4 loại cá mẹ bầu cần cảnh giác, tuyệt đối không ăn nhiều

Google News

(Kiến Thức) - Cá rất tốt cho sức khỏe song không phải cứ ăn thật nhiều là có thể bổ cả trong lẫn ngoài. Đặc biệt, các loại cá mẹ bầu cần cảnh giác dưới đây, tuyệt đối không ăn nhiều kẻo ảnh hưởng đến thai nhi.

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu
Hàm lượng đạm trong cá rất lớn, chiếm tới 15-22%. So với thịt bò, thịt lợn... thịt cá có vị thanh mát, không béo giúp mẹ bầu dù nghén vẫn có thể thưởng thức. 

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-2
Cá còn là nguồn cung cấp DHA, EPA quan trọng. Bổ sung DHA thông qua cá trong giai đoạn phát triển não bộ thai nhi ở tam cá nguyệt thứ ba rất được các bác sĩ khuyến khích. 

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-3
Cá cũng rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin B1, B2 và nhiều nguyên tố vi lượng như selen, kẽm, i - ốt...  

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-4
 Mẹ bầu nên ăn cá trong thời kỳ mang thai sẽ đem lại nhiều lợi ích. Theo dự thảo của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA, phụ nữ mang thai cần ăn khoảng 230gr – 340gr cá mỗi tuần để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trong những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, một số loại cá mẹ bầu cần cảnh giác nếu không sẽ “phản tác dụng”. 

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-5
 Cá lớn sống ở biển. Các loại cá lớn sống ở biển như cá thu, cá mập, cá kiếm... Thường không được khuyến khích với các mẹ bầu bởi chúng chứa nhiều thủy ngân. Khi đi vào cơ thể, thủy ngân có thể gây ra biến chứng xấu cho thai nhi như chậm nói, kém phát triển, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương.

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-6
Cá nóc. Cá nóc là một loài cá nguy hiểm đối với tất cả mọi người, vì thế phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn cá nóc. 

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-7
 Trong cá nóc có chứa chất độc tetradotoxin ở buồng trứng và hepatoxin ở gan rất nguy hiểm, những chất độc này có thể đầu độc cơ thể, nguy kịch đến tính mạng nếu không được chế biến đúng cách.

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-8
Cá khô. Cá khô được ướp nhiều muối trong quá trình chế biến nên không hề tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Việc ăn mặn lúc này dễ khiến chị em đối diện với nguy cơ thừa nitrit. 

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-9
 Sashimi. Ngoài cá sống, Sổ tay Sản - Phụ Khoa Oxford còn nhấn mạnh phụ nữ mang thai không nên ăn thịt bò tái, sashimi và các món sống khác nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria.

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-10
 Tốt nhất, để tránh các vấn đề về tiêu hóa cũng như nhiều mối nguy sức khỏe khác, chị em nên ăn chín, uống sôi. 

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-11
 Khi nấu, các mẹ nên ưu tiên cá tuyết, cá hồi, cá rồng, cá tra... So với các loại cá khác, chúng được đánh giá có hàm lượng DHA cao hơn hẳn.

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-12
 Nên hấp hoặc nấu canh để bảo tồn dưỡng chất. Đặc biệt ở món canh cá, phụ nữ mang thai nên tận dụng phần thịt hơn là chỉ uống nước canh do dinh dưỡng chủ yếu tập trung ở phần thịt.

4 loai ca me bau can canh giac, tuyet doi khong an nhieu-Hinh-13
 Hạn chế ăn cá viên chiên, cá rán bởi cách chế biến này không chỉ dễ thất thoát dinh dưỡng mà còn khiến cơ thể hấp thụ lượng lớn chất béo bão hòa không có lợi. Ảnh: Internet.

Mời độc giả xem video: Vì sao bạn hay bị ho vào ban đêm? Nguồn: Zingnews.



Định Tâm

>> xem thêm

Bình luận(0)