4 ca COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi nhiễm chủng virus mới chưa từng có ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi có cùng nguồn lây bởi các ca bệnh ở Đà Nẵng nhiễm chủng virus mới chưa từng có ở Việt Nam.

Sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh xuất hiện 4 ca COVID-19 ở Đà Nẵng.
Tại cuộc họp, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đã phân tích cơ chế lây nhiễm, diễn biến, dự báo tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng và đề ra các giải pháp tối ưu để ứng phó trong thời gian tới.
Thực tế qua phân tích dịch tễ, các trường hợp mắc COVID-19 gần đây đều liên quan đến 3 cơ sở: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình, 3 bệnh viện này nằm chung trên 1 khu đất.
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng. Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.
4 ca COVID-19 o Da Nang, Quang Ngai nhiem chung virus moi chua tung co o VN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN. 
Kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam. Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.
Ông Long cho biết thêm, hiện Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi. Hiện đang tiến hành điều tra, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố. Hiện Bộ Y tế xác định một số ổ dịch tại Đà Nẵng là Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện chấn thương chỉnh hình. Những bệnh viên này tương tự như trường hợp bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội.
"Cần cách ly phong toả toàn bộ khu vực 3 bệnh viện gồm bệnh viện C, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình ngay lập tức", ông Long kiến nghị. Đồng thời, ông Long đề nghị Đà Nẵng truy tìm các nguồn lây từ cộng đồng, nghi ngờ khu vực Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Tất cả nhân viên khách sạn tại 2 quận này phải lấy mẫu xét nghiệm.

Mời độc giả theo dõi video "Hà Nội ra công điện khẩn ứng phó với Covid-19". Nguồn: VTC1.

Riêng các công dân rời Đà Nẵng từ 1/7 đều phải khai báo y tế cho chính quyền địa phương, không phải cách ly tập trung. Riêng những người từng đến 3 bệnh viện kể trên phải cách ly tại nhà.
Ngoài ra, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng, cử những chuyên gia giỏi nhất vào địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; tổng rà soát nhằm tìm ra nguồn lây sớm nhất; tổ chức điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Đối với 2 bệnh nhân nặng, đến sáng nay các chỉ số sức khỏe tương đối ổn định…
Về việc phong tỏa cụm 3 bệnh viện tại Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ áp dụng giống như Bệnh viện Bạch Mai trước đây. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa nhất về nguồn lực để cùng với địa phương tổ chức hiệu quả cách ly, truy vết, điều trị, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch…
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)