viết về những thách thức của bạn.
Khi bạn hiểu được thói quen ăn uống không hoàn hảo của mình, bạn sẽ tìm hiểu những thách thức và cám dỗ đồng thời tạo ra các chiến lược để đánh bại chúng. Vì vậy, trong lần tiếp theo khi chạm trán sự khao khát, thèm ăn, bạn sẽ nhận thức được điều gì đã kích thích sự thèm muốn đó và có thể đánh bại nó một cách nhanh chóng.
5. Tập thể dục
5 cach don gian lay lai dang sau dot an uong
Thể dục giúp bạn tăng cường sự trao đổi chất, đốt cháy calo  
Dinh dưỡng và thể lực luôn đi đôi với nhau. Bạn không thể có sức khỏe tốt mà thiếu dinh dưỡng hoặc thể lực. Đó là lý do tại sao bạn nên rèn thói quen tập luyện.
Khi bạn mắc vào tình trạng ăn quá nhiều trong một thời gian, sự trao đổi chất sẽ chậm lại và cơ thể không thể sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, vì bạn hấp thụ nhiều calo hơn mức đang sử dụng. Vận động có thể tăng cường trao đổi chất, không chỉ để đốt cháy calo mà còn để rèn cho cơ thể của bạn biết cách sử dụng carbs hiệu quả và đốt cháy chất béo.
Tập thể dục cũng có những lợi ích về cảm xúc và tinh thần. Chẳng hạn đi bộ khi bạn bị căng thẳng có thể giúp bạn điều hòa cảm xúc và đánh giá lại lựa chọn của mình để không sa đà vào chuyện ăn uống giảm stress.
An Lê (Theo Healthline)

>> xem thêm

Bình luận(0)