10 thói quen tưởng vô hại nhưng cực gây hại cho sức khỏe

Google News

Dưới đây là những thói quen xấu dưới đây vào buổi sáng sẽ gây hại cho bạn.

1. Thức đến sáng
Khoảng thời gian buổi tối từ 23h - 1h sáng hôm sau là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Lúc này gan có chức năng sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Còn trong khoảng 1h - 3h sáng, túi mật trong gan sẽ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu.
Cơ quan gan có chức năng thực hiện tốt nhất các vai trò này khi cơ thể trong trạng thái ngủ sâu. Nếu bạn duy trì thói quen ngủ không đủ giấc, thức khuya hoặc thức trắng đêm trong một thời gian dài, các cơ quan của cơ thể phải làm việc quá sức sẽ sản sinh ra nhiều chất cặn bã dư thừa từ hoạt động chuyển hóa của tế bào, điều này sẽ làm tăng gánh nặng đối với hoạt động chuyển hóa thải trừ và giải độc gan.
Từ đó, chức năng gan bị ảnh hưởng từ từ, âm thầm và lâu dài. Đồng thời, thức khuya kéo dài làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể, điều đó có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus viêm gan B.
Những người thức khuya trong một thời gian dài sẽ dần cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vàng da, dễ bị nhiệt miệng và sức đề kháng suy giảm - triệu chứng gan yếu.
2. Nhịn tiểu sau khi tỉnh dậy
Sau một giấc ngủ dài, cơ thể cần thải độc. Nếu chúng ta giữ thói quen nhịn tiểu sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ độc tố trong cơ thể, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến gan.
3. Không ăn sáng
Bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài và chuẩn bị tinh thần cho một ngày làm việc mới. Việc thường xuyên bỏ bữa sáng khiến cơ thể không được bổ sung kịp thời năng lượng cho một ngày dài, khiến gan bị kiệt sức và tổn thương.
10 thoi quen tuong vo hai nhung cuc gay hai cho suc khoe
Ảnh minh họa. 
4. Sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ vào buổi sáng
Buổi sáng sau khi ngủ dậy, chúng ta không nên sử dụng đồ ăn chứa nhiều dầu, mỡ. Việc này vô tình khiến gan phải hoạt động nhiều hơn. Lâu dần có thể dẫn đến các tình trạng tổn thương gan như gan nhiễm mỡ và các bệnh lý liên quan khác.
5. Tắm nước nóng
Vì nước nóng có tác dụng thư giãn rất tốt nên tắm nước nóng vào buổi sáng sẽ khiến bạn muốn ngả lưng trên giường. Thay vào đó, tắm nước lạnh sẽ tốt hơn rất nhiều. Nước lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy tươi mới, kích thích não hoạt động và làm cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn hơn. Nước lạnh, không giống như nước nóng, không làm cho da khô. Và theo các nhà khoa học, những người thường xuyên tắm nước lạnh thường xuyên có thể giảm 4kg/ năm.
6. Kiểm tra điện thoại trong một thời gian dài
Mạng xã hội là lý do chính khiến nhiều người dùng điện thoại và ngồi lâu trong nhà vệ sinh. Chúng ta khởi động ngày mới như nào thì cả ngày sẽ có xu hướng giống như buổi sáng. Bạn nên ngừng ngay viêc lãng phí thời gian vào “hóng” cuộc sống của người khác, đọc các nhận xét và ý kiến của họ. Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian này cho bản thân. Tương tự như vậy việc kiểm tra email cũng không tốt. Banh hãy bật bài hát yêu thích, dành thời gian cho những người bạn yêu thương hoặc nấu bữa ăn sáng ngon lành và bổ dưỡng.
7. Chọn trang phục quá lâu
Bạn đã bao giờ nghĩ đến giờ tự hỏi: “Mình nên mặc gì?”. Đứng lâu trước tủ quần áo để chọn đồ sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian. Để việc lựa chọn quần áo đơn giản hơn, bạn hãy giảm số lượng quần áo trong tủ
Bạn cũng có thể tạo một khu vực đặc biệt trong tủ để đựng quần áo đi làm. Kiểm tra tủ quần áo thường xuyên và loại bỏ những thứ mà bạn không mặc nữa. Đừng quên cất quần áo mùa cũ vào ngăn khác.
8. Ăn ngũ cốc
Một phần ngũ cốc 50 gram có chứa khoảng 4 muỗng canh đường. Ăn nhiều đường vào buổi sáng sẽ tặng lượng insulin vào máu. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và trở nên lờ đờ. Sữa, sữa chua và trái cây tươi khi thêm vào ngũ cốc cũng không phải là thực phẩm nên ăn vào buổi sáng, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh xa chúng.
Chelsey Amer - chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng đã nói rằng ăn một lát pizza vào buổi sáng lành mạnh hơn là một bát ngũ cốc. Pizza chứa protein, chất béo, và carbohydrate. Nó được coi là một bữa ăn sáng cân bằng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn nhớchỉ ăn một miếng mà thôi. Ngoài pizza, bạn có thể ăn trứng, phô mai, hoặc thịt không chứa quá nhiều chất béo.
9. Đánh răng sau khi ăn
Sau khi ăn, men trên răng dễ bị tổn thương, đặc biệt nếu bạn ăn trái cây, cam quýt, hoặc uống soda vì chúng chứa axit xitric và axit photphoric. Thay vì đánh răng, bạn hãy súc miệng bằng nước và dùng chỉ nha khoa xỉa răng. Bạn có thể đánh răng sau khi ăn 30 phút.
10. Uống cà phê đen
Uống cà phê đen ngay sau khi thức dậy sẽ làm tăng mức độ cortisol lên cao. Và nếu bạn uống cà phê khi đói, bạn có thể bị viêm dạ dày. Theo các nhà nghiên cứu, thời gian tốt nhất để uống cà phê là 3-4 tiếng sau khi thức dậy. Tuy nhiên, nếu bạn không thể dừng lại việc uống cà phê vào buổi sáng, bạn hãy cho thêm một ít sữa hoặc kem vào đó. Bằng cách này, bạn sẽ giảm các ảnh hưởng của thức uống lên dạ dày.
Theo Vũ Ngọc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)