3 bộ phận của cá chứa nhiều ký sinh trùng, không nên ăn nhiều

Google News

Dù yêu thích đến mấy, bạn cũng nên hạn chế ăn những bộ phận này của con cá.

Đầu cá

Đầu cá là món yêu thích của nhiều gia đình. Họ có thể chỉ mua riêng phần đầu cá về để nấu canh.

Trong đầu cá, phần não chứa nhiều axit béo không báo hòa, phốt pho lipid có lợi cho sự phát triển của não bộ, bổ trợ điều trị chứng sa sút trí tuệ ở người già. Phần mắt cá chứa nhiều vitamin B1, các axit béo không bão hòa (axit docosahexenoic, axit eicosapentaenoic...) cũng mang lại tác dụng tăng cường trí nhớ và năng lực tư duy, giảm cholesterol trong cơ thể.

3 bo phan cua ca chua nhieu ky sinh trung, khong nen an nhieu

Tuy nhiên, phần đầu cá cũng có thể chứa nhiều chất độc hại và bị nhiễm ký sinh trùng khi sống trong môi trường ao hồ. Đặc biệt là những loại cá tầng đáy có nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng (bao gồm thủy ngân) rất cao. 

Khi đi chợ, nếu thấy phần đầu có mùi khó chịu như mùi dầu hỏa hay thuốc trừ sâu thì nên tránh bởi oại cá này có thể đã bị nhiễm độc kim loại nặng. Dù làm sạch cũng không thể loại bỏ hết độc tố.

Ruột cá

Trong con cá, phần ruột cũng là bộ phận rất bẩn. Do cá sống trong muôi trường nước nên rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng như trứng sán,  trứng giun, giun xoắn và các độc tố. Cá là loại ăn tạp chất, phần thức ăn đi qua miệng cá đều đi vào ruột. Ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng và chất độc sẽ khiến người dùng cũng bị nhiễm bệnh. Các loại sinh vật này có thể gây hại cho gan và các cơ quan nội tạng khác của con người. Ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

3 bo phan cua ca chua nhieu ky sinh trung, khong nen an nhieu-Hinh-2

Ruột cá lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Do đó, nếu ăn phải chế biến cẩn thật, rửa sạch và nấu chín ruột cá để tránh nguy cơ mắc ký sinh trùng.

Mật cá

Mật cá cung cấp các men và emzyme. Tuy nhiên, nó cũng chứa nhiều độc tố như tetrodotoxin, tác hại lên hệ thần kinh gây ra hiện tượng mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.

3 bo phan cua ca chua nhieu ky sinh trung, khong nen an nhieu-Hinh-3

Nhều người lấy mật cá để ngâm rượu và cho rằng đây là đồ uống bổ dưỡng. Tuy nhiên, ăn mất cá có thể trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp. Do đó, khi chế biến, bạn nên tránh làm vỡ mật cá. Đặc biệt là không để dịch mật cá dính vào mắt.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)