4 bệnh nhân COVID-19 tái dương tính sau nhiều lần âm tính: Bác sĩ nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Lý giải về việc 4 bệnh nhân COVID-19 tái dương tính sau khi nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính, TS Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cho rằng hiện tượng này không chỉ ghi nhận ở Việt Nam.

Việt Nam đã ghi nhận 4 bệnh nhân COVID-19 tái dương tính sau nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Cá biệt là bệnh nhân thứ 22, xét nghiệm âm tính 3 lần, được thậm chí được công khỏi bệnh và xuất viện nhưng sau đó xét nghiệm lại dương tính.
TS Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết không chỉ Việt Nam mà các báo cáo quốc tế như ở Hàn Quốc, Mỹ đều có trường hợp xét nghiệm đã âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng sau đó dương tính trở lại.
Hiện, các nhà khoa học vẫn nghiên cứu, giải thích thêm về vấn đề “âm tính rồi lại dương tính trở lại”, trong đó có ý kiến cho rằng xét nghiệm ở đây là tìm đoạn gen, đoạn di truyền của virus, lần xét nghiệm sau có thể tìm thấy xác của virus còn nằm trong tế bào bạch cầu nên kết quả cho dương tính.
4 benh nhan COVID-19 tai duong tinh sau nhieu lan am tinh: Bac si noi gi?
Ảnh minh họa. 
Khả năng thứ hai là virus dương tính thật sự và tiếp tục nhân lên. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu, bởi đây là một loại virus mới, các nhà khoa học chưa biết nhiều về nó, các thuốc được sử dụng đều là các thuốc trong quá trình nghiên cứu, đánh giá hiệu quả, chưa thuốc nào được đánh giá là có hiệu quả, hiệu lực thực sự trong loại bỏ virus. Việc loại bỏ virus còn dựa vào hệ thống miễn dịch của cơ thể.
Bác sĩ Điền cho rằng vẫn chưa có đủ căn cứ cho đó là tái nhiễm virus, nhưng hiện có đến 8 biến chủng của virus SARS-CoV-2 so với chủng ban đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Việc biến chủng như thế này khiến virus có thể né tránh, trốn thoát khỏi hệ miễn dịch và tồn tại trong cơ thể một thời gian nhất định. Do đây là virus mới, cần có quá trình nghiên cứu thêm để có thêm những khuyến nghị.
Trước đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thông tin có trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện nhưng sau đó dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân 22, 60 tuổi, quốc tịch Anh và là hành khách trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam, cùng chuyến bay với bệnh nhân 17. Sau khi phát hiện mắc COVID-19, bệnh nhân được điều trị tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến 27/3.
Sau điều trị xét nghiệm 3 lần âm tính, bệnh nhân được tiếp tục cách ly ở nhà 14 ngày tại Đà Nẵng. Đến ngày 11/4, người này đến TP HCM để xuất cảnh đi Anh, nghỉ đêm tại khách sạn trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình), sau đó có kết quả dương tính. Hiện tại bệnh nhân đã về Anh.
Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết cơ quan chức năng đã khoanh vùng cách ly khách sạn tại đường Hồng Hà, cách ly lấy mẫu xét nghiệm 14 người tiếp xúc gần, 3 nhân viên khách sạn và 34 khách lưu trú tại khách sạn liên quan tới bệnh nhân 22.
4 benh nhan COVID-19 tai duong tinh sau nhieu lan am tinh: Bac si noi gi?-Hinh-2
 

4 benh nhan COVID-19 tai duong tinh sau nhieu lan am tinh: Bac si noi gi?-Hinh-3
 
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)