Tại sao các loài chim lại không có răng?

Google News

Các nhà khoa học Canada sẽ bật mí cho bạn lời giải vì sao hiện nay các loài chim không có răng.

Bạn đã từng hoảng hồn trước hàm răng giống người của những quái vật nước ngọt như cá Pacu, cá Piranha..., hay ấn tượng sâu sắc với số lượng răng lên tới 15.000 chiếc của loài ốc sên.

Chúng ta biết rằng hầu hết các loài động vật đều có răng nhưng có 1 loài quen thuộc với chúng ta lại không sở hữu chiếc răng nào - đó chính là loài chim đó!

Vì sao chim không mọc răng? Vậy thì chần chừ gì mà không tìm hiểu ngay nào!

Theo Telegraph, nghiên cứu của các chuyên gia thuộc ĐH Toronto (Canada) đã chỉ ra rằng, tổ tiên của loài chim hiện đại đã sống sót qua thảm họa thiên thạch cách đây hơn 60 triệu năm. Và "sự trường tồn" này là nhờ cấu tạo của mỏ cứng, giúp chúng ăn hạt cây.

Tai sao cac loai chim lai khong co rang?

Ảnh minh họa.

Thảm họa thiên thạch đâm xuống Trái đất đã khiến nguồn thức ăn trở nên khan hiếm tột độ, biến đổi khí hậu... Điều này khiến cho các loài khủng long ăn thịt, thằn lằn, trong đó có cả các loài thuộc họ Maniraptoran (họ khủng long bao gồm cả chim) đột ngột bị xóa sổ vào cuối kỷ Phấn trắng.

Nhưng kỳ lạ rằng, chim có mỏ nhưng không răng lại vẫn sống sót qua cuộc đại tuyệt chủng. Câu hỏi đặt ra là vì sao lại có sự khác biệt này?

Để đi tìm lời giải, giới chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 mẫu răng hóa thạch của 4 nhóm thuộc họ Maniraptoran.

Họ nghi ngờ rằng chế độ ăn đã đóng vai trò trong khả năng sống sót của tổ tiên loài chim hiện đại lúc đó.

Nghiên cứu sâu thêm họ nhận thấy loại thức ăn của họ hàng chim hiện đại vào kỷ Phấn trắng đã sử dụng - đó là các loại hạt. Tuy nhiên, điểm chung của các loài chim hiện đại là loài chim có mỏ nhưng không có răng.

Thế nên, giờ thì bạn đã hiểu vì sao các loài chim hiện nay không có răng rồi chứ? Bởi những loài chim có răng đã tuyệt chủng rồi. 

Theo DS/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)