4 thực phẩm ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ tắc mạch máu não

Google News

Bộ não là trung tâm điều khiển thần kinh của cơ thể, những mệnh lệnh và hành vi trong cơ thể đều do não điều khiển. Sự tắc nghẽn nghiêm trọng của các mạch máu trong não có thể gây ra nhồi máu não. Vậy nhồi máu não do những yếu tố nào?

Đột quỵ thường chủ yếu do nhồi máu não gây ra, khiến các các mạch cung cấp máu cho não bộ bị tắc nghẽn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC) Mỹ thì đột quỵ là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 5 ở Mỹ. Trong đó 87% đột quỵ não là nhồi máu não.

Nguy cơ tử vong vì ở những người bị nhồi máu não là rất cao nếu không được cứu chữa kịp thời. Nhiều người không biết rằng việc hình thành cơn nhồi máu não liên quan lớn đến chế độ ăn uống mà dù người già hay trẻ nếu không chú ý đều có thể gặp phải căn bệnh này. Để giảm sự xuất hiện của nhồi máu não, cần tránh xa 4 loại thực phẩm dưới đây:

1. Thức ăn nhiều muối

4 thuc pham an nhieu se tang nguy co tac mach mau nao

Muối là loại gia vị không những làm hài hòa khẩu vị mà còn bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên nếu cơ thể nạp quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Lượng muối vào cơ thể tăng cao sẽ thúc đẩy tăng ion natri trong máu, gây mất cân bằng natri - kali, gây giãn nở cơ trơn và lòng mạch máu hẹp lại, khiến huyết áp tăng cao, đồng thời gây bong các mảng xơ cứng động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, kiến nghị mọi người nên ăn ít thức ăn có hàm lượng muối cao, để tránh mắc bệnh.

2. Thức ăn nhiều chất béo

4 thuc pham an nhieu se tang nguy co tac mach mau nao-Hinh-2

Tốt nhất không nên ăn quá nhiều thức ăn có quá nhiều dầu mỡ, không những gây béo phì mà còn thúc đẩy gia tăng các bệnh về mạch máu. Cơ thể quá nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng hạt mỡ trong máu, khiến máu đặc hơn, đồng thời làm giảm độ dẻo dai của mạch máu, tăng độ cứng của mạch máu, thúc đẩy sự xuất hiện của huyết khối, từ đó làm tăng tỉ lệ mắc nhồi máu não.

3. Nội tạng động vật

4 thuc pham an nhieu se tang nguy co tac mach mau nao-Hinh-3

Không thể phủ nhận một số nội tạng động vật có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng cho cơ thể, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều nội tạng động vật có thể gây bệnh và làm tổn thương mạch máu. Nội tạng động vật rất giàu cholesterol, hàm lượng cholesterol cao có thể làm mạch máu đông cứng nhanh hơn và hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Theo thời gian dễ mắc các bệnh như nhồi máu não hay nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, nội tạng động vật có chứa các nguyên tố kim loại nặng, nếu đưa vào cơ thể quá nhiều có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc kim loại nặng.

4. Thực phẩm nhiều đường

4 thuc pham an nhieu se tang nguy co tac mach mau nao-Hinh-4

Đường là nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, đường trong cơ thể không thể phân hủy sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây tổn thương thành mạch máu, tăng hình thành huyết khối. Đồng thời, một số đường sẽ được chuyển hóa thành chất béo khiến máu đặc lại, làm máu chảy chậm, giảm lượng oxy vận chuyển của máu, dẫn đến cơ thể bị thiếu oxy, khiến hoạt động của mô và tế bào giảm sút, làm gia tăng các bệnh tim mạch.

Giảm tắc nghẽn mạch máu và chăm sóc sức khỏe mạch máu, nên chú ý 3 điểm sau:

1. Uống nước đúng cách

4 thuc pham an nhieu se tang nguy co tac mach mau nao-Hinh-5

Uống nước thường xuyên có thể tránh được tình trạng máu quá nhớt trong cơ thể, ngoài ra còn có thể làm giảm nguy cơ hình thành huyết khối, rất tốt cho mạch máu, nhất là vào mùa thu hanh khô, cần chú ý bổ sung nước nhiều hơn.

2. Không uống rượu

Uống rượu được biết đến là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu não. Uống rượu bia quá mức dễ dẫn đến co mạch bất thường và tổn thương mạch máu, đồng thời rượu bia còn có thể gây tăng hưng phấn thần kinh, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tăng gánh nặng cho tim và não, gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, kiến nghị bạn nên uống ít hoặc không uống rượu bia để tránh làm tổn thương mạch máu.

3. Tránh ngồi quá lâu

4 thuc pham an nhieu se tang nguy co tac mach mau nao-Hinh-6

Ngồi trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng hình thành huyết khối trong cơ thể, đồng thời dễ dẫn đến nhồi máu não. Ngồi nhiều, ít vận động trong thời gian dài sẽ khiến tốc độ máu lưu thông chậm, thúc đẩy quá trình kết tủa lipid trong máu dễ dàng hơn, khiến độ dẻo dai của mạch máu giảm, tăng khả năng hình thành huyết khối. Ngoài ra, sự kết tủa quá mức của lipid trong mạch máu dễ dẫn đến sự xuất hiện của các mảng xơ cứng, từ đó gây nguy cơ nhồi máu não.

Khuyến cáo: Những người ngồi nhiều nên đứng dậy vận động sau 30 phút hoặc một giờ ngồi để tăng tốc độ lưu thông máu.

Ngoài ra, để giảm sự xuất hiện của nhồi máu não, nên thực hiện 3 việc kiểm soát: Kiểm soát huyết áp, mỡ máu và đường huyết

Huyết áp, mỡ máu, và đường huyết quá cao sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành xơ cứng động mạch, đồng thời cũng thúc đẩy hình thành nhồi máu não nhanh chóng, vì khi mắc huyết áp, mỡ máu, và đường huyết quá cao sẽ làm cho nồng độ máu tăng lên, tốc độ máu chảy chậm, giảm khả năng vận chuyển của mạch máu. Lượng vật chất vận chuyển cũng sẽ giảm khiến lượng máu và oxy cung cấp cho não không đủ, gây ra các vấn đề ở các mô xung quanh não và gây nhồi máu não.

Theo Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)