3 dấu hiệu cảnh báo cơn đau bụng, hãy đến bệnh viện ngay

Google News

Đừng bao giờ chủ quan với những cơn đau bụng vì nếu không biết chính xác nguyên nhân thực sự, bạn có thể tử vong trong việc chậm trễ điều trị.

Viêm ruột thừa là gì?

Viêm ruột thừa thường được gọi là "viêm manh tràng". Ruột thừa là một cơ quan hình ống, nằm ở phía sau của manh tràng, ở bụng dưới bên phải. Khi các hạch bạch huyết xung quanh bị sưng hoặc tắc nghẽn bởi các vật thể lạ, kết hợp với máu lưu thông kém và nhiễm trùng do sự xâm nhập của vi khuẩn, viêm ruột thừa có thể xảy ra.

Các triệu chứng của viêm ruột thừa bao gồm buồn nôn, chán ăn, đau bụng. Những triệu chứng này dễ bị nhầm lần là do các bệnh về đường tiêu hóa thông thường. Sau vài giờ, cơn đau sẽ chuyển sang bụng dưới bên phải và xuất hiện sốt cao.

3 dau hieu canh bao con dau bung, hay den benh vien ngay

Ảnh: WebMD

Mặc dù ruột thừa thường được coi là một cơ quan không quan trọng, có ít chức năng, nhưng khi bị viêm và không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phúc mạc và sốc nhiễm trùng.

Jennifer Caudle, phó giáo sư y học chỉnh hình tại Đại học Rowan, Mỹ chỉ ra rằng nếu không điều trị, ruột thừa có thể bị vỡ và gây nguy hiểm đến tính mạng. Không phải mọi trường hợp viêm ruột thừa vỡ, các triệu chứng bị trì hoãn càng lâu, việc kiểm tra và điều trị đúng cách đều gây tử vong. Tuy nhiên, khi thấy những triệu chứng đáng báo động đỏ sau đây, bạn cần phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Những triệu chứng nguy hiểm của viêm ruột thừa

1. Đau bụng dữ dội hơn mức bình thường

Bác sĩ Jennifer Caudle giải thích rằng, viêm ruột thừa thường gây đau dữ dội ở rốn đến bụng dưới bên phải. Mặc dù cơn đau này không nhất thiết là do viêm ruột thừa nhưng nó cũng cần được kiểm tra.

Dan Gingold, bác sĩ cấp cứu tại Trung tâm y tế ở Baltimore, Mỹ nói rằng một số bệnh nhân bị viêm ruột thừa có những cơn đau khác nhau, họ có thể đau khi đi bộ, ho, hoặc xe đang di chuyển trên mặt đất gập ghềnh.

3 dau hieu canh bao con dau bung, hay den benh vien ngay-Hinh-2

Ảnh: Medanta

- Viêm sớm: Đau đột ngột ở vùng bụng trên và quanh rốn, sau đó là sốt, buồn nôn và chán ăn.

- Vị trí đau: Cơn đau lan rộng toàn bộ vùng bụng, vị trí đau sẽ từ từ di chuyển đến bụng dưới bên phải và từ rốn đến bụng dưới bên phải đau dữ dội.

- Đau lưng: Khi ấn vào vị trí đau và thả tay ra, bạn sẽ cảm thấy đau lưng hơn.

- Sốt: Một khi sốt vượt quá 39 độ, ruột thừa sẽ bước vào giai đoạn cực kỳ nguy hiểm.

2. Đi vệ sinh nhiều hơn so với mức bình thường

3 dau hieu canh bao con dau bung, hay den benh vien ngay-Hinh-3

Ảnh: Verywellhealth

Đi tiểu thường xuyên hoặc đi tiểu bị đau, thường được cho là bàng quang có vấn đề hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Y South Carolina, Mỹ, Gelinweier Cedrek McFadden đã chỉ ra rằng trong cơ thể của một số người, ruột thừa gần xương chậu và bàng quang hơn. Khi quá gần hoặc thậm chí chạm vào ruột thừa bị viêm, bàng quang có thể bị viêm và bị kích thích, gây ra đi tiểu thường xuyên hoặc tiểu rát. Để xác định xem đó là một vấn đề về ruột thừa hay bàng quang hoặc niệu đạo, vẫn cần phải đến bệnh viện kiểm tra thêm.

3. Mắt mờ

3 dau hieu canh bao con dau bung, hay den benh vien ngay-Hinh-4

Ảnh: Spectrumeye

Bác sĩ Dan Gingold chỉ ra rằng khi bạn cảm thấy tầm nhìn không rõ ràng, bối rối và mất phương hướng, điều đó có nghĩa là vấn đề nhiễm trùng có thể đã nghiêm trọng và gây viêm hệ thống (nhiễm trùng máu). Khi tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn, khiến não thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động bình thường.

Theo Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)