10 thói quen "ăn vào máu" hủy hoại sức khỏe, rước bệnh vào người

Google News

Những thói quen tưởng chừng vô hại lại ảnh hưởng cực kỳ lớn tới sức khỏe, nhưng dù biết hại vẫn ít người bỏ được.

1. Không đóng nắp bồn cầu khi xả nước: Theo Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Hoa Kỳ, khi xả nước sẽ khiến những vi khuẩn siêu nhỏ cùng phân, nước tiểu bay lẫn vào không khí. Nếu bạn không đóng nắp bồn cầu, vi khuẩn có thể làm nhiễm bẩn tay, bề mặt phòng tắm và thậm chí các vật như bàn chải đánh răng.
2. Cắn bút: Vi khuẩn từ bàn tay hoặc từ bút có thể thâm nhập vào khoang miệng gây hại cho sức khỏe. Thói quen này cũng gây hại cho men răng.
10 thoi quen
 Ảnh minh họa.
3. Mở đồ bằng răng: Đây là thói quen của rất nhiều người, ở mọi lứa tuổi vì độ tiện lợi và nhanh gọn. Tuy nhiên, điều này không chỉ có khả năng gây hại cho răng mà còn có thể lây lan vi trùng. Ngoài vi trùng từ miệng của bạn được chuyển sang bao bì, bạn cũng bị tiếp xúc với bất kỳ vi trùng nào tích tụ sẵn trên bao bì.
10 thoi quen
 Ảnh minh họa. 
4. Thổi nến sinh nhật: Khi thổi tắt nến, bạn giải phóng vi khuẩn từ trong miệng ra ngoài. Mặc dù tỉ lệ nhiễm bệnh từ những vi trùng này không cao nhưng 1 nghiên cứu cho thấy rằng, thổi nến làm cho lượng vi khuẩn trên bề mặt bánh tăng thêm 1400%.
5. Ăn tại bàn làm việc: Bàn phím máy tính của bạn rất có thể là ổ vi khuẩn, trừ khi bạn làm sạch nó thường xuyên. Nếu ăn uống ngay tại bàn làm việc, có thể sẽ ăn phải những vi trùng đó.
6. Dùng miếng bọt biển rửa chén vào việc khác: Bọt biển nhà bếp cần được giữ khô ráo, sạch sẽ và chỉ dùng để rửa chén bát. Tốt nhất là bạn nên vệ sinh sạch sẽ chúng hằng tuần vì đây là nơi cư trú của một số vi khuẩn gây bệnh qua thực phẩm, như Salmonella và E. coli. Tệ hơn nữa, nếu bạn làm sạch bồn rửa bằng cùng một miếng bọt biển để rửa chén bát, đồng nghĩa với việc chuyển tất cả các vi trùng bẩn từ bên trong bồn rửa chén sang bát đĩa và thức ăn. Để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng, hãy sử dụng 2 miếng bọt biển riêng biệt cho mỗi nhiệm vụ khác nhau.
7. Ăn ở bãi biển: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cát bãi biển chứa rất nhiều vi sinh vật, một số trong đó có thể lây lan mầm bệnh. Hãy rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi bạn thưởng thức bữa ăn trên bãi biển.
8. Để tóc tích tụ trong lược chải tóc: Khi tóc tích tụ trong lược đồng nghĩa với dầu cũng từ da, tế bào chết và cặn dính vào. Lần sử dụng sau bạn sẽ lại đưa những thứ đó vào tóc. Quy trình lặp lại vô cùng mất vệ sinh và vô tình khiến bạn bị lây bệnh. Tốt nhất bạn nên nhổ hết tóc mỗi khi sử dụng xong lược và ném thẳng vào sọt rác. Bạn cũng nên ngâm bàn chải trong nước ấm, xà phòng ít nhất mỗi tháng 1 lần.
9. Không khử trùng đồ chơi trẻ em: Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng biết, trẻ nhỏ có thói quen gặm đồ chơi vào miệng. Nếu trẻ có hệ thống miễn dịch kém rất dễ bị mắc bệnh. Vì vậy, cha mẹ nên đảm bảo đồ chơi của trẻ được vệ sinh và khử trùng thường xuyên.
10. Đặt ví tiền, túi sách trên nền nhà: Cả bên trong và bên ngoài ví, túi sách đều là nơi chứa rất nhiều vi trùng. Vì vậy, đừng quên vệ sinh chúng thường xuyên và hạn chế thói quen vứt chúng vạ vật để giảm nguy cơ lây nhiễm vi trùng gây bệnh.
Theo Linh Trang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)