10 món canh giúp bổ máu, suy nhược thiếu máu nên ăn nhiều

Google News

Dưới đây là 10 món canh rất giàu dinh dưỡng, dễ làm, bổ máu, phù hợp với người mới mổ, suy nhược, thiếu máu.

Canh bí đao nấu gà

10 mon canh giup bo mau, suy nhuoc thieu mau nen an nhieu

Cả hai loại nguyên liệu bí đao và gà đều có tác dụng hỗ trợ khí huyết, bổ máu, nên khi kết hợp nấu thành món canh rất phù hợp để bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, món canh này còn có thể phòng và chữa được các bệnh cảm sốt, bệnh đường hô hấp như ho, sổ mũi…

Bí đao vốn được biết tới là loại quả thanh mát, giải độc, có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như: hen suyễn, ho gà, ngộ độc, ung thư họng, nổi nhọt,…  Đặc biệt, có hiệu quả lớn trong phòng và điều trị các bệnh liên quan đường hô hấp, ho, khạc đờm, đái tháo đường, phù tay chân khi mang thai, bệnh gan…

Thịt gà: Trong thịt gà chứa 1,5 mg sắt mỗi khẩu phần 226g, nên kết hợp với bí đao để có món canh bổ máu, thanh nhiệt giải độc cơ thể rất hiệu quả.

Canh rau dền thịt nạc băm

Đây là món canh rất ngon miệng, mát bổ, có lợi cho sức khỏe. Rau dền có tính hàn, khi kết hợp với thịt nạc có tác dụng bổ huyết, thanh nhiệt, giải độc, giúp cơ thể hồng hào.

Canh bầu nấu nghêu

10 mon canh giup bo mau, suy nhuoc thieu mau nen an nhieu-Hinh-2

Nghêu chứa nhiều protein, phốt pho, vitamin A, C, sắt, kẽm… Đồng thời, lượng sắt trong nghêu nhiều hơn cả thịt cả nên có tác dụng bổ máu, thích hợp cho bà bầu, trẻ em, những người ốm yếu cần bồi bổ sức khỏe.

Ăn nghêu nhiều còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, giúp người cảm bệnh khỏi ốm, tăng cường miễn dịch, ngừa loãng xương, tốt cho tim mạch, đẹp da, phòng bệnh tiểu đường.

Canh củ dền đỏ

Củ dền đỏ có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hàm lượng chất sắt cao (>5mcg sắt/100g củ dền), nhờ đó có thể ái tạo và sản sinh ra nhiều tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể.

Củ dền đỏ có thể đem hầm với xương và nhiều rau củ khác là món canh bổ máu giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể.

Canh mướp nấu hẹ

10 mon canh giup bo mau, suy nhuoc thieu mau nen an nhieu-Hinh-3

Canh mướp nấu hẹ có tác dụng bổ huyết, trị ho, trị cảm cúm, hạ sốt cực kỳ hiệu quả. Vì bản thân trái mướp rất giàu dưỡng chất, nó kết hợp với lá hẹ (nổi tiếng trong việc hạ sốt, giải cảm) tạo thành món canh ngon và cũng là bài thuốc hay vô cùng.

Theo quan điểm của Đông y, mướp có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Theo y dược học hiện đại, quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Canh rau ngót

Rau ngót là loại rau lành tính, rất bổ, tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, nhuận tràng.... Ngoài ra, rau ngót có chứa lượng đạm thực vật cao nên có thể thay thế cho đạm động vật.

Ngoài ra, trong 100g rau ngót chứa tới 2.7mcg sắt cùng hàng loạt các vitamin B1, B2, B6… Khoáng chất magie, kali, protein và chất sơ… có ích cho sức khỏe.

Canh sườn non củ cải trắng

10 mon canh giup bo mau, suy nhuoc thieu mau nen an nhieu-Hinh-4

Củ cải trắng có chứa nhiều chất xơ, canxi, sắt, axit folic, choline, vitamin C, B3, magie, phốt pho, kali, natri… nên rất bổ máu cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, củ cải có tính bình, có tác dụng lưu thông hơi thở, trừ đờm, hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu, tiêu thũng, giải độc. Rất phù hợp với những người bị viêm khí phế quản, ho nhiều đờm, khản tiếng, nôn ra máu, chảy máu cam, đái tháo đường, kiết lỵ.

Canh rau đay

Rau đay chứa nhiều sắt, cực kỳ thích hợp cho người thiếu máu. Ngoài ra, rau đay nấu với cua đồng còn là món canh dân dã được nhiều người yêu thích, có tác dụng giải nhiệt, dễ tiêu, bổ sung canxi, thích hợp trong điều kiện thời tiết nóng bức, người mệt mỏi, chán ăn.

Canh rau mồng tơi

Mồng tơi có chứa nhiều hàm lượng sắt, nên có thể cung cấp lượng lớn chất sơ và nhiều vitamin cho cơ thể như: vitamin A, C, K, chất diệp lục, folate, magie, … Trong đó, vitamin K có thể kích thích protein có thể giúp máu đông, thích hợp cầm máu cho vết thương. Vitamin C có thể thúc đẩy nhanh quá trình hấp thu chất sắt trong cơ thể.

Canh đu đủ chín

Đu đủ chín là loại quả ngon, dễ tiêu hóa, có chứa nhiều Vitamin A, C, sắt (2.6mcg/ 100g đu đủ chín)….

Với đủ đủ chín mềm có thể bổ ra ăn trực tiếp hoặc xay sinh tốt. Tuy nhiên, đu đủ vừa mới chín có thể đem nấu với xương lợn ăn để trở thành món canh bổ máu giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)