10 lầm tưởng về các bệnh ở mắt khiến thị lực ngày càng kém đi

Google News

Hàng loạt thông tin dưới đây sẽ khiến bạn “té ngửa” vì bấy lâu nay bản thân vẫn luôn hiểu sai về đôi mắt.

Để đôi mắt luôn khỏe mạnh, ngoài việc bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” khỏi các tác động bên ngoài, bạn cũng nên đi kiểm tra mắt định kỳ kể cả khi không thấy dấu hiệu gì bất thường. Cách đơn giản để đôi mắt khỏe mạnh hơn là ta cần chú ý vào chế độ ăn uống hằng ngày. Việc bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua thực phẩm sẽ ngăn ngừa được nhiều bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, khô mắt…
Dưới đây là những lầm tưởng ta thường hiểu sai về các bệnh ở mắt khiến thị lực ngày càng kém đi.
1. Dùng máy tính khiến mắt kém đi
Sự thật thì việc dùng máy tính không gây hại cho mắt quá nhiều. Nhưng đó là khi bạn sử dụng với thời gian vừa phải, còn nếu nhìn máy tính liên tục trong nhiều giờ liền thì mắt sẽ bị căng, mệt mỏi và tạm thời bị mờ.
Tốt nhất, bạn nên để mắt nghỉ ngơi mỗi 20 phút một lần với thời gian từ 2-5 phút để mắt điều tiết tăng độ ẩm tự nhiên.
 
2. Đeo kính nhiều khiến mắt bị mờ
Đó là một lầm tưởng mà gần như ai cũng tin. Đeo kính trong thời gian dài không hề khiến mắt bị mờ đi mà chỉ giúp ta nhìn rõ hơn. Việc đeo kính không liên quan đến hiện tượng thị lực kém đi mà nó phụ thuộc vào độ tuổi. Khi tuổi càng lớn thì bạn càng ít phải thay kính. Còn nếu ở độ tuổi còn trẻ thì bạn nên thay kính 1-2 năm một lần.
3. Mắt không bị khô vào mùa đông
Có thể bạn nghĩ thời tiết khô, hanh của mùa đông sẽ chỉ ảnh hưởng đến làn da nhưng thực tế nó còn khiến mắt bị kích thích, trở nên đỏ và bị khô. Do vậy, bạn nên có một máy làm ẩm không khí trong phòng vào mùa lạnh để da và mắt không bị thiếu nước.
4. Trang điểm không gây hại cho mắt
Đừng nghĩ rằng việc trang điểm hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến “cửa sổ tâm hồn”. Những phương pháp như gắn mascara, chuốt mi hoàn toàn có thể khiến giác mạc bị xước. Ngoài ra, lớp trang điểm như phấn mắt hay kẻ mắt có thể bị dính ở mí trong của mắt và nguy cơ gây nhiều bệnh cho “cửa sổ tâm hồn”.
5. Hút thuốc không ảnh hưởng gì đến thị lực
Nghe qua thì có vẻ quan niệm này khá hợp lý nhưng nó lại hoàn toàn sai. Hút thuốc thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đây là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh mù lòa. Khói thuốc sẽ gây tổn thương các mạch máu trong thần kinh thị giác và dẫn đến hiện tượng thị lực kém dần.
6. Cà rốt là thực phẩm bổ mắt nhất
Ăn nhiều cà rốt sẽ cải thiện thị lực rất tốt nhưng nó không phải là thực phẩm duy nhất và tốt nhất cho mắt. Bạn có thể tiêu thụ rau bina, cải xoăn và các loại rau màu xanh đậm thường xuyên để đôi mắt sáng, khỏe hơn. Chúng có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng hiệu quả.
7. Đọc sách trong điều kiện ánh sáng mờ khiến mắt kém đi
Đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất hiện nay mà rất nhiều người vẫn tin. Sự thật là việc đọc sách trong môi trường ánh sáng yếu chỉ khiến mắt bị mỏi và gây hiện tượng nhức đầu chứ không hề ảnh hưởng lâu dài về thị lực.
8. Đau mắt đỏ không đáng lo ngại
Nhiều người hay chủ quan khi bị đau mắt đỏ, thậm chí họ còn tự mua thuốc để uống mà không hề đi khám. Các bác sĩ cảnh báo rằng bệnh đau mắt đỏ thực sự nguy hiểm bởi nó do virut gây ra và cho đến bây giờ vẫn chưa tìm được được nguyên nhân thực sự của căn bệnh này. Đau mắt đỏ có thể khiến bạn bị mất thị lực vĩnh viễn, vì vậy đừng coi thường nếu mắc căn bệnh này nhé.
9. Không tháo kính áp tròng khi đi ngủ
Thói quen đeo kính áp tròng đi ngủ có thể khiến mắt của bạn bị nguy cơ nhiễm trùng cao gấp 10-15 lần so với người bình thường. Vì thế, hãy nhớ tháo lens trước khi đi ngủ để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” nhé.
10. Dùng bất cứ vật gì để lau mắt kính
Đây là hành động rất nhiều người mắc phải. Kính sẽ bị dơ bẩn khi bạn đeo hằng ngày và nhiều khi bạn tận dụng mọi thứ tiện nhất để lau kính nhưng nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến mắt. Không nên lau kính bằng nước nóng vì nó làm giảm tuổi thọ của kính. Bạn chỉ nên dùng khăn mềm thấm nước ấm và lau nhẹ nhàng trên bề mặt. Tuyệt đối không dùng quần áo để lau kính vì nó có thể truyền vi khuẩn vào mắt.
Theo Trúc Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)