4 thời khắc sinh tử trong cuộc sống cần lưu ý

Google News

Nắm rõ những thời khắc sinh tử này, bạn có thể phần nào tránh được những nguy hiểm cho sức khoẻ.

Vào đêm muộn, một người đàn ông giấu danh tính ở Trung Quốc vội vàng đến phòng cấp cứu, trên tay bế một phụ nữ. Đẩy cửa bước vào, anh quỳ xuống đất van xin bác sĩ: “Bác sĩ ơi, xin hãy cứu vợ tôi”.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy người phụ nữ bị hôn mê nặng, có dấu hiệu của nhồi máu cơ tim. Khi tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, trong lúc chuẩn bị, bất ngờ bệnh nhân bị rung nhĩ, ngừng tim. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ biết được đây là một cặp vợ chồng trẻ, cưới được 2 năm nhưng chưa có con. Vì lý do này mà 2 người thường hay cãi vã. Tối hôm đó, sau khi cãi nhau dữ dội, người vợ bất ngờ ngã gục xuống đất ôm ngực. Bác sĩ nhắc nhở có 4 thời khắc sinh tử trong cuộc đời, cần đặc biệt chú ý.

1. Quá tức giận hoặc quá phấn khích

Trong tất cả các cảm xúc, huyết áp dao động do tức giận và phấn khích gây nguy hiểm nhất. 2 cung bậc cảm xúc này khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, dễ gây ra hiện tượng co thắt mạch máu.

2. Đứng quá lâu

Bất kể bạn đang làm gì, cho dù đang chơi hay đang làm việc. Trước khi đứng dậy cần vươn người, hít thở sâu 2 lần, vận động cơ và xương. Thời điểm ngồi quá lâu, nếu đứng lên một cách đột ngột là lúc có nguy cơ cao xuất hiện các cục máu đông xuất hiện, có thể gây tắc nghẽn mạch máu.

Nguyên nhân là do sự thay đổi vị trí của cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sự dao động của huyết áp, cũng như một loạt các yếu tố như tăng mỡ máu và xơ cứng động mạch.

3. 1 giờ sáng

Theo Y học Cổ truyền Trung Quốc, khoảng 1 giờ sáng là lúc dương khí của con người suy yếu, cơ thể dễ gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, Y học hiện đại giải thích rằng, lúc này huyết áp giảm, máu lưu thông chậm, nếu ăn tối quá no sẽ dẫn tới lipid máu tăng cao bất thường, tim mạch sẽ có nguy cơ bị nghẽn mạch máu.

4. Thời gian làm việc kéo dài

Như chúng ta đã biết, những người nghiện công việc là nhóm có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim và đột tử. Một giây trước khi khởi phát bệnh, họ thường hăng say làm việc quên cả thời gian.

Đối với những người này, làm việc chăm chỉ có thể khiến họ cảm thấy hài lòng. Nhưng trên thực tế, trái tim đang quá mệt, lúc này nhịp tim sẽ tăng nhanh, huyết áp tăng, tiết hormone mạnh, dễ hình thành các cục máu đông, gây đột quỵ.

Những biểu hiện bất thường trong cơ thể, cảnh giác nhồi máu cơ tim

- Đau răng

Đau răng dữ dội nhưng không xác định chính xác vị trí đau nhức, không thuyên giảm bằng thuốc giảm đau, nên đề phòng nhồi máu cơ tim.

- Khó chịu đường tiêu hoá

Một số khó chịu đường tiêu hóa xuất hiện bất ngờ không giải thích được như buồn nôn, trào ngược axit, ợ chua, nôn mửa, đau vùng thượng vị, đầy bụng…, thỉnh thoảng lại xuất hiện, nhất là lúc vận động mạnh thường là dấu hiệu sắp xảy ra nhồi máu cơ tim.

- Đổ mồ hôi bất ngờ

Nếu đột nhiên cảm thấy tức ngực, vã mồ hôi, khó chịu toàn thân, hãy coi chừng nhồi máu cơ tim, đặc biệt là khi toát mồ hôi lạnh.

- Tức ngực bất thường

Nếu cảm thấy giống như có một hòn đá đè nặng vào lồng ngực, khó thở, tức ngực hơn mức bình thường và kéo dài, bạn không nên chủ quan với dấu hiệu này.

- Giật mình tỉnh giấc vào nửa đêm

Nếu nửa đêm xuất hiện tình trạng giật mình tỉnh giấc, kèm theo tức ngực, bạn nên gặp bác sĩ vào sáng hôm sau. Nhiều cơn nhồi máu cơ tim xảy ra vào lúc nửa đêm hoặc sáng sớm.

Muốn có trái tim khoẻ mạnh cần tuân thủ những điều này

- Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc thô như yến mạch, ngô, khoai lang… rất giàu chất xơ và vitamin B, nó có thể thúc đẩy tiêu hoá, hấp thu ở dạ dày, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt cho cơ thể. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngăn ngừa bệnh tim.

- Bổ sung omega-3

Axit béo omega-3 là axit béo không bão hòa đa, là một trong những chất béo tốt, giúp sức khỏe tim mạch, bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ bệnh tim, trầm cảm, sa sút trí tuệ, viêm khớp.

- Luôn lạc quan

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, việc vui vẻ và lạc quan không chỉ tốt cho tim mạch mà còn cho cả cơ thể. Một nghiên cứu khẳng định rằng tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân mắc bệnh tim bi quan cao gấp đôi so với những bệnh nhân lạc quan. Vì vậy, tâm trạng vui vẻ là cách đơn giản và hiệu quả nhất để chữa mọi bệnh tật.

Theo Phan Hằng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)