10 cách tự nhiên gia tăng hormone hạnh phúc dopamine

Google News

Dopamin là một trong những hormone hạnh phúc, đóng vai trò quan trọng với con người. Vậy làm thế nào để gia tăng lượng hormone này một cách tự nhiên giúp cuộc sống của bạn chất lượng hơn?

Hormone dopamin là gì?
Dopamine là một trong những hormone quan trọng trong não bộ mang lại nhiều tác dụng cho con người. Dopamine liên quan đến cảm giác hạnh phúc, động lực, trí nhớ, khả năng tập trung và điều chỉnh các chuyển động của cơ thể.
Hormone dopamine trong não bộ liên quan đến cảm giác hạnh phúc, lạc quan của bạn - Ảnh minh họa: Internet 
Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ khiến bạn giảm động lực, giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.
Thông thường, hệ thần kinh sẽ điều khiển quá trình tiết hormone dopamine. Để gia tăng lượng hormone này một cách tự nhiên trong cơ thể, bạn có thể áp dụng những cách nhất định.
Cách tự nhiên gia tăng hormone dopamine
Trang Healthline đã liệt kê những cách giản đơn hàng đầu nhưng cực kỳ hiệu quả làm tăng mức độ dopamine tự nhiên.
1. Ăn nhiều Protein
Muốn gia tăng hormone hạnh phúc dopamine, bạn hãy ăn thực phẩm giàu protein - Ảnh minh họa: Internet 
Theo nghiên cứu, axit amin tyrosine và phenylalanine đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất dopamine. Gia tăng những thành phần này trong chế độ ăn uống có thể làm tăng mức độ dopamine trong não bộ, giúp bạn tập trung và suy nghĩ sâu hơn.
Cả hai dưỡng chất tyrosine và phenylalanine đều được tìm thấy trong một số thực phẩm giàu protein như gà tây, thịt bò, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu.
2. Ăn ít chất béo bão hòa
Các nhà nghiên cứu cho biết thói quen ăn nhiều chất béo có trong mỡ động vật, bơ, sữa béo toàn phần, dầu cọ và dầu dừa có thể phá vỡ các liên kết dopamine trong não bộ.
Việc ăn nhiều chất béo bõa hòa có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng nhận thức ở người.
3. Tiêu thụ Probiotic
 Lợi khuẩn probiotics trong đường ruột cũng góp phần thúc đẩy sản sinh hormone hạnh phúc - Ảnh minh họa: Internet
Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra ruột và não bộ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Trên thực tế, đường ruột được xem là bộ là não thứ hai vì chứa một số lượng lớn các tế bào thần kinh tạo ra nhiều phân tử dẫn truyền, bao gồm cả dopamine.
Đặc biệt, các lợi khuẩn đường ruột cũng có khả năng sản xuất dopamine, ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của bạn. Vì vậy, bạn nên lưu ý bổ sung nhiều thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic trong khẩu phần ăn hàng ngày để tăng lượng hormone dopamine.
4. Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục sẽ tăng mức hormone dopamine và cải thiện tâm trạng. Nhiều nghiên cứu cho biết tập thể dục cường độ cao đều đặn vài lần mỗi tuần cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát vận động ở những người mắc bệnh Parkinson, hoạt động tiết hormone dopamine sẽ diễn ra dều đặn hơn.
5. Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc là cách đơn giản nhất giúp lượng hormone hạnh phúc dopamine tiết ra nhiều - Ảnh minh họa: Internet 
Khi dopamine được giải phóng trong não, bạn sẽ có cảm giác tỉnh táo và giàu năng lượng hoạt động trong ngày.
Thông thường, dopamine được giải phóng với số lượng lớn vào buổi sáng và giảm dần vào buổi tối trước giờ đi ngủ. Thiếu ngủ thường xuyên sẽ khiến phá vỡ nhịp điệu tự nhiên này. Hậu quả là các thụ thể dopamine trong não sẽ giảm đáng kể vào sáng hôm sau.
6. Nghe nhạc
Cách thú vị để kích thích quá trình giải phóng dopamine trong não bộ chính là nghe nhạc. Nhiều nghiên cứu hình ảnh não bộ đã phát hiện hoạt động nghe nhạc làm tăng khoái cảm vũng vỏ não chứa nhiều thụ thể dopamine.
8. Thiền
Thiền quá quá trình thực hành giúp tâm trí của bạn ở trạng thái yên tính, gạt bỏ mọi muội phiền để tập trung vào hơi thở bên trong.
Không chỉ đơn giản là ngồi yên tĩnh trong phòng, bạn có thể tập trung vào hơi thở khi đứng, đi bộ để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, hỗ trợ giải phóng hormone dopamine.
9. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời
 Ánh nắng mặt trời cũng góp phần giúp cơ thể bạn sản sinh hormone hạnh phúc dopamine - Ảnh minh họa: Internet
Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là tình trạng con người cảm thấy buồn bã hoặc chán nản trong mùa đông khi họ không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đủ nhiều.
Thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thấp có thể dẫn đến giảm mức độ dẫn truyền thần kinh khiến tâm trạng của bạn sẽ trở nên nặng nề.
Hãy tích tắm nắng buổi sớm. Hoạt động này sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh nhiều hormone hạnh phúc dopamine.
10. Bổ sung dưỡng chất
Cơ thể bạn cần một số vitamin và khoáng chất để tạo ra hormone hạnh phúc dopamine. Chúng bao gồm sắt, niacin, folate và vitamin B6. Nếu thiếu một hoặc nhiều chất dinh dưỡng này, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra đủ lượng dopamine đáp ứng nhu cầu cơ thể.
Theo Minh Lâm/ Phụ nữ Sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)