3 thói quen trước khi đi ngủ hại hơn thức khuya trăm lần

Google News

Những việc dưới đây dường như đã trở thành thói quen khó bỏ của rất nhiều người, tuy nhiên lại cực kỳ hại cho sức khỏe.

Làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn là lối sống tiêu chuẩn của loài người và nó đã trở thành một vòng tuần hoàn vĩnh viễn.

Sau một ngày làm việc vất vả, căng thẳng, buổi tối trước khi đi ngủ, ai cũng sẽ tranh thủ để làm những việc để bản thân giải trí trước khi chìm vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, một số việc chúng ta thường làm tưởng chừng thoải mái nhất lại gây hại cho cơ thể nhất.

Điều nguy hiểm nhất, rất nhiều người nhận ra điều đó nhưng vì thói quen khó bỏ hoặc không đủ mạnh dạn để bỏ qua chúng, bất chấp sức khỏe của mình.

3 thói quen trước khi đi ngủ có hại hơn thức khuya trăm lần

Xem các thiết bị điện tử quá lâu

3 thoi quen truoc khi di ngu hai hon thuc khuya tram lan

Con người hiện đại đang có xu hướng ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại di động,… chúng ta thoải mái giải trí bằng cách xem phim, nghe nhạc, chơi game, đọc báo... hoặc do thói quen, chả có gì quan trọng vẫn cứ xem điện thoại liên tục.

Cũng chính vì bận rộn cả ngày nên thường nhiều người chỉ có thời gian giải trí vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, thế nên nếu bảo họ buông những thiết bị này xuống mà ngủ sớm thì hẳn là điều rất khó thực hiện.

Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị điện tử nhiều sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, khiến làn da xấu đi, nhanh chảy xệ, lão hóa, thị lực giảm, ảnh hưởng cột sống, chất lượng giấc ngủ cũng kém đi, rất có hại cho cơ thể.

Chính bởi vậy, bạn chỉ nên xem điện thoại không quá 30 phút trước giờ đi ngủ.

Không tẩy trang trước khi ngủ

3 thoi quen truoc khi di ngu hai hon thuc khuya tram lan-Hinh-2

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp tăng cao, vì vậy phụ nữ thường xuyên trang điểm khi ra ngoài. Rất nhiều phụ nữ dành hàng tiếng đồng hồ để trang điểm xinh đẹp trước khi ra ngoài, thế nhưng lúc về nhà, vì quá mệt mỏi lại lười tẩy trang.

Đây là một thói quen rất xấu, bởi lớp mỹ phẩm tồn đọng rất có hại cho da, có thể khiến lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn do các chất có trong các sản phẩm trang điểm, ví dụ như silicon, có khả năng "khóa chặt" các lỗ chân lông của bạn.

Khi lỗ chân lông bị bít sẽ khiến da ''bí thở'', nổi mụn, sần sùi, khiến các gốc tự do dễ dàng phá hủy những tế bào da, collagen và cuối cùng là khiến làn da sớm bị lão hóa.

Hay cả đôi mắt, bạn cũng phải làm sạch lớp kẻ mày, kẻ mi hay phấn mắt... trước khi ngủ nếu không dễ gây kích ứng, làm mắt sưng đỏ, ngứa ngáy.

Với đôi môi, nếu bạn đi ngủ với đôi môi còn nguyên son thì sáng hôm sau bạn sẽ nhận lại được một đôi môi khô, nứt nẻ, ngày càng thâm.

Thói quen ăn đêm

Nhiều người do hay làm việc hoặc thức đêm nhiều nên bị đói, thường ăn đêm. Tuy nhiên thói quen này cực kỳ hại cho cơ thể.

Bởi dạ dày sẽ phải làm việc cật lực mà đáng lẽ ra phải được nghỉ ngơi. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và đường ruột.

Ngoài ra, khi ăn đêm, chúng ta sẽ thường chọn những đồ ăn sẵn như mì tôm, xúc xích... tuy ngon miệng nhưng những thực phẩm này không hề tốt.

Chưa kể, ăn quá no sẽ dẫn đến hàng loạt bệnh như tăng cân, tăng đường huyết, tăng lipid máu...

Vì thế, thay vì làm những việc có hại kể trên, hãy dành chút thời gian để thực hiện những điều sau, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Uống nhiều nước tốt cho cơ thể, tuy nhiên hãy làm việc này vào ban ngày. Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, dễ gây sưng phù vào ngày hôm sau, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa kể việc đi tiểu đêm nhiều cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Ngâm chân và thư giãn

3 thoi quen truoc khi di ngu hai hon thuc khuya tram lan-Hinh-3

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn tinh thần, cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn. Bạn có thể cho thêm một nhánh gừng tươi vào nước ấm để ngâm, sẽ rất có lợi.

Uống một ly sữa giúp ngủ ngon

Để giấc ngủ sâu và ngon hơn, hãy uống một ly sữa ấm trước khi ngủ, bởi sữa rất giàu chất dinh dưỡng. Trước khi ngủ là thời điểm thích hợp để uống sữa vì một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Cố gắng rèn ngủ sớm, dậy sớm

Nhiều người có thói quen ngủ muộn và dậy muộn. Tuy nhiên điều này không có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy ngủ sớm và dậy sớm, để quá trình thải độc cơ thể diễn ra tốt hơn.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)