3 món ăn bài thuốc chữa bệnh gút, nặng mấy cũng khỏi

Google News

Những món ăn bài thuốc đơn giản cho người bệnh gút với nguyên liệu dễ tìm dưới đây sẽ giúp khắc phục các triệu chứng gây ra cho căn bệnh phổ biến này.

Bệnh gút (gout) hay còn gọi là bệnh thống phong thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Tỉ lệ bệnh gút ngày càng gia tăng, độ tuổi người bệnh dần trẻ hóa.
Theo Lương y Bàng Cẩm, Phòng chẩn trị Y dược học cổ truyền Thuận Khang Dược Hãng, bệnh gút là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do hàm lượng axit uric tăng cao trong máu, từ đó hình thành nên các tinh thể lắng đọng trong các tổ chức.
3 mon an bai thuoc chua benh gut, nang may cung khoi
Tăng axit uric trong máu là giai đoạn đầu ở những người mắc bệnh gút - Ảnh minh họa: Internet 
Bệnh gút mạn tính lắng đọng tinh thể urat ở khớp, thận có thể gặp những biến chứng như biến dạng khớp, suy thận, sỏi thận.
Vì những tác động nhất định đến sức khỏe trong quá trình điều trị, người bị bệnh gút cần tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Theo đó, cần hạn chế ăn các thức ăn giàu đạm như hải sản, nội tạng động vật, trứng gia cầm.
Bên cạnh đó, bệnh nhân gút có thế áp dụng một số món ăn bài thuốc để khắc phục các triệu chứng bệnh thường gặp.
Món ăn bài thuốc cho người bệnh gútTàu hủ ky nấu thịt gà
Nguyên liệu:
Thịt gà: 100g
Tàu hủ ky: 200g
Củ mài: 100g
Gừng tươi, hành, bột tiêu, nước tương, muối, bột nêm, bột năng
Sơ chế nguyên liệu:
Thịt gà sau khi mua về rửa sạch, thái lát, ướp gia vị trong khoảng 10 phút. Tàu hủ ky ngâm nước, cắt nhỏ, vớt ra đĩa để ráo nước. Củ mài lột vỏ, thái lát mỏng.
Các bước thực hiện:
Bước đầu tiên, cho dầu vào chảo, phi thơm gừng, hành sau đó cho thịt gà đã ướp vào đảo đều dậy mùi thơm. Tiếp tục cho củ mài đã sơ chế, tàu hủ ky vào đảo sơ nhẹ tay. Thêm các gia vị khác cho vừa món ăn rồi tắt bếp.
Múc hỗn hợp thịt gà, tàu hủ ky ra đĩa, rưới nước sốt lên trên và thưởng thức khi còn ấm nóng. Món ăn này chuyên dùng cho người bị bệnh gút có dấu hiệu đau nhức. Những người gầy ốm, kén ăn cũng có thể ăn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe.
Nấm rơm tươi nấu đậu phụ
Nguyên liệu:
Nấm rơm tươi: 150g
Đậu phụ: 400g
Tỏi, hành hoa, gừng lát
Dầu mè, bột nêm
Các bước thực hiện:
Nấm rơm tươi sau khi mua ngoài chợ đem rửa sạch, ngâm sơ nước muối, thái hạt lựu. Đậu phụ chần sơ qua nước sôi rồi thái mỏng.
Tiếp theo, cho dầu vào chảo đến khi nóng già thì cho tỏi, gừng băm vào phi thơm, thêm nấm rơm vào xào chín sơ thì thêm nước. Đợi đến khi canh sôi, thêm đậu phụ lát, thêm gia vị cho vừa ăn và tiếp tục nấu sôi. Sau cùng, rắc hành hoa, cho một muỗng canh dầu mè vào món ăn.
Nấm rơm nấu đậu phụ là món ăn bài thuốc thích hợp cho người bị gút, khắc phục các chứng chán ăn, đầy bụng do chứng bệnh này gây ra.
Nước lê nấu rau diếp cá
Nguyên liệu:
Lê: 1 quả to
Rau diếp cá tươi: 1 bó cỡ vữa
Đường trắng
Các bước thực hiện:
Lê rửa sạch, để cả vỏ băm nhuyễn, loại bỏ hạt. Rau diếp cá tươi nhặt lấy lá, rửa sạch, ngâm nước muối vài phút rồi vớt ra để ráo nước.
Nấu rau diếp cá với khoảng 800ml nước đến khi sôi thì để lửa nhỏ và tiếp tục nấu trong khoảng 30 phút. Sau đó lọc bỏ bã, lấy toàn bộ nước.
Cho phần lê đã băm nhuyễn vào nước rau diếp cá vừa lọc bã, thêm đường trắng vừa đủ. Đem hỗn hợp nước lê diếp cá đun sôi trên ngọn lửa nhỏ đến khi lê chín mềm thì tắt bếp, để nguội.
Người bị bệnh gút dùng hỗn hợp nước lê nấu diếp cá 2 lần mỗi ngày. Mỗi lần uống khoảng 1 chén hoặc sử dụng trong các bữa ăn phụ. Uống thường xuyên sẽ giúp người bệnh gút tăng cường sức khỏe, hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, điều trị sỏi đường tiết niệu do bệnh gút gây ra.
Với 3 món ăn bài thuốc đơn giản, dễ thực hiện này, người bị bệnh gút có thể ăn hàng ngày nhằm giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả.
Theo Tuệ Lâm/Phunusuckhoe

>> xem thêm

Bình luận(0)