10 thứ mà tế bào ung thư yêu thích nhất

Google News

Toàn những thứ ở ngay gần mình chứ không ở đâu xa, phải thận trọng kẻo rước ung thư vào người như chơi!

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới ung thư chính là do ăn uống. Không phải ai cũng biết rằng những đồ ăn mà chúng ta thường xuyên tiêu thụ mỗi ngày lại có thể là thứ mà tế bào ung thư rất “ưa thích”!
Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên chú ý tiêu thụ phù hợp để không tạo cơ hội cho tế bào ung thư hình thành và phát triển:
1. Đường
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống nhiều đường có liên quan tới bệnh ung thư. Đường được chứng minh là đã làm tăng nguy cơ ung thư cũng như mức độ di căn của ung thư. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mỗi người nên khống chế lượng đường hấp thụ vào cơ thể hàng ngày trong khoảng 50 gram đổ lại và tốt nhất là không nên vượt quá 25 gram.
10 thu ma te bao ung thu yeu thich nhat
Ảnh minh họa. 
2. Đồ nóng
Một nghiên cứu mới cho thấy ăn uống những thực phẩm nóng ở nhiệt độ trên 65 độ (như chè, cafe…) có thể dẫn tới ung thư thực quản. Theo kết quả nghiên cứu, nhóm người thích uống các loại trà đạo, ăn cháo nóng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản, ung thư hậu môn trực tràng. Nguyên nhân là do những thực phẩm có nhiệt độ quá cao này làm tổn thương niêm mạc thực quản, trong thời gian dài niêm mạc sẽ bị tổn thương mãn tính, dẫn đến viêm nhiễm mãn tính, từ đó tăng khả năng ung thư.
Mời độc giả xem video "Những dấu hiệu dự báo bệnh ung thư sớm trước 2-5 năm". Nguồn VietNamNet:
3. Bệnh lười
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ai cũng bận rộn với công việc nên nhiều người thường ngại nấu cơm và đi ăn ở ngoài hoặc ăn thực phẩm chế biến sẵn. Như vậy, cơ thể đã hấp thụ quá nhiều dầu mỡ và muối cho phép dẫn tới nguy cơ ung thư. Ngoài ra, cũng không nên hâm nóng thức ăn thừa từ bữa trước bởi chúng chứa chất nitrit có nguy cơ dẫn tới ung thư cao.
4. Thịt chế biến sẵn
Những loại thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích hay cá khô tuy có hương vị đặc biệt nhưng lại thường chứa nhiều nitrat có thể được chuyển đổi thành nitrit trong dạ dày và kết hợp với thức ăn thành amoni nitrit – chất có thể gây ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại tràng, dạ dày hay tuyến tụy. Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vùng bụng.
Thịt chế biến thường sử dụng phương pháp tẩm ướp, chính vì vậy tốt hơn hết chúng ta nên tiêu thụ thức ăn tươi để giảm nguy cơ mắc ung thư.
5. Ăn mặn
Muối là một trong những gia vị phổ biến nhưng nó lại “nguy hiểm” nhất bởi ăn quá mặn sẽ khiến phần bảo vệ của niêm mạc dạ dày bị tổn thương mãn tính, lâu dần làm tăng tính nhạy cảm với chất gây ung thư và dẫn tới ung thư dạ dày. Những người có thói quen ăn mặn nên ăn nhiều các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C vì vitamin C có thể giúp ngăn chặn phần nào sự tổng hợp của các hợp chất gây ung thư.
6. Đồ nướng
Theo các chuyên gia, thường xuyên ăn các loại đồ nướng và thịt xông khói sẽ dễ dẫn tới ung thư thực quản và dạ dày hơn so với thông thường. Trong quá trình chế biến, đồ nướng sẽ sản sinh ra một lượng lớn các aren, benzopyrene – là một trong các aren gây ung thư mạnh.
7. Dầu mỡ
Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các loại thực phẩm mỡ, nhiều chất béo và các loại thực phẩm chứa hàm lượng calo cao đều là nhân tố dẫn tới các loại ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Trong quá trình chế biến, các món ăn được nhiều người yêu thích như bánh rán, quẩy, đậu phụ rán… đều sinh ra rất nhiều các aren. Không những vậy, sử dụng lại dầu mỡ nhiều lần cũng sản sinh ra chất gây ung thư.
Chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên hạn chế đồ ăn chiên xào và bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm với tỉ lệ chất béo cần thiết để cân bằng cũng như sử dụng chất béo có lợi để chuyển hóa axit béo và chất dầu mỡ.
8. Rượu
Theo một báo cáo mới đây của Mỹ, chỉ một ly rượu vang mỗi ngày cũng có thể tăng nguy cơ ung thư. Uống nhiều rượu có liên quan mật thiết tới ung thư gan và những người thường xuyên uống bia rượu, đồ uống có cồn khác thường có tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng cao.
Uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.
9. Nấm mốc
Không mấy ai cố ý ăn thực phẩm đã bị mốc nhưng có một số loại ngũ cốc như ngô, gạo, lạc đều rất dễ bị mốc và khó phát hiện được. Những loại này rất có thể chứa các độc tố gây ung thư, có liên quan chặt chẽ với bệnh ung thư gan.
10. Khói thuốc lá
Hút thuốc lá gây ung thư là điều đã được cả thế giới công nhận. Bên cạnh đó, khói đồ ăn cũng có thể gây bệnh mà nhiều người không hề biết. Những phương pháp nấu ăn như chiên, xào dùng nhiệt độ cao dễ sinh ra khói dầu. Trong các loại khói đó có các ankan chứa nguy cơ gây ung thư cao và các chất hít vào tương tự như PM2.5 này ngoài ảnh hưởng tới da còn có thể gây ung thư phổi.
Theo Gia Long/Thể Thao Văn Hóa

>> xem thêm

Bình luận(0)