15 phút đi bộ theo cách này, giảm mạnh đau tim, đột quỵ

Google News

Bạn có thể dễ dàng cắt giảm tới 14% nguy cơ tử vong vì tai biến tim mạch như đau tim, đột quỵ cho dù bạn đang có bệnh, chỉ nhờ bài tập đi bộ cực dễ 15 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

Một nghiên cứu dựa trên nửa triệu người vừa công bố trên European Heart Jornal chứng minh chỉ với một ít thời gian vận động đúng cách một ngày, nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch – ví dụ như các tai biến nguy hiểm hàng đầu là đau tim và đột quỵ, có thể được đẩy lùi. Đáng chú ý, người đang bị bệnh tim mạch sẽ được hưởng lợi nhiều hơn người khỏe mạnh khi tập luyện.
Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Sang-Woo Jeong và tiến sĩ Si-Hyuck Kang từ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đưa ra đơn vị trao đổi chất gọi là MET-phút/tuần. Với mỗi 500 MET-phút/tuần, nguy cơ tử vong do các biến cố tim mạch sẽ giảm 14% ở người đang bị bệnh tim và 7% ở người khỏe mạnh.
15 phut di bo theo cach nay, giam manh dau tim, dot quy
Với mỗi 30 phút đi bộ thông thường hoặc 15 phút đi bộ leo đốc mỗi ngày, bạn sẽ cắt giảm cho mình từ 7-14% nguy cơ tử vong do tai biến tim mạch - ảnh minh họa từ internet 
Để đạt được mức 500 MET-phút/tuần không khó. Bạn có thể chọn cách đi bộ thể dục (đi bộ nhanh) trong vòng 30 phút mỗi ngày và chỉ cần tập 5 ngày/tuần. Nếu bạn chọn bài tập nặng hơn một chút là đi bộ lên dốc, ví dụ đi lên một ngọn đồi, bạn chỉ cần tập 75 phút/tuần, tương đương với 15 phút/ngày, tập 5 ngày trong tuần.
Các nhà khoa học khuyên rằng nếu có thể, hãy phấn đấu đạt mốc trên 1500 MET-phút/tuần, nhất là khi bạn đang có các bệnh về tim mạch.
Nghiên cứu trên cũng một lần nữa khẳng định suy nghĩ đã có bệnh tim thì vận động ít, nhẹ nhàng thôi là chưa chính xác. Về lâu dài, cuộc nghiên cứu quy mô lớn này cho thấy những người bệnh tim có lối sống ít vận động có nguy cơ tử vong cao gấp 87% những người siêng tập luyện nhất. Mức gia tăng nguy cơ là 45% ở nhóm có tập nhưng ít (từ 499 MET-phút/tuần trở xuống).
Theo A. Thư/ Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)