3 ca bị lây nhiễm từ bệnh nhân 243 ở Mê Linh là chị dâu và 2 hàng xóm

Google News

Đến nay, đã có 3 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 được xác nhận có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 số 243 ở Mê Linh, Hà Nội. Đó là trường hợp chị dâu và 2 hàng xóm tiếp xúc gần với bệnh nhân. 

Sáng ngày 8/4, Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 250 là bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, 50 tuổi, trú tại Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là hàng xóm và có tiếp xúc gần bệnh nhân mắc COVID-19 số 243.
Ngày 2/4, bệnh nhân khởi phát bệnh, đến ngày 5.4 được lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 7/4, xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
3 ca bi lay nhiem tu benh nhan 243 o Me Linh la chi dau va 2 hang xom
 Phun khử trùng toàn bộ bên trong khu vực cách ly là thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Tô Thế
Tiếp đó, chiều 9/4, ca bệnh số 253 được công bố. Bệnh nhân là nữ, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội, là chị dâu, ở gần nhà và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 243.
Ngày 6/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Ca bệnh số 254 là bệnh nhân nam, 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân này cũng là hàng xóm có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 243 và bệnh nhân số 250.
Ngày 9/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm được trả trong ngày đã khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang điều trị chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội, hiện đang được cách ly, điều trị tại đây.
Như vậy, tính đến nay, đã có 3 ca bệnh bị lây nhiễm từ trường hợp bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội.
Đánh giá về sự lây nhiễm từ bệnh nhân 243, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng phải điều tra dịch tễ rất kỹ.
"Thời gian tới, khả năng sẽ có những ca lây nhiễm tiếp theo từ ca bệnh này vì đối với những trường hợp tiếp xúc gần, thời gian tiếp xúc lâu thì nguy cơ lây nhiễm cho những người khác là rất lớn. 3 ca lây nhiễm từ ca bệnh 243 đều ở thôn Hạ Lôi, có tiếp xúc rất gần, vì vậy việc khoanh vùng cách ly thôn Hạ Lôi là rất cần thiết"- PGS Phu nhận định.
Trước đó, Bệnh viện đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã tiến hành cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 12 y bác sĩ do do liên quan đến bệnh nhân 243; trong đó, 2 người thuộc diện F1 và 10 người F2. Tất cả các xét nghiệm lần 1 của các y bác sĩ này đều cho kết quả âm tính.
Cũng liên quan đến bệnh nhân này, ngày 6/4, 63 y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phải cách ly vì có tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 số 243.
Ca bệnh 243 công bố ngày 6/4 là bệnh nhân nam, 46 tuổi, quốc tịch Việt Nam, cư trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại Khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, ăn uống tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng bệnh viện. Từ đó đến nay chưa quay lại bệnh viện.
Ngày 30/3, bệnh nhân khai báo trạm y tế và được cách ly tại nhà ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, không có biểu hiện triệu chứng. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và bạn kinh doanh.
Ngày 4/4 được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội ngày 6.4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo Thùy Linh/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)