3 loại nhiệt lượng giúp bạn làm ấm cơ thể tức thì

Google News

Với thời tiết rét đậm rét hại như hiện tại thì việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ sưởi ấm trong nhà trở nên phổ biến hơn. Nhưng dùng sai cách sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Với nền nhiệt độ giảm sâu đặc biệt là vào sáng sớm và ban đêm thì các thiết bị sưởi ấm trong nhà được coi là cứu tinh cho nhiều gia đình, nhất là đối với những gia đình có em bé.
Tuy nhiên, khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm không đúng cách sẽ dẫn tới những hệ quả xấu cho sức khỏe, nhẹ thì khô da, hại đường hô hấp; nặng thì có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt dẫn tới đột quỵ và nguy cơ tử vong cao!
1. Các sai lầm khi sử dụng thiết bị sưởi ấm vào mùa lạnh thường gặp
1.1. Bật nhiệt độ sưởi ở mức cao
Đây là thói quen thường thấy của nhiều gia đình, nhất là khi vừa đi ngoài trời lạnh về với mục đích làm ấm cơ thể nhanh chóng. Thậm chí nhiều người còn "bon tay" để mức sưởi ấm cao nhất.
Tuy nhiên đây là một hành động hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt (Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam) thì việc bật các thiết bị sưởi ấm như quạt sưởi, máy sưởi, điều hòa công suất lớn ngay khi vừa đi ngoài trời rét về có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt, nhẹ thì hoa mắt chóng mặt; nặng thì hôn mê và có thể dẫn tới tử vong.
3 loai nhiet luong giup ban lam am co the tuc thi
Ảnh minh họa.
Giải thích về nguyên nhân, GS.TS Việt giải thích là do sự chênh lệch giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong nhà ở mức lớn, lúc này cơ thể không điều chỉnh thích nghi kịp thời nên xảy ra phản ứng sốc nhiệt.
Điều này cũng tương tự như việc bạn đang ở môi trường trong nhà ấm áp và bước ra ngoài trời lạnh ngay tập tức. Cơ thể sẽ bị hạ thân nhiệt, mồ hôi không thoát ra được từ đó khiến dây thần kinh trung ương bị tổn hại.
Biểu hiện thường gặp khi bị sốc nhiệt bao gồm:
- Mệt mỏi
- Nhức đầu
- Hoa mắt, chóng mặt
- Nói lắp
- Nhịp thở tăng nhanh rồi chậm dần lại dẫn tới hôn mê.
Khi gặp người bị sốc nhiệt, nên nhanh chóng thực hiện Các biện pháp sơ cứu người bị sốc nhiệt.
1.2. Lạm dụng miếng dán giữ nhiệt
Dưới sự phát triển của khoa học hiện đại thì các miếng dán giữ nhiệt đã trở nên phổ biến hơn và được ưa chuộng vì tính nhanh gọn tiện lợi. Tuy nhiên với những người sở hữu cơ địa da mỏng hay nhạy cảm với nhiệt thì lại không nên sử dụng.
Cơ chế hoạt động của miếng dán giữ nhiệt là gây ra phản ứng oxy hóa kim loại từ đó sinh ra nhiệt lượng và sưởi ấm vùng cơ thể mà bạn dán vào.
3 loai nhiet luong giup ban lam am co the tuc thi-Hinh-2
Miếng dán giữ nhiệt được bày bán nhiều trên thị trường vào mùa lạnh (Ảnh: Internet)
Một thói quen nguy hiểm khác khi sử dụng miếng dán giữ nhiệt chính là bóc dán ra liên tục gây bỏng rát, kích ứng. Có rất nhiều các nhãn hiệu miếng dán giữ nhiệt trên thị trường, bao gồm cả các miếng dán không rõ nguồn gốc nếu lạm dụng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe do các hợp chất thấm vào da gây mụn mẩn, da bị ngứa hay viêm da,...
1.3. Dùng than sưởi ấm trong phòng đóng kín
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc nghi nhiễm khí CO do đốt than sưởi ấm. Trong đó, 1 người nguy kịch, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu, chóng mặt và khó thở.
Đây chỉ là một trường hợp trong rất nhiều Ca tử vong do ngộ độc than sưởi mùa lạnh mà nhiều người cần chú ý.
PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, ngạt khí CO có thể gây nguy hiểm lớn cho tính mạng, thậm chí là tử vong do nạn nhân bị ngộ độc khí một cách từ từ, nạn nhân hít phải khí CO sẽ dần dần mất ý thức mà không biết tình trạng nguy hiểm hiện tại.
"Khí CO, CO2 sẽ dần dần chiếm trọn không gian, rút hết khí oxy khỏi không khí, khiến chúng ta không có khí oxy để thở, dẫn đến tử vong", PGS.TS Trần Hồng Côn nói.
2. Lời khuyên của bác sĩ
Nhìn chung, trong việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm mùa lạnh các gia đình đều cần chú ý tới vấn đề an toàn điện, an toàn trong cách sử dụng. Các thiết bị sưởi ấm mùa lạnh phổ biến bao gồm: Đèn sưởi, máy sưởi, điều hòa không khí hai chiều,... Tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của mỗi gia đình mà các lựa chọn sẽ khác nhau.
Tuy nhiên, cần mua ở những địa chỉ uy tín, thiết bị có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng để tránh những tai nạn không mong muốn.
Ngoài ra:
- Với những thiết bị sưởi dạng đốt cháy oxy để sưởi ấm thì không nên sử dụng trong phòng kín.
- Tuyệt đối không được để máy sưởi hay điều hòa sưởi ở nhiệt độ quá cao, chênh lệch lớn với ngoài trời. Các chuyên gia cho biết, mức chênh lệch thích hợp nên là từ 5 - 10 độ.
- Khi sử dụng máy sưởi nên để xa chỗ nằm, chỗ chơi ít nhất là 1,5m trở lên.
- Với trẻ em, cha mẹ tuyệt đối không được dán miếng giữ nhiệt cho trẻ vì bản chất da của trẻ rất mỏng, rất dễ bị bỏng hay kích ứng.
- Người lớn khi sử dụng miếng dán giữ nhiệt cũng cần thận trọng, không nên lạm dụng. Có thể dán qua một lớp áo để đảm bảo an toàn cho làn da. Khi cảm thấy vùng da dán giữ nhiệt có những biểu hiện bất thường như mẩn ngứa, nổi mụn, nổi bóng nước thì cần ngừng sử dụng ngay lập tức.
Nhìn chung, ngoài việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm cho mùa lạnh thì cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, cách mặc quần áo giữ ấm các vùng cơ thể quan trọng. Bạn có thể tham khảo Những bộ phận cơ thể nhất định phải giữ ấm nếu không muốn bị mất nhiệt.
Theo Kim Phụng / Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)