"Thần biển nổi giận", nhà vua phải tháo chạy khỏi cung điện

Google News

Vụ phun trào núi lửa đã gây ra sóng thần ảnh hưởng tới đảo quốc Tonga.

Theo Al Jazeera, đảo quốc Tonga ở Thái Bình Dương đã ban hành cảnh báo sóng thần sau khi một ngọn núi lửa dưới biển phun trào hôm 15/1, khiến những con sóng lớn ập vào bờ và mọi người phải sơ tán lên vùng đất cao hơn.

Hiện chưa có báo cáo về thương tích hoặc mức độ thiệt hại vì thông tin liên lạc tại quốc đảo - nơi có khoảng 100.000 người - vẫn bị gián đoạn. Đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy những con sóng lớn dạt vào bờ biển, cuốn trôi nhà cửa và phương tiện.

Cơ quan Khí tượng Tonga cho biết cảnh báo sóng thần đã có hiệu lực đối với toàn đảo quốc Tonga.

Sóng thần tràn vào bờ biển quần đảo Tonga.

Quân đội New Zealand cho biết họ đang theo dõi tình hình và vẫn ở chế độ chờ, sẵn sàng hỗ trợ nếu được yêu cầu.

Trang tin tức Islands Business đưa tin rằng một đoàn xe gồm cảnh sát và quân đội đã sơ tán vua Tupou VI của Tonga rời khỏi cung điện của ông gần bờ biển. Ông đã được đưa tới các vùng đất cao hơn để lánh nạn.

Lần phun trào mới nhất của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai xảy ra chỉ vài giờ sau khi cảnh báo sóng thần hôm 14/1 được dỡ bỏ. Một người dùng Twitter có tên là Dr Faka’iloatonga Taumoefolau đã đăng video cho thấy những con sóng xô vào bờ.

Nguồn: Dr Faka’iloatonga Taumoefolau.

"Có thể nghe thấy tiếng núi lửa phun theo đúng nghĩa đen, nghe có vẻ khá dữ dội", người dùng này viết.

"Mưa tro và những viên sỏi nhỏ, bóng tối phủ trắng bầu trời." Trước đó, trang tin Matangi Tonga đưa tin các nhà khoa học đã quan sát thấy các vụ nổ lớn, sấm sét gần núi lửa sau khi nó bắt đầu phun trào vào đầu ngày 14/1.

Trang web cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy một chùm tro bụi, hơi nước và khí bụi rộng khoảng 5km bốc lên trong không khí, bay cao khoảng 20km.

Các quan chức ở Suva cho biết vụ phun trào dữ dội đến mức có thể nghe thấy "tiếng nổ lớn" ở Fiji cách đó hơn 800 km, các quan chức ở Suva cho biết. Các nhà chức trách ở Fiji gần đó cũng đưa ra cảnh báo, khuyến cáo người dân nên tránh xa bờ biển do dòng chảy mạnh và sóng nguy hiểm.

Cách đó hơn 2.300 km ở New Zealand, các quan chức cảnh báo về nước dâng do ảnh hưởng từ vụ phun trào.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia cho biết một số khu vực của New Zealand có thể gặp "dòng chảy mạnh và bất thường cũng như nước dâng không thể đoán trước ở bờ sau một vụ phun trào núi lửa lớn".  

Theo Tất Đạt/Doanh nghiệp & Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)