Người dùng ôtô điện tại Trung Quốc gặp khó khi sạc điện

Google News

Dù có tương quan 3 xe ôtô và 1 trạm sạc nhiên liệu, thế nhưng người dùng ôtô điện tại Trung Quốc phải đợi từ 5 đến 8 giờ đồng hồ mới đến lượt sạc lại pin xe trong những ngày cao điểm.

 
Kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc vừa kiến thúc đã cho thấy một thực tế không mấy dễ chịu với người dùng xe ôtô điện tại quốc gia này. Trong khi những gia đình sử dụng xe ôtô động cơ đốt trong truyền thống được tận hưởng kỳ nghỉ một cách trọn vẹn thì tình trạng hàng loạt xe ôtô điện tại Trung Quốc phải xếp hàng để chờ được sạc pin miễn phí khiến không ít người khó chịu.
Được biết, nhiều người dùng xe ôtô điện đã phải chờ đợi tại các trạm sạc nhanh từ 4 đến 8 giờ đồng hồ mới đến lượt sử dụng. Đồng thời, nhiều người cũng chỉ ra rằng việc thiếu trạm sạc điện chính là nguyên nhân dẫn đến vấn đề này.
Nguoi dung oto dien tai Trung Quoc gap kho khi sac dien
Tổng lượng trạm sạc hiện có ở Trung Quốc là 2,105 triệu, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Hiện tại, lượng xe ôtô điện tại thị trường tỷ dân không ngừng tăng với con số chính xác là 6,78 triệu xe, tính riêng trong năm nay đã có hơn 1,87 triệu xe mới đăng ký, chiếm 9,2% lượng tô tô đăng ký mới trong năm 2021.
Vậy so sánh tương quan với số lượng trạm sạc điện là bao nhiêu? Trên thực tế, hiện tại Trung Quốc có khoảng 2 triệu trạm sạc, trong khi đó có khoảng 6 triệu xe ôtô điện đang hoạt động trên đường, tương đương với tỷ lệ giữa xe và trạm sạc là 3:1, cao nhất trên thế giới hiện nay.
Theo số liệu do EVCIPA công bố, tính đến tháng 8/2021, liên minh này đã xây dựng 985.000 điểm sạc công cộng, trong đó có 399.000 trạm sạc nhanh, 586.000 trạm sạc thông thường và 414 trạm sạc tích hợp. Tổng lượng trạm sạc hiện có ở Trung Quốc là 2,105 triệu, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguoi dung oto dien tai Trung Quoc gap kho khi sac dien-Hinh-2
 Các cơ quan liên quan của Trung Quốc cũng đưa ra nhiều phương án giải quyết khác nhau cho vấn đề trên như cải thiện dung lượng pin xe ôtô.
Có thể thấy, dù có số lượng trạm sạc khổng lồ, nhưng cơ sở vật chất sạc xe điện tại Trung Quốc vẫn chưa thể bắt kịp nhu cầu của người dùng xe điện tại quốc gia này, đặc biệt là vào kỳ nghĩ lễ.
Các cơ quan liên quan của Trung Quốc cũng đưa ra nhiều phương án giải quyết khác nhau cho vấn đề trên như cải thiện dung lượng pin xe ôtô điện phổ thông, nâng cao dòng sạc tại các trạm sạc và điều phối dòng xe tại các trạm sạc nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ kho chờ đến lượt sạc điện.
Nguoi dung oto dien tai Trung Quoc gap kho khi sac dien-Hinh-3
Người dùng ôtô điện tại Trung Quốc phải đợi từ 5 đến 8 giờ đồng hồ để đến lượt sạc pin 
Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc tại Trung Quốc hiện nay cũng đang thiếu các trạm sạc điện nhanh cho xe, vì vậy các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng sạc tại Trung Quốc cần bổ sung thêm các điểm sạc nhanh dọc theo tuyến đường này.
Nhìn chung, việc chuyển đổi sử dụng và kinh doanh từ xe động cơ đốt trong sang xe điện rất quan trọng, nhưng các bên liên quan cũng cần chú ý đến việc phát triển hạ tầng liên quan để người dùng có thể yên tâm sử dụng dòng xe thân thiện với môi trường này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)