10 lầm tưởng thường gặp về việc đeo bao cao su bạn nên biết

Google News

Bạn có biết bao cao su đã được sử dụng từ 12.000 năm trước để phòng tránh thai? Hiện nay vẫn có nhiều lầm tưởng về việc đeo bao cao su khiến cho tỷ lệ sử dụng không cao

Bạn có biết bao cao su đã được sử dụng từ 12.000 năm trước để phòng tránh thai? Tuy đã được dùng từ lâu nhưng hiện nay vẫn có nhiều lầm tưởng về việc đeo bao cao su khiến cho tỷ lệ sử dụng không cao.

Bạn nên biết giáo dục sớm cách dùng bao cao su đúng cách, biết cách sử dụng đúng hoàn cảnh chính là một cách hiệu quả ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn cũng như nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục. Biết được dùng bao cao su như thế nào là cách tự bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Liệu bạn có tự tin rằng mình đã hiểu hết về cách đeo bao cao su hay các tác dụng bao cao su đem lại chưa? Hãy điểm mặt 10 sai lầm mà nhiều người mắc phải khi nghĩ tới sử dụng bao cao su.

1. Bao cao su thường có lỗ và có thể có lỗi trong sản xuất

10 lam tuong thuong gap ve viec deo bao cao su ban nen biet
Chọn mua bao cao su chính hãng sẽ hạn chế phần lớn lỗi trong sản xuất

Bao cao su được coi là thiết bị y tế và cần đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Y tế trước khi được lưu hành rộng rãi tại Việt Nam Mua được bao cao su chính hãng được bộ Y tế chứng nhận có thể giúp bạn yên tâm về chất lượng bao cao su.

Thông thường, các nhà sản xuất bao cao su sẽ kiểm tra điện tử mọi bao cao su để tìm thấy lỗ và các khiếm khuyết trên thân bao. Ngoài ra, khi sản xuất họ cũng kiểm tra ngẫu nhiên bao cao su từ mỗi lô. Các bao cao su sẽ được thử nghiệm rò rỉ nước và thử nghiệm nổ không khí để kiểm tra độ bền.

2. Đeo bao cao su vẫn bị lây các bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu, giang mai và trichomonas đều lây lan qua dịch tiết sinh dục. Bao cao su cho bạn sự bảo vệ tuyệt vời chống lại các bệnh này vì chúng như một hàng rào, ngăn chặn các chất dịch tiết ra khiến lây lan bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Theo một nghiên cứu về việc đeo bao cao su cho thấy:

  • Bao cao su đã được chứng minh có hiệu quả đáng kể trong việc ngăn ngừa chlamydia, bệnh lậu và bệnh trichomonas. So với những phụ nữ không sử dụng bao cao su, người thường xuyên dùng bao cao su giảm 62% nguy cơ nhiễm bệnh lậu và giảm 26% nguy cơ nhiễm chlamydia.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách có liên quan đáng kể trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh lậu, chlamydia và giang mai ở những phụ nữ có nguy cơ cao mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Một đánh giá của 45 nghiên cứu điều tra cho thấy dùng bao cao su và nhiễm bệnh lậu/nhiễm nấm chlamydia cho thấy dùng bao cao su làm giảm nguy cơ mắc 2 bệnh này ở cả nam và nữ.

Nhiều người không biết rằng bao cao su tránh lây nhiễm các bệnh này do không biết tới những nghiên cứ này.

3. Đeo 2 bao cao su cùng một lúc sẽ tránh thai tốt hơn

10 lam tuong thuong gap ve viec deo bao cao su ban nen biet-Hinh-2

Đeo 2 bao cao su làm giảm an toàn hơn khi chỉ đeo 1 bao

Nghe việc đeo 2 bao cao su một lúc khi quan hệ có vẻ như sẽ bảo vệ bạn tốt hơn. Nhưng thực tế, dùng 2 bao cao su trong một lần quan hệ khiến bao kém hiệu quả hơn nhiều.

Khi đeo 2 bao cao su cùng một lúc sẽ xảy ra ma sát giữa chúng. Quá trình quan hệ, ma sát giữa 2 bao cao su làm tăng khả năng bị rách bao. Bạn chỉ nên dùng 1 bao cao su trong mỗi lần quan hệ kể cả bạn dùng bao cao su cho nam giới hay bao cao su cho nữ giới.

