10 mẹo lợi hại các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ không nên bỏ qua

Google News

Mát xa ngực, uống nhiều nước, đắp lá bắp cải, thủ thuật áo đôi... là những "mẹo nhỏ có võ" giúp các mẹ bỉm sữa cho con bú dễ dàng hơn.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ còn thúc đẩy và củng cố mối liên kết cảm xúc độc đáo giữa mẹ và em bé, điều này rất cần thiết cho sự phát triển tinh thần của trẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để có đủ sữa cho em bé bú, làm thế nào để giảm căng tức sữa... là những nỗi băn khoăn lo lắng của các mẹ, nhất là những bà mẹ trẻ. Vậy bạn hãy xem 10 mẹo nhỏ dưới đây nhé, biết đâu nó cứu được bạn trong một số tình huống.
1. Mát xa ngực bằng nước ấm
Xoa bóp ngực bằng khăn ướt ấm hoặc tắm nước ấm trước khi cho con bú có thể tạo ra nhiều sữa hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn ngăn chặn tình trạng bị tắc sữa.
2. Ăn thêm bữa phụ là bánh dinh dưỡng hoặc sinh tố trái cây vừa ngon miệng vừa tăng nguồn sữa
10 meo loi hai cac me nuoi con bang sua me khong nen bo qua
 Ảnh minh họa.
Nếu bạn đã ngán ăn chân giò hầm đu đủ thì ở các bữa phụ, bạn có thể ăn các loại bánh dinh dưỡng hoặc uống 1 ly sinh tố để bổ sung dưỡng chất và tăng nguồn sữa. Ngoài ra bạn có thể ăn thêm bột yến mạch bằng cách làm bánh, nấu cháo…
3. Sử dụng nhẫn để đánh dấu bên đã cho con bú
Một số bà mẹ thích cho con bú mỗi lần một bên, trong khi những bà mẹ khác thích cho con bú cả hai bên trong mỗi cữ bú. Thế nên, dù sở thích của bạn là gì thì điều quan trọng là bạn phải nhớ bạn đã cho con bú lần cuối là ở bên nào.
Một mẹo nhỏ đơn giản là bạn hãy đeo nhẫn vào ngón tay bên tay trái nếu bạn cho con bú lần cuối bên ngực trái và đổi nhẫn sang tay phải nếu ngực bên phải là nơi kết thúc cữ bú của bé. Bạn cũng có thể sử dụng vòng đeo tay hoặc dây buộc tóc cũng được.
4. Sử dụng đồ hứng sữa khi cho con bú
Không người mẹ nào muốn sữa mẹ quý giá bị lãng phí dù chỉ 1 giọt nên đồ hứng tiết kiệm sữa là một thiết bị giúp bạn hứng được lượng sữa chảy ra từ ngực còn lại khi em bé đang bú một bên.
5. Bổ sung thêm trà lợi sữa được chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên
Ngoài việc ăn bổ sung, bạn còn có thể uống trà lợi sữa để giúp bạn tăng nguồn sữa. Bạn có thể mua chúng ở trong các nhà thuốc. Nhưng trước khi uống thử, tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
6. Cất sữa mẹ trong khay đá
10 meo loi hai cac me nuoi con bang sua me khong nen bo qua-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Đông đá sữa mẹ được hút ra trong khay đá là một cách lưu trữ dễ dàng và hiệu quả. Sau khi sữa đông lại, bạn có thể cất chúng trong các túi cấp đông thông thường. Vì sữa mẹ rất đắt tiền, vì vậy điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một số tiền vì con bạn không cần phải uống sữa ngoài khi bạn đi làm lại.
7. Uống nhiều nước
Trong sữa mẹ có khoảng 90% là nước. Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là các bà mẹ cho con bú phải uống đủ nước để duy trì và có nguồn sữa dồi dào. Tốt nhất, bạn nên uống khoảng 12 cốc (2,8 lít nước) mỗi ngày.
8. Khi cho con bú nơi công cộng, hãy sử dụng thủ thuật áo đôi
Thủ thuật này rất đơn giản, bạn chỉ cần mặc thêm một chiếc áo tank top ở bên trong chiếc áo sơ mi. Thế là bạn vẫn có thể cho con bú mà vẫn kín đáo.
9. Làm kem từ sữa mẹ
Khi mọc răng bé sẽ bị đau do lợi bị nứt ra, sưng tấy. Và ăn đồ lạnh là một giải pháp tuyệt vời giúp giảm đau ở trẻ trong trường hợp này. Thế thì tại sao bạn lại không thử làm kem cho con từ sữa mẹ. Mọi việc rất đơn giản, bạn chỉ cần cho sữa mẹ đã hút ra vào khuôn làm kem và để nó vào ngăn đá tủ lạnh. Vậy là bé đã có một món ăn ngon tuyệt. Ngoài ra, khi bé đã lớn, bạn có thể thêm chuối, táo, lê, bơ…vào sữa để làm kem trái cây.
10. Dùng lá bắp cải để giảm căng tức sữa
Dù muốn dù không thì cũng sẽ đến lúc bạn phải cai sữa cho con, và căng tức sữa là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp này, bạn hãy đặt một lá bắp cả hơi bị đập dập lên trên ngực để chúng giúp bạn rút bớt sữa.
Các tư thế bế khi cho con bú
Mặc dù sữa mẹ là nguồn sữa tự nhiên, nhưng nghệ thuật cho con bú thì không phải ai cũng biết. Bế con bú đúng cách là điều cần thiết vì nó giúp trẻ sơ sinh ngậm đúng cách, đồng thời ngăn ngừa sự đau nhức núm vú cho người mẹ, giúp thời gian "tu ti" là thời gian thư giãn của cả hai mẹ con.
Theo HH/Nhịp sống Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)