Một thiên thạch vừa suýt lao vào Trái đất ở khoảng cách gần kỷ lục

Google News

Vào Thứ Sáu ngày 13/11 vừa qua, một thiên thạch cỡ nhỏ đã bay sượt qua Trái Đất ở khoảng cách cực kỳ gần, nhưng không hề được bất kỳ cơ quan hàng không vũ trụ nào phát hiện vào thời điểm đó.

Theo tuyên bố được đưa ra bởi Trung tâm Nghiên cứu gần Trái Đất (CNEOS), một thiên thạch cỡ nhỏ có đường kính từ 5-10m đã tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách chỉ 386 km, ngay trên vùng trời Nam Thái Bình Dương. Khoảng cạch này gần hơn cả Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS hay mạng lưới vệ tinh Internet Starlink của SpaceX. Đặc biệt, 2020 VT4 cũng chính là thiên thạch tiếp cận gần với Trái Đất nhất từ trước đến nay, gần hơn rất nhiều so với kỷ lục 2.950m mà thiên thạch 2020 QC từng thiết lập vào ngày 16/8.

Đáng chú ý, 2020 VT4 đã ‘âm thầm’ bay qua Trái Đất mà không hề bị bất kỳ cơ quan hàng không vũ trụ nào phát hiện. Khoảng 15 tiếng sau khi bay qua Trái Đất, thiên thạch này mới được quan sát bởi Hệ thống Cảnh báo Cuối cùng về Va chạm giữa Trái Đất và Tiểu hành tinh (Atlas)  Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii vào sáng sớm ngày thứ Bảy, 14 tháng 11.

Điều này không có gì lạ đối với những vật thể có tốc độ di chuyển nhanh, đặc biệt là các thiên thạch lao đến Trái đất từ điểm mù phía Mặt Trời như 2020 VT4.

Theo phân loại của CNEOS, thiên thạch 2020 VT4 được xếp vào nhóm các Vật thể gần Trái đất (NEO). Tuy nhiên, do có kích thước chỉ ngang một chiếc xe hơi, 2020 VT4 được đánh giá là không có khả năng gây ra nguy hiểm nếu thiên thạch này lao vào bầu khí quyển Trái Đất.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2013, một thiên thạch có đường kính chỉ 18m đã phát nổ trên bầu trời thành phố Chelyabinsk (Nga), gây ra thiệt hại đáng kể. Theo ước tính, năng lượng sinh ra từ vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinsk gấp 33 lần năng lượng từ quả bom nguyên tử dội xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Đã có khoảng 1.491 người dân thành phố Chelyabinsk bị thương trong vụ việc, chủ yếu do kính vỡ bởi tác động của sóng xung kích phóng thích từ vụ nổ, hoặc bị bỏng da bởi luồng ánh sáng chói lóa có cường độ gấp 30 lần ánh sáng mặt trời. Ít nhất 112 người phải nhập viện và 2 trường hợp bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo Việt Báo

>> xem thêm

Bình luận(0)