3 bí quyết để trẻ không bị táo bón vào dịp Tết

Google News

Trẻ bị táo bón, rối loạn tiêu hóa vào ngày Tết là chuyện không hiếm, tham khảo các gợi ý dưới đây để hạn chế tình trạng này.

Những thực phẩm bắt mắt và nhiều hương vị đã kích thích sự thèm ăn của trẻ trong những ngày Tết khiến trẻ ăn thỏa thích mà không chán. Nhưng chính những thực phẩm này được tiếp nhận vào người với một lượng lớn những vị chua, phẩm màu,... khiến trẻ bị táo bón, đầy bụng, không muốn ăn bữa chính dẫn tới rối loạn tiêu hóa.
Hệ miễn dịch non yếu của trẻ không thể thích nghi kịp với sự thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt bị đảo lộn trong dịp Tết khiến trẻ có thể gặp phải những triệu chứng như nôn, táo bón, tiêu chảy,...
Những cách giúp trẻ hạn chế táo bón, rối loạn tiêu hóa dịp Tết
Hạn chế những thực phẩm gây bất lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ
- Hạn chế cho trẻ ăn đồ dầu mỡ, chiên xào.
- Không nên cho trẻ ăn quá nhiều các loại kẹo mứt, thực phẩm chứa nhiều đường.
- Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn sẵn như xúc xích, thịt xông khói, đồ cay nóng và các thực phẩm nhiều chất phụ gia.
- Cần đặc biệt lưu ý khi cho trẻ ăn các món chế biến tái như nộm, rau sống, nem chua và thức ăn để quá lâu trong tủ lạnh. Đặc biệt hạn chế mức tối đa các loại bia rượu, cafe và nước ngọt có ga với trẻ nhỏ.
Tạo cho trẻ một thực đơn lành mạnh ngày Tết
- Luôn kiểm soát bữa ăn của trẻ và chia nhỏ bữa ăn ra.
3 cách để trẻ không bị táo bón, rối loạn tiêu hóa vào dịp Tết - Ảnh 1
3 bi quyet de tre khong bi tao bon vao dip Tet
Tăng cường các loại rau xanh và món ăn thanh đạm vào dịp Tết để hạn chế việc trẻ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón (Ảnh minh họa) 
- Tăng cường cho trẻ ăn nhiều món ăn thanh đạm như hấp, luộc và các món từ rau xanh, củ quả.
- Dự trữ nhiều loại trái cây sấy khô tự nhiên trong nhà để tiếp khách, đây cũng là cơ hội để trẻ hạn chế ăn những món ăn quá nhiều đường và phẩm màu.
- Trong mâm cỗ ngày Tết nên cố gắng thay thến những món ăn nhiều dầu mỡ bằng các món ăn ít phụ gia như các món hấp, bọc giấy bạc nướng, giò tự làm,....
- Cho trẻ uống các loại trà nóng, ít đường hoặc không đường.
Cho trẻ bổ sung thêm các lợi khuẩn từ các loại men vi sinh
Đê ngăn ngừa các triệu chứng đau bụng, đầy bụng hay chướng hơi, khó tiêu cần bổ sung lợi khuẩn từ các loại men vi sinh có lợi cho tiêu hóa. Lợi khuẩn không chỉ tiết enzym tiêu hóa, mà lợi khuẩn chính là nhà máy xử lý, phân hủy các chất độc hại, chất béo, cồn từ rượu bia giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Cần có hướng dẫn cụ thể của thầy thuốc để có sự lựa chọn đúng cho sức khỏe con trẻ trong những dịp Tết lớn như thế này.
Chăm sóc và phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cho trẻ dịp Tết
- Người lớn nên dự trữ nhiều loại hoa quả có lợi, ít đường ở trong nhà.
- Không nên chế biến thức ăn cầu kì và nên sử dụng những thức ăn ít gia vị.
- Đừng quên cho trẻ uống nước thường xuyên trong những dịp này.
- Duy trì tối đa nguồn sữa mẹ để có sức đề kháng tốt hơn đối với trẻ còn đang bú mẹ.
Theo Gia đình VN

Bình luận(0)