3 cô gái bị suy buồng trứng, nguyên nhân là do thói quen này

Google News

Suy buồng trứng sớm là điều mà chị em nào cũng lo sợ. Bởi suy buồng trứng sớm đồng nghĩa với việc chị em sẽ già đi và có thể dẫn đến vô sinh.

Buồng trứng là nguồn sống của phụ nữ. Buồng trứng có thể sản xuất ra oestrogen, làm cho da mặt của phụ nữ trở nên căng và mịn màng. Suy buồng trứng sớm là điều mà chị em nào cũng lo sợ. Bởi suy buồng trứng sớm đồng nghĩa với việc chị em sẽ già đi. Buồng trứng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chuyện sinh sản.

Suy buồng trứng sớm vì thức khuya chơi game

Ngày 10/1, một số hãng truyền thông Trung Quốc đưa tin, 3 nữ sinh ở Hồ Nam được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớm và có thể bị vô sinh suốt đời. Không ngờ, thủ phạm lại chính là thói quen thường xuyên thức khuya và chơi game.

Tiểu Quyên, một sinh viên 20 tuổi đến từ một trường cao đẳng ở Hồ Nam gặp phải tình trạng mất ngủ, đổ mồ hôi nhiều và kinh nguyệt không đều trong suốt 6 tháng qua. Cách đây vài ngày, cô đã bảo mẹ đưa đến Bệnh viện Sản Nhi để khám. Tại đây, Tiểu Quyên được chẩn đoán là suy buồng trứng sớm và có thể bị hiếm muộn, thậm chí vô sinh. Nghe đến đây, cả 2 mẹ con cô đều vô cùng đau lòng.

BS Mao Trạch Huệ, Giám đốc Trung tâm sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi, cho biết suy buồng trứng sớm là hiện tượng vô kinh trước 40 tuổi do chức năng buồng trứng không còn được như trước đây. Trường hợp suy buồng trứng được gọi là sớm nếu xảy ra ở thời điểm người phụ nữ còn trong độ tuổi sinh đẻ từ 25 đến 35 tuổi.

BS Mao Trạch Huệ cũng kể thêm rằng cô từng tiếp nhận 5 cặp mẹ và con gái đến khám trong một ngày. Các cô con gái đều đang học đại học. Kết quả thật bất ngờ, 3 cô gái được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớm. Họ đều có một đặc điểm chung là "Thức khuya chơi game lâu".

Tiểu Quyên cũng vậy, cô bị ám ảnh bởi một trò chơi điện tử trên điện thoại di động từ 2 năm trước. Và cô cũng thường xuyên thức khuya để chơi với một vài người bạn đến 2-3 giờ sáng.

BS Mao Trạch Huệ giải thích rằng cơ thể con người tiết ra nhiều loại hormone nhất là vào ban đêm. Từ 10-11 giờ đêm là thời kỳ cao điểm để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng, có lợi cho việc phục hồi các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chức năng buồng trứng. Trong khi đó, thức khuya làm gián đoạn quá trình phục hồi chức năng buồng trứng. Nếu cứ diễn ra như vậy sẽ dẫn đến suy buồng trứng sớm.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng sớm như giảm cân quá mức dẫn đến lượng mỡ trong cơ thể giảm mạnh và ảnh hưởng đến hàm lượng estrogen trong cơ thể. Việc giảm estrogen dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là vô kinh, dẫn đến suy buồng trứng sớm. Tâm lý của phụ nữ quá căng thẳng dẫn đến các triệu chứng mãn kinh, nhiễm virus, mắc bệnh miễn dịch, kích thích rụng trứng quá nhiều, hút thuốc và uống rượu thường xuyên... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng.

Phụ nữ nên chăm sóc buồng trứng như thế nào để tránh bị suy buồng trứng sớm?

Phụ nữ phải bảo vệ buồng trứng để khả năng sinh sản còn nguyên vẹn. Phụ nữ phải bảo dưỡng buồng trứng nếu muốn đẹp. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta chăm sóc buồng trứng tốt khi chúng ta không thể nhìn thấy và chạm vào chúng.

