“Máy tính bảng” chứa hình vẽ 3.500 năm tuổi mô tả hồn ma cô đơn

Google News

Hình vẽ 3.500 năm tuổi về hồn ma trên bảng đất sét của người Babylon cổ đại đã được phát hiện trong một hầm tối của Bảo tàng Anh.

Cụ thể trên tấm bảng là hình vẽ mô tả linh hồn một người đàn ông đang đi với hai tay chìa ra phía trước, cổ tay bị trói bằng dây thừng và dắt đi bởi một người phụ nữ. Dòng chữ đi kèm cho biết đây là một phần nghi thức để họ sống thanh thản ở thế giới bên kia.
Theo báo cáo, một nửa của bức vẽ cổ đại đã thất lạc. Nửa còn lại có kích thước đủ nhỏ để đặt vừa trong lòng bàn tay. Phía bên kia tấm bảng có hướng dẫn cách xử trí khi có hồn ma bám theo ai đó không rời, bao gồm làm tượng một người đàn ông và phụ nữ.
“May tinh bang” chua hinh ve 3.500 nam tuoi mo ta hon ma co don
Bảng đất sét còn ghi lại hướng dẫn của thầy trừ tà để thoát khỏi hồn ma đeo bám bằng cách giải quyết những vướng mắc đang níu kéo họ ở lại trần thế - trong trường hợp này, hồn ma đang rất cần một người bạn đồng hành.
"Đây là một món cổ vật vô cùng tuyệt vời mà trước đây các nhà nghiên cứu đã bỏ sót. Rõ ràng đó là hồn ma của một người đàn ông khốn khổ. Phân tích cuối cùng chỉ ra hồn ma này cần người yêu", Irving Finkel, quản lý phòng Trung Đông ở Bảo tàng Anh, cho biết.
Hệ thống chữ viết sử dụng trên tấm bảng là tiếng Trung Đông cổ đại. Finkel phát hiện trước đây tấm bảng bị giải mã sai. Về nguyên nhân khiến các chuyên gia bỏ sót hình vẽ hồn ma là do nó chỉ được nhìn thấy rõ khi có ánh nắng chiếu vào và quan sát từ trên cao.
Bị lãng quên kể từ khi được bảo tàng mua lại vào thế kỷ 19, chiếc “máy tính bảng” 3.500 tuổi thậm chí còn chưa từng được đem ra trưng bày. Điều thú vị là “chiếc máy tính bảng" được phát hiện đúng vào dịp lễ Halloween.
Được biết phát hiện mới từ thời Babylon này sẽ xuất hiện cuốn sách sắp được xuất bản của Finkel, mang tên Những bóng ma đầu tiên: Những di sản cổ đại nhất, xuất bản vào ngày 11/11 tới bởi Hodder & Stoughton.
Theo Minh Hoa/ Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)