Video: Cá mặt trời khổng lồ nặng 2 tấn, cần tới cần cẩu nâng

Google News

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha gần đây bày tỏ sự kinh ngạc khi tận mắt chứng kiến một con cá mặt trời khổng lồ nặng 2 tấn ở ngoài khơi Ceuta, Bắc Phi.

>>> Mời quý độc giả xem video "Tận mắt chứng kiến cá mặt trời khổng lồ nặng 2 tấn, cần tới cần cẩu nâng":
 
Ceuta là vùng lãnh thổ tự trị thuộc Tây Ban Nha, giáp biên giới Morocco.
Con cá mặt trời khổng lồ được giải cứu trong tình trạng bị mắc kẹt vào lưới đánh cá. Sinh vật đồ sộ này có kích thước dài 3,2 mét và rộng 2,8 mét.
Enrique Ostale, người đứng đầu Phòng thí nghiệm sinh học biển thuộc Đại học Seville ở Ceuta, ước tính con cá mặt trời trên nặng khoảng 2 tấn.
“Chúng tôi đã cố gắng cân nó nhưng vì nó quá nặng, lên tới hàng ngàn kg nên phải dùng phương pháp so sánh kích thước và ước tính”, Ostale nói trên CNN.
Video: Ca mat troi khong lo nang 2 tan, can toi can cau nang
 Con cá khổng lồ nặng tới 2 tấn.
Ostale nói nhóm nghiên cứu đã làm việc với các ngư dân địa phương sử dụng lưới đánh cá bắt cá ngừ. Những loài cá khác bị mắc lưới được các ngư dân chụp ảnh và chuyển tới nhóm nghiên cứu trước khi thả trở lại biển.
Kích thước khổng lồ của con cá mặt trời là nguyên nhân khiến Ostale và các cộng sự quyết định tới chứng kiến tận mắt.
Do con vật quá nặng, nhóm nghiên cứu phải dùng cần cẩu nâng, thả vào một bể nước lớn ngay trên tàu. Nhóm nghiên cứu đo đạc kích thước, chụp ảnh, lấy mẫu ADN của cá mặt trời khổng lồ.
“Tôi thực sự rất ấn tượng, trước đây chỉ thấy chúng trong các tài liệu khoa học”, Ostale nói. “Chúng tôi thu thập thông tin thật nhanh để thả nó về đại dương”.
Theo Ostale, cá mặt trời nặng hơn 2 tấn không phải là chưa từng thấy, nhưng rất hiếm có, đặc biệt là ở vùng biển ngoài khơi Ceuta. Cá mặt trời thông thường nặng từ 247kg, cá biệt có cá thể nặng tới 2,3 tấn.
“Chứng kiến nó là một chuyện, tìm thấy nó còn sống, bơi lội thoải mái là chuyện khác”, ông nói. “Chúng tôi cảm thấy rất may mắn”.
Tiến sĩ Tierney Thys, nhà sinh vật học biển và cộng sự nghiên cứu tại Học viện Khoa học California, nói: “Những con cá mặt trời có kích thước cục mịch, như những quả bóng kì lạ của đại dương”.
Cá mặt trời lớn nhất thế giới từng được ghi nhận ở Nhật Bản, dài 2,7 mét và nặng 2,3 tấn. Có con từng được phát hiện dài tới 3,3 mét, nhưng chưa từng được đo cân nặng.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)