4. Chỉ có một loại bao cao su từ thành phần cao su

Trên thực tế, bao cao su cho nam có thể được làm từ: cao su, polyurethane, polyisoprene và da cừu non. Tuy nhiên, chỉ có bao cao su latex, bao cao su từ polyurethane và polyisoprene là được công nhận có hiệu quả trong việc ngừa thai và chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thì bao cao su làm từ polyurethane được chứng minh có hiệu quả chống lại tinh trùng và các bệnh lây truyền qua đường tình dục tương tự bao cao su làm từ cao su.

Tuy nhiên, thực tế thì việc dùng bao cao su từ polyurethane không đem lại hiệu quả như bao cao su từ cao su tự nhiên. Do bao cao su polyurethane không có khả năng đàn hồi và lỏng lẻo hơn bao cao su từ cao su tự nhiên nên loại bao này dễ đứt hoặc tuột trong quá trình quan hệ. Nghiên cứu cho thấy bao cao su polyurethane có nguy cơ bị rách khi quan hệ cao hơn từ 3 – 5 lần.

Bao cao su từ da cừu có chứa các lỗ nhỏ li ti. Tương tự da người, da cừu cũng có các lỗ chân lông nhỏ tuy tinh trùng không thể lọt qua được nhưng vi khuẩn và virus vẫn có thể đi qua. Vì vậy bao cao su từ da cừu chỉ có tác dụng ngừa thai mà không có khả năng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

5. Không quan tâm tới kích cỡ khi mua bao cao su

Hiếm ai mua bao cao su mà quan tâm tới kích cỡ bao cao su. Bởi chúng ta đều nghĩ rằng bao cao su có khả năng co giãn nên có thể vừa với mọi kích cỡ dương vật. Nhưng thực sự, kích thước dương vật của mỗi người khác nhau nên dùng bao cao su đúng kích cỡ là rất quan trọng.

Để cuộc yêu “thăng hoa” cho cả hai thì bao cao su vừa vặn là rất quan trọng. Bạn nên biết dùng bao cao su không đúng kích cỡ sẽ xảy ra một số “sự cố” trong cuộc yêu. Nếu bao cao su quá nhỏ hoặc chật thì có thể dễ bị đứt, trong khi bao cao su quá to có thể bị tuột.

6. Đeo bao cao su có bị HIV không?

10 lam tuong thuong gap ve viec deo bao cao su ban nen biet-Hinh-3
Dùng bao cao su rất hiệu quả trong việc chống lây lan HIV/AIDS

Nhiều nghiên cứu chỉ ra bao cao su cung cấp một hàng rào hiệu quả chống lại HIV, virus gây ra bệnh AIDS. Hiệu quả của bao cao su trong ngăn ngừa lây truyền HIV đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm cũng như trong thực tế.

Theo khảo sát trong các cặp vợ chồng khác giới có một người nhiễm HIV, việc dùng bao cao su thường xuyên làm giảm nguy cơ lây truyền HIV từ nam sang nữ cũng như từ nữ sang nam.

Một nghiên cứu về hiệu quả của bao cao su so với không dùng bao cao su, việc dùng bao cao su đúng cách làm giảm 80 – 87% nguy cơ lây truyền HIV nói chung.

7. Dùng bao cao su có nhiều tác hại hơn là lợi ích

Cũng như bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác, bạn nên cân bằng giữa lợi ích và rủi ro của mỗi biện pháp. Nói chung, bao cao su không gây hại tới sức khỏe trong lâu dài như các loại thuốc tránh thai hay các phương pháp tác động tới nội tiết.

Đối với người bị dị ứng với chất bôi trơn trong bao cao su hay cao su, thì có thể lựa chọn các loại bao cao su làm từ thành phần khác phù hợp với cơ thể mình.

8. Bao cao su không có hiệu quả ngừa thai

10 lam tuong thuong gap ve viec deo bao cao su ban nen biet-Hinh-4
Dùng đúng cách thì bao cao su có hiệu quả tránh thai tới 98%

Đeo bao cao su đúng cách trong mỗi lần quan hệ sẽ có hiệu quả tránh thai tới 98%. Nghĩa là cứ 100 phụ nữ thì 2 phụ nữ có bạn tình dùng bao cao su đúng cách sẽ mang thai trong một năm dùng bao cao su. Nếu dùng không đúng cách thì tỷ lệ tránh thai vẫn lên tới 85%.

