2018 rồi, bỏ ngay 6 thói quen xấu khi dùng điện thoại có thể ảnh hưởng sức khỏe này đi

Google News

Có thể bạn đã quá quen với những thói quen sử dụng điện thoại thông minh này  đến mức không nhận ra chúng xấu xí đến mức nào.

Điện thoại thông minh là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Bên cạnh những lợi ích thiết thực trong công việc, cũng như là thiết bị giải trí hàng đầu, điện thoại thông minh còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng.
Để năm mới lúc nào cũng được “vui tươi - trẻ - khỏe”, đây là 6 thói xấu khi sử dụng smartphone mà bạn nên từ bỏ ngay và luôn tức khắc.
Sử dụng điện thoại trước khi ngủ
 
Rất nhiều người trong chúng ta luôn có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, tuy nhiên không phải ai cũng biết được những tác hại khôn lường mà thói quen này mang đến. Theo nhiều nghiên cứu, những tia sáng xanh phát ra từ điện thoại không chỉ hại mắt mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Về lâu dài, thói quen này có thể gây những vấn đề tiêu cực về sức khỏe, tinh thần, lẫn thể chất người sử dụng.
Đặt điện thoại cạnh đầu khi ngủ
Theo một số nghiên cứu, việc để điện thoại ở đầu gường khi đi ngủ có thể làm rối loạn giấc ngủ lâu dài, thậm chí là gây mất ngủ. Thiết bị di động vẫn sẽ phát ra lượng nhỏ bức xạ mặc dù người sử dụng đã tắt nó đi.
Hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh lượng bức xạ phát ra trên điện thoại có liên quan mật thiết đến ung thư hay không.Tuy nhiên, vào năm 2011, Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra cảnh báo về việc để điện thoại bên người 24/24 có thể sản sinh ra chất gây ung thư.
Vừa sạc vừa sử dụng
Vừa sạc điện thoại vừa sử dụng được xem là thói quen nguy hiểm nhất, thậm chí đe dọa đến tính mạng của chính chủ nhân thiết bị. Cắm sạc khi đang sử dụng khiến điện thoại của bạn nóng lên rất nhiều, ảnh hưởng đến bo mạch bên trong máy và dẫn đến nguy cơ gây cháy nổ là rất cao.
Trong trường hợp dây sạc hoặc nguồn điện bị rò rỉ, việc vừa cắm sạc vừa sử dụng cũng tăng gấp nhiều lần nguy cơ người dùng có thể trở thành con mồi của thần chết.
Vừa sử dụng các thiết bị công nghệ vừa ăn
Vừa ăn vừa xem điện thoại là thói quen cực kỳ tai hại ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa con người, đặc biệt là dạ dày. Theo nhiều nhầ nghiên cứu, sử dụng điện thoại trong lúc ăn sẽ làm phân tán khả năng chú ý của não bộ, ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của người ăn.
Bên cạnh đó, thói quen xấu này còn ảnh hưởng đến sự tiết axit trong dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể được tiêu hóa hoàn toàn. Về lâu dài, hệ tiêu hóa của những người mắc thói quen xấu này sẽ bị suy yếu và dễ mắc bệnh hơn.
Sử dụng điện thoại khi đang “giải quyết”
Thời đại công nghệ, việc dính lấy chiếc smartphone ở bất cứ đâu đã là thói quen của không ít người, kể cả đó có là nhà vệ sinh, tuy nhiên đây là một việc làm rất có hại cho sức khỏe. Việc lướt điện thoại trong khi “giải quyết” không những làm gián đoạn việc tiểu tiện của bạn mà còn khiến bạn có thể mắc phải một số bệnh về “đi ngoài”, thậm chí là ung thư.
Theo nhiều chuyên gia, dành thời gian ngồi trên bồn toilet quá lâu sẽ khiến cho tuần hoàn máu ở tĩnh mạch khoang chậu bị cản trở, mạch máu giãn nở, lâu dài có thể dẫn đến bệnh trĩ hoặc thậm chí là mất đi tính nhạy cảm của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện. Điều này có thể dẫn đến tình trạng táo bón kéo dài và nghiêm trọng hơn là biến chứng thành ung thư đường ruột.
Không vệ sinh điện thoại
Theo các chuyên gia, điện thoại là một trong những đồ dùng bẩn nhất, thậm chí chúng còn bẩn gấp 10 lần bồn cầu trong nhà vệ sinh. Lượng vi khuẩn khủng khiếp này có thể là tác nhân gây ra các bệnh không mong muốn về đường hô hấp, tiêu hóa,… nếu bạn không vệ sinh máy thường xuyên. Ngoài ra, chăm vệ sinh thiết bị còn giúp cho chiếc thoại của bạn bền hơn nữa đấy.
Theo Duy Huỳnh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)