"Soi" bản chất các ngôi sao trẻ gần cụm sao hình cầu CG 30

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng Máy quang phổ Echelle độ phân giải cao (HIRES), các nhà thiên văn học điều tra bản chất của các ngôi sao trẻ gần cụm sao hình cầu CG 30, cung cấp thông tin quan trọng về dữ liệu của 21 ngôi sao trẻ trong khu vực.

Cụm sao hình cầu CG 30 bị cô lập, mờ nhạt, có đám mây khí và bụi tương đối nhỏ trong thiên hà Milky Way. Trong cụm sao này các ngôi sao khổng lồ chiếu xạ các lõi đám mây xung quanh giống như đuôi sao chổi.

Được biết, cụm sao hình cầu CG 30 nằm trong tinh vân Gum, một vùng rộng lớn chứa hydro nguyên tử liên sao bị ion hóa (vùng HII) được biết có chứa ít nhất 32 sao hình cầu.

GSU của Alexandra Yep và Russell White đã xem xét kỹ hơn về quần thể sao và quá trình hình thành sao trong khu vực này. Với mục đích này, họ đã sử dụng thiết bị HIRES tại kính viễn vọng Keck I ở Hawaii tiến hành nghiên cứu.

Nguồn ảnh: Scientific American 

"Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu quang phổ phân tán cao (R ∼ 34.000) của 10 ngôi sao trẻ gần cụm sao hình cầu CG 30 trong Tinh vân Gum. (...)

Sử dụng các phép đo này, chúng tôi xác định các đặc tính sao, động lực học và khả năng bồi tụ của tổng số 21 ngôi sao trẻ", các nhà thiên văn viết trong bài báo.

Nghiên cứu cho thấy 8 trong số 21 ngôi sao trẻ là ngôi sao T Tauri cổ điển và ba trong số đó có liên quan đến cấu trúc hình cầu giống như cụm CG 30. Các 10 loại sao từ mẫu M4.5 đến K5, trong khi vận tốc quay của chúng là được tính là từ 6,3 đến 27,8 km / s.

Các nhà thiên văn học lưu ý rằng, một ngôi sao được chỉ định là CG 30 IRS 4, được đặc biệt quan tâm. Nó có tốc độ quay thấp nhất so với tất cả các vật thể được nghiên cứu (6,3 km / giây), là một ngôi sao T Tauri. 

Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)