Vì sao ngăn mát tủ lạnh có đèn, ngăn đá lại không?

Google News

Tủ lạnh xứng đáng nằm trong số những phát minh vĩ đại bậc nhất của nhân loại. Sử dụng với tần suất lớn nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao ở ngăn mát tủ lạnh thì có đèn, còn ở ngăn đá lại không chưa. 

Nếu bạn đã từng tình cờ vào bếp lúc nửa đêm để thỏa mãn cơn đói thì chắc hẳn sẽ phát hiện ra rằng, bạn không thể nhìn thấy một thứ nào trong tủ đông vì quá tối. Khi đó, bạn sẽ đặt ra câu hỏi rằng tại sao có đèn trong ngăn mát tủ lạnh của chúng ta nhưng không có đèn trong ngăn đông?
Và dưới đây là câu trả lời.
Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là ngăn đá khi lắp bóng đèn vào thì sẽ tỏa ra hơi nóng làm cho độ lạnh không đạt được hiệu quả cao. Tuyết ở ngăn đá sẽ bám vào đóng phủ kín cả bóng đèn, sức nóng của bóng đèn sẽ làm giảm đi độ đông đặc của đá và khiến bóng đèn sẽ mau hỏng.
Theo Robert H. Frank, giáo sư kinh tế học tại Đại học Cornell, một nguyên nhân khác được gọi là nguyên tắc chi phí - lợi ích. Chi phí để lắp đặt đèn tự động trong tủ đông bằng với chi phí để lắp một đèn vào tủ lạnh và số tiền đó không thay đổi, bất kể bạn mở cửa và bật đèn bao nhiêu lần. Các nhà kinh tế học gọi đó là chi phí cố định, trong trường hợp này có nghĩa chi phí đó không biến động theo số lần mở cửa. Xét về mặt lợi ích, nếu có bóng đèn bên trong bất kỳ ngăn nào thì khách hàng sẽ dễ tìm thấy đồ ăn hơn.
Vi sao ngan mat tu lanh co den, ngan da lai khong?
Người ta thường chứa thực phẩm vào ngăn lạnh nhiều nhất. Nên phải có đèn để khi lấy thực phẩm ra cho dễ, tránh va chạm đến những thức ăn khác. Còn ngăn đá nhỏ, thực phẩm để trong đó lại ít. Nên không cần phải lắp đèn vào ngăn đá làm gì. Ngoài ra, người tiêu dùng có thói quen mở ngăn lạnh thường xuyên hơn ngăn đá nhiều nên việc lắp bóng đèn trong ngăn lạnh rõ ràng đem lại lợi ích cao hơn. Như vậy, vì chi phí lắp bóng đèn ở hai ngăn như nhau, nguyên lý chi phí - lợi ích cho thấy việc lắp bóng đèn trong ngăn mát hợp lý hơn lắp trong ngăn đá. Đối với các nhà sản xuất, họ sẽ tiết kiệm được kha khá tiền với quyết định bỏ qua ánh sáng ở tủ đá.
Trong tương lai, có lẽ hầu hết các nhà sản xuất tủ đông sẽ sớm lắp đặt đèn chiếu sáng - nhưng điều đó không có nghĩa là những thiết kế hiện tại này không tồn tại. Frank cho biết giá trị của sự thuận tiện khi lắp đèn trong ngăn đá hay ngăn lạnh không giống nhau. Nhưng với những người tiêu dùng có chi phí cao, cần thiết khi có lắp bóng đèn vào ngăn đá thì hoàn toàn có thể. Do vậy, từ nguyên tắc chi phí - lợi ích, ta dự báo được rằng những khách hàng rất giàu có sẽ cho rằng tiện ích có được khi lắp đèn trong ngăn đá là xứng đáng để chi thêm với những dòng tủ lạnh cao cấp.
Một số công ty đã quyết định phục vụ đối tượng khách hàng giàu có, thích ánh sáng trong tủ lạnh này bằng các sản phẩm hiện đại. Ví dụ, tủ lạnh/tủ đông Sub-Zero Pro 48 có ánh sáng trong tất cả sáu ngăn của nó và nó có giá 16.950 đô la, tương đương 390 triệu việt nam đồng.
Theo Dương Huyền / Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)