Những con số này khiến bạn tin rằng dùng bao cao su không hiệu quả lắm trong việc tránh thai. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bên cạnh việc bao cao su rách khi sử dụng thì việc tránh thai không hiệu quả là do gặp lỗi trong quá trình sử dụng. Đó là:
  • Đeo bao cao su sai cách: Đeo từ trong ra ngoài, không đeo bao cao su toàn bộ dương vật, đeo quá muộn; Tháo bao cao su quá sớm; Đeo bao cao su không đúng kích cỡ.
  • Dùng bao cao su hết hạn.
  • Mở gói bao cao su bằng vật sắc nhọn hoặc dùng móng tay/đồ trang sức chọc thủng bao.
  • Dùng bao cao su không bảo quản đúng cách.
  • Không dùng chất bôi trơn khi quan hệ.
  • Dùng bao cao su giả, bao cao su đã qua sử dụng.

9. Bao cao su không chống lại được các bệnh lây truyền qua đường da tiếp da

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp, virus u nhú ở người (HPV) và mụn có sinh dục lây lan khi tiếp xúc da với da. Bao cao su được chứng minh giúp bảo vệ khỏi những bệnh nhiễm trùng này nếu bao cao su che phủ vùng da bị nhiễm trùng.

Herpes/HSV – 2

Trong các nghiên cứu về các cặp vợ chồng mà một người bị nhiễm virus herpes simplex loại 2 (HSV – 2), nam và nữ dùng bao cao su để bảo vệ một phần chống lại các trường hợp nhiễm HSV – 2 mới.

Tỷ lệ lây nhiễm HSV – 2 tăng 3,6% với mỗi hành vi quan hệ không được bảo vệ.

HPV

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng bao cao su giúp chữa lành nhanh hơn các tổn thưởng do HPV ở cổ tử cung và dương vật, thời gian nhiễm HPV ở phụ nữ ngắn hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy cơ hội nhiễm HPV của phụ nữ giảm khi tần suất sử dụng bao cao su tăng lên. 

Bệnh sùi mào gà là do virus HPV gây ra. Bao cao su giúp giảm nguy cơ lây nhiễm mụn cóc sinh dục cũng như giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV nếu vùng nhiễm bệnh được bao phủ bởi bao cao su. Bao cao su không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi HPV hoặc HSV – 2 vì vẫn có thể tiếp xúc da kề da với vùng bị nhiễm bệnh.

10. Sử dụng bao cao su khiến cuộc yêu không thoải mái, khó lên “đỉnh”

10 lam tuong thuong gap ve viec deo bao cao su ban nen biet-Hinh-5
Đeo bao cao su đúng kích cỡ sẽ giúp cho cuộc yêu “thăng hoa”

Đối với nhiều người thì đeo bao cao su gây khó chịu vì quá chật. Bạn nên biết, bao cao su có nhiều kích cỡ khác nhau có thể lựa chọn loại khác vừa vặn và thoải mái hơn. Hãy thử các loại bao cao su khác nếu loại bạn đang dùng khiến cả hai không vui khi tận hưởng “cuộc yêu”.

Một số loại bao cao su có các tính năng bổ sung như: bao cao su truyền nhiệt, bao cao su gai... khiến cho cuộc yêu trở nên thú vị cho cả nam và nữ.

Thường việc đeo bao cao su có thể làm “nguội” đi cuộc yêu của hai bạn. Vì thế nam giới nên giữ bí kíp trong việc đeo bao cao su. Có một nguyên tắc nhỏ là đeo bao cao su tương tự như đội mũ. Bạn dễ dàng cuộn bao xuống mà không cần thò ngón tay vào trong để mở bao.

Đeo bao cao su Sato – An toàn, tự tin tận hưởng “cuộc yêu”

Bao cao su Sato được làm từ 100% cao su tự nhiên. Quá trình sản xuất, Sato được trải qua 2 bài kiểm tra lỗ thủng nên bạn hoàn toàn yên tâm về khả năng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi sử dụng. Độ mỏng chỉ 0,049mm khiến cho hai bạn có cảm giác chân thật trong cuộc yêu.

Theo Đào Tâm/ Doisongvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)