Trung Quốc chế tạo tàu bệnh viện đối phó dịch bệnh truyền nhiễm

Google News

Trung Quốc đã hoàn thành thiết kế mô hình tàu bệnh viện nổi để tham gia dập những dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19.

Con tàu mang tên “Bệnh viện hỗ trợ y tế khẩn cấp” sẽ chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 và bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp truyền nhiễm khác. Mẫu thiết kế được thực hiện bởi Viện 701 thuộc Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc. Đơn vị nghiên cứu có trụ sở tại Vũ Hán này chuyên thiết kế các mẫu tàu chiến.
Trung Quoc che tao tau benh vien doi pho dich benh truyen nhiem
 
“Con tàu sẽ giải quyết hiệu quả các bệnh truyền nhiễm chưa được biết đến như Covid-19, với quy trình bảo vệ y tế, phân công nhân sự, vật liệu, nhiên liệu, hệ thống xử lý nước và rác thải hoàn toàn mới”, thông tin trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Viện khẳng định. 
Trung Quốc mới có một tàu bệnh viện Daishandao 14.000 tấn đang thuộc quyền quản lý của Hải quân và được sử dụng chủ yếu cho các sứ mệnh nhân đạo ở nước ngoài.
Daishandao có khoảng 300 giường bệnh, trong đó có 20 phòng chăm sóc tích cực và 10 phòng cách ly, nhưng tập trung chủ yếu cung cấp dịch vụ y tế truyền thống đối với bệnh không truyền nhiễm và chấn thương chứ không xử lý được bệnh truyền nhiễm.
Sau khi được chế tạo, tàu bệnh viện mới sẽ có thể thực hiện các sứ mệnh hỗ trợ y tế ở nước ngoài khi dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra, cũng như dùng vào mục đich sơ tán.
Thiết kế các chức năng cách ly cũng có thể nhân bản cho tàu chiến, ông Song Zhongping, một nhà quan sát quân sự tại Hong Kong, bình luận.
“Tính năng chính của tàu sẽ là năng lực cách ly để ngăn lây nhiễm chéo”, ông Song nói với báo SCMP.
Viện 701 thiết kế hầu hết tàu mặt nước, tàu sân bay và tàu ngầm cho Hải quân Trung Quốc.
Đội thiết kế và chế tạo tàu bệnh viện phải vượt qua nhiều thách thức do tình trạng phong tỏa ở Vũ Hán và chính sách tự cách ly nghiêm ngặt, khiến họ phải làm việc tại nhà.
Nhóm thiếu kế cho biết họ rút kinh nghiệm từ 2 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được dựng lên trong chưa đầy 10 ngày để tiếp nhận số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng vọt và ổ dịch trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly bắt buộc trên biển Nhật Bản.
Các du thuyền là lò lây virus vì quá đông người tiếp xúc gần trong không gian hạn chế. Nhiều cabin bên trong cũng phụ thuộc vào hệ thống điều hòa không khí chung, khiến virus càng đễ lây lan.
 
Theo BÌNH GIANG/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)