Sau 22 ngày phóng lên quỹ đạo, vệ tinh NanoDragon vẫn chưa có tín hiệu

Google News

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) cho biết, sau 22 ngày phóng lên vũ trụ (từ ngày 9/11), vệ tinh NanoDragon của Việt Nam chưa nhận được tín hiệu từ trạm mặt đất.

Vệ tinh NanoDragon được thiết kế có 3 đường truyền thông: Đường truyền dữ liệu đo xa (thông tin về trạng thái của vệ tinh) từ vệ tinh phát xuống mặt đất ở dải tần UHF; đường phát lệnh điều khiển từ mặt đất lên ở dải tần VHF; và đường truyền dữ liệu nhiệm vụ từ vệ tinh xuống mặt đất ở băng tần S.
Hiện trạm mặt đất chưa thu được thông tin ở đường truyền dữ liệu đo xa ở dải UHF, do đó các thông số trạng thái chi tiết của vệ tinh là chưa xác định được.
Sau 22 ngay phong len quy dao, ve tinh NanoDragon van chua co tin hieuSau 22 ngày phóng lên quỹ đạo, vệ tinh NanoDragon vẫn chưa có tín hiệu.
Ở lần phóng này, có tất cả 9 vệ tinh cùng tham gia phóng và có 11 vật thể bay đã được xác định sau khi phóng (gồm 9 vệ tinh và 2 bộ phận của tên lửa). Do đó, việc xác định vật thể nào chính xác là vệ tinh NanoDragon cần khá nhiều thời gian, theo VNSC.
Đại diện VNSC cho biết, các cán bộ kỹ thuật của VNSC vẫn nỗ lực để có thể thu được tín hiệu của vệ tinh. Hàng ngày nhóm theo dõi, vận hành trạm mặt đất tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc hai lần vào khoảng 9h30 và 21h30 để gửi các lệnh điều khiển vệ tinh ở băng tần VHF dò tìm tín hiệu ở băng S.
Nhóm nghiên cứu cũng phối hợp với cộng đồng (Satnogs) để thu tín hiệu vệ tinh, trong đó có hai trạm có khả năng gửi lệnh lên NanoDragon và thu tín hiệu ở băng S. Nhóm cũng tìm kiếm, sàng lọc mọi dữ liệu liên quan đến tín hiệu NanoDragon trên cộng đồng Satnogs và cùng với MEISEI, JAXA phân tích các khả năng, tình huống xảy ra trên vệ tinh để tìm kiếm giải pháp phù hợp.
Hiện nay, các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tín hiệu của NanoDragon.
 Thuộc khuôn khổ “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2”- Innovative Satellite Technology Demonstration-2” của Cơ quan Hàng không – Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), vào lúc 07 giờ 55 phút 16 giây (giờ Hà Nội) ngày 09/11/2021, tên lửa Epsilon-5 của Nhật Bản mang theo vệ tinh NanoDragon ‘’Made in Vietnam’’ cùng 8 vệ tinh khác đã phóng thành công vào quỹ đạo. Trước đó, trong vòng hơn 1 tháng tên lửa Epsilon-5 dự kiến phóng và bị hoãn phóng 3 lần vào các ngày 1/10/2021, 7/10/2021 và 7/11/2021. Như vậy sau khi được chuyển giao cho JAXA vào ngày 17/8/2021, 84 ngày sau đó, vệ tinh NanoDragon đã được đưa vào quỹ đạo.
Vệ tinh NanoDragon là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”.
Trong quá trình chuẩn bị phóng, vệ tinh NanoDragon đã vượt qua 4 vòng kiểm tra an toàn phóng của JAXA với nhiều tiêu chuẩn khắt khe và các thử nghiệm quan trọng về môi trường như: các thử nghiệm môi trường nhiệt chân không trong 82 giờ, các thử nghiệm về rung động (thử nghiệm tìm tần số dao động riêng, rung động hình sin, rung động ngẫu nhiên, rung động sine burst), thử nghiệm về sốc và các thử nghiệm chức năng khác. Vệ tinh cũng đã được vượt qua các vòng kiểm tra tại Việt Nam và được phép gửi sang Nhật Bản tham gia phóng theo kế hoạch của JAXA từ ngày 6/8/2021.

Theo Huyền Phạm/Doanh nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)