14 năm không khám phụ khoa, phát hiện u xơ tử cung gần 2 kg

Google News

Sau khi sinh con thứ hai cách đây 14 năm, chị Hà không đi khám phụ khoa, bụng to dần lên nhưng nghĩ do tăng cân. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện khối u xơ tử cung nặng gần 2 kg.

Ngày 31/12/2018, các bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiến hành phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng gần 2 kg cho nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (38 tuổi).
Bệnh nhân cho biết sau khi sinh con thứ hai, cách đây 14 năm, chị chưa từng đi khám phụ khoa. Một tháng gần đây, chị có biểu hiện rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đau tức bụng hạ vị kèm theo kích thước bụng to lên như phụ nữ mang thai.
Qua thăm khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh khối u xơ tử cung có kích thước khoảng 18 cm x 20 cm, tử cung to tương đương có thai 5 tháng.
14 nam khong kham phu khoa, phat hien u xo tu cung gan 2 kg
Khối u xơ sau khi được cắt từ tử cung bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Khối u xơ tử cung lớn gây chèn ép thần kinh, bàng quang, trực tràng của bệnh nhân. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật sớm, người phụ nữ này có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu, xuất huyết, ung thư hóa.
Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Chị Hà được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi sát sau phẫu thuật.
U xơ tử cung là khối u lành tính nhưng sẽ gây nguy hiểm đến bệnh nhân nếu như không phát hiện kịp thời và điều trị sớm, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Do chủ quan, nhiều chị em không có thói quen kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ nên thường phát hiện muộn, gây khó khăn trong quá trình điều trị và dễ xảy ra các biến chứng.
*Tên bệnh nhân đã được thay đổi
Theo Phương Anh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)