1. Luôn lạc quan

Nghiên cứu y học hiện đại cho rằng khi cảm xúc của con người thoải mái và vui vẻ thì mạch máu, huyết áp, nhu động đường tiêu hóa và sự trao đổi chất của họ đều ở trạng thái ổn định và phối hợp đồng thời. Việc bài tiết các hoạt chất miễn dịch trong cơ thể tăng lên và khả năng chống bệnh tật được nâng cao.

Cảm xúc xấu có thể gây ra huyết áp cao, bệnh tim mạch vành Sự xuất hiện của bệnh loét và thậm chí ung thư. Vì vậy, giỏi kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc, duy trì tâm trạng lạc quan, cởi mở, đây chính là bí quyết để khỏe mạnh, đảm bảo các chức năng cơ thể luôn ở trạng thái "ổn", trong đó có cả sức khỏe của buồng trứng.

3 co gai bi suy buong trung, nguyen nhan la do thoi quen nay

2. Cân bằng dinh dưỡng trong ăn uống

Sự cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống có thể giúp phụ nữ có được các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì chức năng khỏe mạnh của hệ thống sinh sản. Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất đạm, chất béo và chất bột đường phù hợp, cần đặc biệt chú ý bổ sung vitamin E, D và các khoáng chất như sắt, canxi, bổ sung vitamin E đúng cách để có thể loại bỏ các gốc tự do, cải thiện độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình teo tuyến sinh dục.

Phụ nữ có thể ăn nhiều protein chất lượng cao, vitamin B, axit folic, sắt, canxi và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như trứng, gan lợn, sữa, các loại đậu, rau tươi, nấm, nấm, tảo bẹ, rong biển, cá... để duy trì sự trẻ trung và ổn định nội tiết tố. Đồng thời, giữ chế độ ăn nhẹ, không quá nhiều dầu mỡ, quá mặn, quá ngọt... cũng sẽ có lợi hơn cho hệ thống sinh sản.

3. Tăng cường vận động phù hợp

Kiên trì tập thể dục và tăng cường thể chất là cách quan trọng nhất để phụ nữ duy trì sức sống dẻo dai. Một vóc dáng mạnh mẽ có thể duy trì sự lành mạnh và chức năng phối hợp của tất cả các hệ thống cơ quan trong cơ thể, kể cả buồng trứng. Ngược lại, một cơ thể không khỏe mạnh có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống thần kinh và nội tiết, đẩy nhanh sự suy giảm chức năng buồng trứng.

4. Tránh thức khuya trong thời gian dài

Phụ nữ thức khuya trong thời gian dài có thể gây rối loạn nội tiết và hoạt động của buồng trứng không đủ. Trái lại, ngủ ngon là một trong những cách giúp trì hoãn quá trình lão hóa buồng trứng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều người bị suy buồng trứng sớm do thiếu ngủ kéo dài, họ vô tình làm suy kiệt sức khỏe do làm việc quá giờ, tụ tập, lướt Internet cả đêm...

3 co gai bi suy buong trung, nguyen nhan la do thoi quen nay-Hinh-2

5. Có đời sống tình dục hài hòa

Duy trì một đời sống tình dục hài hòa có thể nâng cao sự tự tin trong cuộc sống, cảm thấy hạnh phúc, loại bỏ sự cô đơn, giải tỏa áp lực tâm lý, cải thiện chức năng miễn dịch của con người.

Bên cạnh đó, chị em cần chú ý đến đời sống tình dục hợp lý, không quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt. Giao hợp trong thời kỳ kinh nguyệt dễ làm tử cung bị sung huyết, nội mạc tử cung không thể rụng bình thường, nếu để hở lỗ tử cung thì lâu ngày dễ bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản nói chung.

Khi buồng trứng không khỏe, có nguy cơ bị suy buồng trứng sớm có thể sẽ xuất hiện một số biểu hiện

- Khí hư có ra nhiều và có mùi hôi.

- Kinh nguyệt thất thường, dễ bị đau bụng kinh và ra máu cục.

- Bình thường vận động một chút thì dễ bị chóng mặt, hồi hộp, tay chân lạnh.

- Có kinh nguyệt hàng tháng, nhưng khó có thai.

- Sau khi có thai, tình hình thai nhi không ổn định.

Theo Giadinh

>> xem thêm

Bình luận(0)