5 bệnh nhân chữa khỏi virus HIV nhờ vacxin mới

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều thất bại với vắc xin chống HIV thì vắc xin chữa HIV mới của Tây Ban Nha đã giúp 5 bệnh nhân thoái khỏi virus tử thần.

Năm bệnh nhân mắc bệnh AIDS đã hoàn toàn không còn dấu hiệu gì của virus HIV nhờ uống một loại vắc xin chữa HIV mới do các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha phát minh ra, đặc biệt là 1 trong 5 bệnh nhân này đã 7 tháng không còn uống thuốc điều trị ART.

Mặc dù vẫn phải thử nghiệm trên quy mô lớn nhưng các nhà khoa học hoàn toàn lạc quan về khả năng đây sẽ là loại vắc xin có tác dụng thực tế. Đây là thành công đầu tiên trong lĩnh vực tìm ra một loại vắc xin chống HIV trong suốt 30 năm qua.

5 benh nhan chua khoi virus HIV nho vacxin moi
 Vắc xin mới đã cứu 5 bệnh nhân khỏi virus HIV và có thể họ sẽ không còn cần phải uống thuốc điều trị HIV nữa. 

Sau nhiều năm nghiên cứu để tìm ra vắc xin phòng chống virus HIV nhưng thất bại, các nhà nghiên cứu đã quyết định thử nghiệm với văc xin chữa bệnh với mục tiêu giúp những bệnh nhân AIDS không bị ảnh hưởng của virus HIX trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, mà không cần phải uống thuốc.

Giả thuyết được đặt ra là các loại thuốc điều trị HIV hiện nay chỉ có thể làm giảm số lượng virus HIV trong cơ thể người bệnh đồng thời giảm khả năng xâm nhập của HIV vào các chromosome, nhờ vậy virus bị suy yếu và dễ bị ngăn chặn hơn.

Các nhà khoa học đã tiêm cho các bệnh nhân 3 liều vắc xin và họ đồng thời không uống thuốc điều trị HIV nữa. Sau 4 tuần, 8 trong số các bệnh nhân thấy virus xuất hiện trở lại, nhưng có 5 bệnh nhân đã 28 tuần hoàn toàn không thấy virus đâu nữa.

Trong hơn 50 loại vắc xin chữa bệnh đã được thử nghiệm thì đây là loại đầu tiên phát huy tác dụng với hệ miễn dịch nhất. Tuy đây là một điều rất đáng hoài nghi nhưng cũng là một kết quả rất đáng khích lệ. 

Trang Anh (Theo Metro)

>> xem thêm

Bình luận(0)