21 ca nhiễm COVID-19: Người dân làm cách này phòng lây nhiễm hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus Corona diễn biến nghiêm trọng, Bộ Y tế và các bác sĩ đã khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chống dịch tránh lây lan ra cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người dân nên có ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân, có các kỹ năng vệ sinh an toàn để tự tin đối phó với dịch bệnh, bảo vệ mình và cộng đồng.
Dưới đây là khuyến cáo của Bộ y tế về phòng ngừa dịch COVID-19:
- Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.
- Che kín miệng và sử dụng khăn giấy hoặc tay áo khi ho hoặc hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng, rồi rửa tay.
- Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch. Đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
- Dùng các loại thực phẩm được đun nấu chín.
- Ở nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi. Không nên tiếp xúc gần với động vật nuôi hoặc hoang dã.
- Khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang.
- Sử dụng khẩu trang đúng cách, khẩu trang phải che kín miệng khi đang sử dụng.
- Đối với các loại khẩu trang dùng 1 lần cần vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi bỏ khẩu trang cần rửa tay sạch.
21 ca nhiem COVID-19: Nguoi dan lam cach nay phong lay nhiem hieu qua
Để phòng ngừa COVID-19, chúng ta nên sử dụng khẩu trang đúng cách, khẩu trang phải che kín miệng khi đang dùng. 
Bên cạnh kinh nghiệm trong phòng, chống và xử lý dịch bệnh, mỗi người dân cần có ý thức chấp hành, nâng cao ý thức để đẩy lùi dịch Corona.
Điều quan trọng nhất là người dân không hoang mang, không hoảng loạn, tập trung nhận biết, cách ly, điều trị, thực hiện nghiêm theo quy định của ngành y tế.
Bên cạnh đó, người dân phải hiểu đúng, đủ, cơ chế lây nhiễm của bệnh. Không lan truyền thông tin bịa đặt, không ồ ạt đi mua thức ăn dự trữ. Không di chuyển khỏi nơi cư trú. Không chia sẻ những thông tin bịa đặt khi chưa được kiểm chứng.
Mới đây, bác sĩ Trần Quốc Khánh, khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chia sẻ với đông đảo phụ huynh, cộng đồng 10 việc nên làm, và 9 việc không nên làm giai đoạn này để cùng phòng tránh COVID-19.
21 ca nhiem COVID-19: Nguoi dan lam cach nay phong lay nhiem hieu qua-Hinh-2
Bác sĩ Trần Quốc Khánh. 
Theo bác sĩ Khánh, quan trọng nhất trong quá trình cùng đẩy lùi dịch COVID-19 chính là hành động của mỗi người dân.
Bác sĩ Trần Quốc Khánh khuyên mỗi người nên làm ngay 10 điều, ngay trong chính gia đình của mình, phụ huynh có thể làm ngay cho con em mình: Thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho cả nhà (rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế ra chỗ đông người, uống nhiều nước, vệ sinh răng miệng, súc miệng thường xuyên...).
Thực hiện những nội dung để nâng cao sức đề kháng như thể dục, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, bổ sung men vi sinh, thực phẩm kháng khuẩn… Vẫn nên ra ngoài ánh sáng mặt trời, những nơi thoáng người và yên tĩnh, nhiều ánh nắng, tập thể dục. Vệ sinh các bề mặt trong nhà hàng ngày, ít nhất 1 lần mỗi ngày.
21 ca nhiem COVID-19: Nguoi dan lam cach nay phong lay nhiem hieu qua-Hinh-3
Bác sĩ khuyên mọi người nên vệ sinh các bề mặt trong nhà hàng ngày, ít nhất 1 lần mỗi ngày. 
Cập nhật những thông tin chính thống về COVID-19 từ những nguồn tin cậy như Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, Cổng thông tin Hà Nội, WHO… Ghi nhớ những triệu chứng nổi bật của COVID-19 đó là ho khan, rất đau cổ, sốt cao, khó thở tức ngực dữ dội. Khác với cúm thông thường đó là đau nhức toàn thân, hắt hơi xổ mũi, sốt nhẹ. Nếu bất cứ ai có triệu chứng, cần chủ động cách ly, báo cơ quan gần nhất.
Phụ huynh nên trữ ít thực phẩm thôi, thay vì đó là dự phòng một số thuốc hạ sốt, nhiệt kế thủy ngân, oresol và thuốc sát khuẩn. Ghi nhớ số đường dây nóng chống COVID-19 là 1900-9095 và 1900-3228 vào điện thoại để gọi trong trường hợp khẩn cấp. Gia đình nào có người thân về nước, xin hãy tự giác và tuân thủ khai báo đầy đủ, cách ly khi có yêu cầu để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.
“Quan trọng nhất trong giai đoạn chống COVID-19 đó là mọi người nên giữ tâm thái bình tĩnh, cảnh giác không lơ là nhưng tránh hoang mang một cách vô hình, tránh sa đà vào những thông tin chưa kiểm chứng (fake news) trên mạng xã hội. Mọi người càng lo lắng, càng sợ hãi thì sẽ càng có xu hướng tìm kiếm thông tin tiêu cực, dễ tin vào những điều mình muốn tin nên sẽ vướng vào ma trận của fake news. Điều này khiến cho hệ miễn dịch giảm khủng khiếp, từ đó càng dễ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn cho mình, cho cả gia đình”, bác sĩ Trần Quốc Khánh cho hay.
Bác sĩ Trần Quốc Khánh nhấn mạnh với các phụ huynh và cả cộng đồng 9 điều không nên làm. Trong đó có tụ tập nơi đông người, tích trữ đồ ăn, tích trữ khẩu trang, di chuyển con nhỏ về quê, tới bệnh viện khi không cần thiết… Đặc biệt, mọi người không nên chia sẻ những cảm xúc tiêu cực về bệnh dịch.
Đồng thời, để mỗi người chung tay đẩy lùi COVID-19, tự phòng tránh dịch, bác sĩ Trần Quốc Khánh khuyên: “Mỗi người dân chỉ cần vài cái khẩu trang vải, đi về giật cẩn thận là được. Khẩu trang y tế hãy để dành cho những nhân viên y tế, tuyến đầu của dịch bệnh. Khi y tế quá tải thì người dân cũng khó tránh khỏi những hệ luỵ”.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)