Phát hiện xác ướp bị trói ở Peru

Google News

Xác ướp ước tính ít nhất 800 năm tuổi được tìm thấy ở bờ biển Peru, trong tình trạng bị trói bằng dây thừng và hai tay che mặt.

Nhà khảo cổ học Pieter Van Dalen Luna - người tham gia cuộc khai quật - cho biết xác ướp ước tính ít nhất 800 năm tuổi được tìm thấy ở vùng Lima, miền Trung Peru và chưa xác định giới tính, Guardian đưa tin ngày 26/11.

Hài cốt khai quật được là của một người thuộc cộng đồng sinh sống giữa bờ biển và vùng núi của quốc gia Nam Mỹ.

“Đặc điểm chính của xác ướp là toàn bộ cơ thể bị trói bằng dây thừng và hai tay che mặt. Đây có thể là một phần nghi thức tang lễ của người dân địa phương”, chuyên gia khảo cổ học Van Dalen Luna, thuộc đại học bang San Marcos, cho biết.

Phat hien xac uop bi troi o Peru

Xác ướp với giới tính chưa xác định được phát hiện ở Peru, ước tính ít nhất 800 năm tuổi.

Vị chuyên gia nói thêm rằng xác ướp là của một người sống ở vùng Andean. "Việc xử lý bằng phương pháp carbon phóng xạ sẽ giúp xác định niên đại một cách chính xác hơn”, ông Van Dalen Luna nói thêm.

Xác ướp được tìm thấy bên trong một lăng mộ nằm dưới lòng đất ở ngoại ô thành phố Lima. Ông cho biết trong lăng mộ còn có nhiều đồ vật khác bao gồm gốm sứ và các công cụ bằng đá.

Peru - đất nước với thành phố du lịch Machu Picchu nổi danh - là nơi có hàng trăm địa điểm khảo cổ từ các nền văn hóa phát triển trước và sau đế chế Inca, thống trị một phần Nam Mỹ cách đây 500 năm, từ miền Nam Ecuador và Colombia đến miền Trung Chile.

Theo Hải Linh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)