3 căn bệnh ung thư nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn

Google News

Đây là những căn bệnh được các bác sĩ cho rằng nếu chúng được phát hiện sớm ở đàn ông hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Ung thư tinh hoàn
Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư tinh hoàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư nam, thường gặp ở lứa tuổi từ 15-34. Các yếu tố nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn bao gồm tinh hoàn ẩn, tinh hoàn teo hoặc không phát triển và tiền sử gia đình có người thân đã từng mắc bệnh. Những người bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2.5 người bình thường.
Mối nguy hiểm lớn nhất có các quý ông chính là bị ung thư tinh hoàn. Nếu cánh mày râu có những biểu hiện:
3 can benh ung thu neu phat hien som co the chua khoi hoan toan
Tăng kích thước của bìu hoặc sờ thấy khối u trong bìu;
Co kéo thừng tinh hoặc nặng bìu;
Khối u xuất hiện cùng với phát hiện tuyến vú to ra và sưng đau;
Đau âm ỉ ở bụng dưới hoặc vùng bẹn;
Tụ dịch hoặc tràn dịch ở bìu; bị đau ở tinh hoàn thì nên tới viện để kiểm tra để được chuẩn đoán và chữa trị kịp thời nhất.
Đây là bệnh có khả năng chữa khỏi trên 90% nếu phát hiện sớm.
Nam giới từ 15 tuổi nên tập thói quen tự khám tinh hoàn mỗi tháng bằng cách đứng trước gương xem có sưng ở vùng tinh hoàn không. Kiểm tra bằng hai tay, ngón giữa ở dưới và ngón cái ở trên tinh hoàn. Vị trí phổ biến nhất của khối u là hai bên hoặc phía trước. Nếu thấy xuất hiện khối cứng bất thường, phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu hoặc Nam khoa để được chẩn đoán và can thiệp sớm.
Ung thư tuyến tiền liệt
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ung thư tiền liệt tuyến nên việc khám và phát hiện sớm bệnh rất quan trọng. Phát hiện sớm điều trị kịp thời, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%. Phát hiện muộn, tỷ lệ sống sau 5 năm dưới 30%.
Đây là một bệnh nguy hiểm mà nam giới thường hay mắc phải. Vì thế, khi xuất hiện các triệu chứng đau khi đi tiểu, rối loạn các chức năng cương dương, đi tiểu nhiều vào ban đêm... người bệnh nên đến gặp bác sĩ để chuẩn đoán và điều trị sớm.
Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên, nam giới nên ăn nhiều rau quả có màu đỏ như cà chua, nho đỏ, dưa hấu… vì trong những loại thực phẩm đó rất giàu lycopene có thể giảm thấp nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt .
Đậu tương, đậu phụ, sữa đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ đậu cũng có thể ức chế bài tiết nội tiết tố nam phát triển nuôi dưỡng khối u. Ngoài ra, uống nhiều chè xanh cũng giúp bảo vệ tuyến tiền liệt.
Ung thư đại trực tràng
Bác sĩ Phạm Công Khánh, Phó trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết ung thư đại trực tràng có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Khoảng 90% trường hợp có thể ngăn ngừa nếu phát hiện sớm polyp và cắt bỏ.
Triệu chứng của bệnh có thể giống như các bệnh khác nên cách tốt nhất là sàng lọc ung thư đại trực tràng khi chưa có dấu hiệu. Nếu phát hiện sớm, người bệnh sẽ được điều trị bằng những phương pháp ít xâm lấn có thể bảo tồn được đại trực tràng, giúp phục hồi nhanh, tỷ lệ tái phát dưới 1%, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.
Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là một trong 10 loại ung thư thường gặp, tỷ lệ tử vong đứng thứ 5 ở nam và nữ. Bệnh thường gặp ở những người trên 40 tuổi, trong gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng.
Theo Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)