4 điểm đen của quả dưa chuột chứa đầy hóa chất độc hại

Google News

Dưa chuột là một loại quả được rất nhiều người yêu thích vì nó có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Thế nhưng, đây cũng là một trong những loại trái cây ‘có tiếng’ về việc nhiễm thuốc trừ sâu.

1. Nhìn vào phần hoa và phần cuống của quả dưa chuột
Khi chọn mua dưa chuột, bạn để ý phần cuối quả dưa. Nếu bạn thấy quả nào còn hoa bám chặt vào thì đó là dưa chuột rất tươi, có thể là vừa hái ban sớm hoặc tối hôm qua thôi. Đặc biệt, hoa càng tươi thì quả dưa càng mới nhé.
Tuy cách nhìn hoa là chính xác 100% nhưng đa phần do dưa chuột được vận chuyển tới lui nên hoa thường nhanh rụng. Nếu quả dưa đã không còn hoa thì bạn hãy nhìn phần cuống nhé. Cuống quả dưa chuột nào còn tươi và mọng nước thì là dưa mới hái. Ngược lại, cuống quả dưa nào khô héo đổi màu đen thì quả dưa đó đã được vài ngày rồi nhé.
2. Quan sát hình dáng quả dưa vừa to vừa đẹp
4 diem den cua qua dua chuot chua day hoa chat doc hai
Ảnh minh họa. 
Những quả dưa càng đẹp thì càng có nhiều hóa chất.Nếu bạn để ý thì có thể thấy những quả dưa chuột mà người ta trồng để ăn thường không nhẵn nhụi đẹp mắt. Bên ngoài vỏ của nó có những gai nhỏ mà người ta hay gọi là mấu. Hai đầu của nó cũng không đều, thường là 1 đầu to 1 đầu nhỏ. Đầu dưới của nó thường nhọn chứ không tròn, đẹp như dưa bị phun nhiều thuốc.
Đa số những quả dưa bán đầy ngoài chợ đều được phủ lên vài lớp thuốc bảo vệ thực vật. Từ thuốc kích thích nhanh ra quả đến loại thuốc giúp quả phổng phao, đẹp mắt. Một người phụ nữ chuyên trồng dưa chuột từng chia sẻ, muốn dưa to chỉ cần tiêm thuốc rồi để qua 1 đêm, sáng hôm sau đi bán là quả nào quả nấy đã đều tăm tắp rồi.
Chú ý: Vì nó có lớp vỏ khá mỏng nên bạn dù gọt vỏ rồi vẫn cứ ăn phải thuốc bảo vệ thực vật như thường.
3. Chú ý đến lớp phấn trắng mỏng bên ngoài
Bình thường khi thu hoạch những quả dưa không có nhiều thuốc thường được bao phủ bởi một lớp phấn trắng mỏng bên ngoài. Tuy nhiên, nếu quả dưa nào bị “tưới” thuốc kích thích lên rồi mới hái thì lớp phấn này không còn.
Hơn nữa, phần đầu cuống của dưa bị phun nhiều thuốc thường tươi lâu. Kể cả bạn có để cả tuần, cắt quả dưa ra nó bị úng nước bên trong rồi cuống dưa vẫn tươi như thường. Trong khi đó, nếu là quả dưa trồng nhà ăn, không có nhiều thuốc thì chỉ cần để vài hôm là đã ngả vàng rồi.
Ngoài ra, những quả dưa “tắm đẫm” thuốc thì để cả tuần quả vẫn tươi nguyên, không có dấu hiệu hỏng. Còn những quả dưa nhà ăn thì không, chỉ vài ngày sau là héo teo.
4. Để tâm tới nhựa khi cắt dưa
Một điểm nữa mà bạn cần chú ý tới khi chọn dưa chính là nhựa. Nếu quả dưa nào sạch, ít thuốc thì chỉ cần cắt ra bạn có thể cảm nhận được lớp nhựa khá dính, lúc lau thì có màu trắng sữa. Còn với những quả dưa mà đẫm thuốc thì khỏi nói, lúc cắt ra nhựa thì ít mà nước thì nhiều, lau đi cũng chỉ hơi có màu trắng trong như nước yến thôi.
Thêm vào đó, dưa chuột không bị phun thuốc thường to nhưng lại không nặng bằng những quả khác. Bởi, dưa bị tiêm thuốc vào rồi còn được kết hợp với cả nước vào nên nó nhiều nước hơn những quả dưa khác.
Rửa dưa chuột thế nào để sạch nhất trước khi ăn?
Dù bạn mua dưa chuột ở ngoài siêu thị hay bất cứ nơi nào thì cũng cần rửa sạch trước khi ăn hoặc trước khi chế biến món ăn. Theo Cơ quan quản lý thực phẩm của Anh và Hiệp hội Dinh dưỡng Lâm sàng Anh, để dưa chuột sạch thì bạn nên ngâm với nước. Cách ngâm cụ thể như sau:
– Rửa sạch dưa chuột với nước để loại bỏ hết bụi bẩn, đất cát bám bên ngoài.
– Cắt hai đầu dưa chuột, rửa hết lớp nhựa.
– Ngâm dưa chuột trong nước khoảng 10 phút.
– Sau khi vớt ra, rửa lại dưa chuột dưới vòi nước sạch.
Lưu ý: Để tránh lây nhiễm thuốc trừ sâu, vi khuẩn sang các loại thực phẩm khác, bạn nên ngâm dưa chuột riêng.
Theo Thu Hà/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)