Loại cây cong vẹo duy nhất được biết đến trên thế giới

Google News

Saskatchewan's Crooked Bush, một lùm cây dương mọc theo cách rất khác thường, thu hút cả khách du lịch và các nhà khoa học trong nhiều năm.

Cây dương thường không mọc quanh co. Giống như hầu hết các cây khác, chúng mọc thẳng lên, hướng về phía mặt trời, nhưng đó không phải là những gì xảy ra ở Saskatchewan.

Nằm gần Hafford, thuộc tỉnh Saskatchewan của Canada, điểm dị thường này là vườn cây cong vẹo duy nhất được biết đến trên thế giới.

Sự xuất hiện kỳ lạ của những cái cây lần đầu tiên được quan sát thấy vào những năm 1940 và kể từ đó nó đã thu hút hàng nghìn khách du lịch đến với nơi này.

Sự ra đời của internet chỉ làm cho Crooked Bush trở nên phổ biến hơn và giờ đây thậm chí còn có một lối đi bằng gỗ mà du khách có thể sử dụng để tránh bước vào sự phát triển mới.

Loại cây cong vẹo duy nhất được biết đến trên thế giới.

Vẻ ngoài xương xẩu của Crooked Bush đã truyền cảm hứng cho nhiều câu chuyện và truyền thuyết địa phương trong những năm qua.

Chủ sở hữu trước đây của mảnh đất đã tuyên bố rằng ông sẽ không bao giờ để những con bò của ông đến gần nó, những người dân địa phương khác đã nói rằng sự phát triển bất thường của cây là do hoạt động của người ngoài hành tinh và một số người còn cho rằng những con thỏ khổng lồ từng sống giữa những cái cây, hút nhựa cây của chúng và gây ra sự phát triển bất thường này.

Rick Simmonds là chủ sở hữu của khu đất cho biết: "Câu chuyện kể lại rằng một luật sư đã được chôn cất ở đây, vì vậy nó đã trở thành những cái cây cong queo".

Mặc dù Crooked Bush là tài sản tư nhân, nhưng Simmonds vẫn cho phép du khách đến thăm vùng đất của mình, mặc dù gần đây số lượng của họ đã tăng lên đáng kể.

“Khá thường xuyên khi chúng tôi làm việc đất quanh đây, bạn sẽ thấy năm hoặc sáu chiếc xe ở đây và đôi khi là xe buýt chở những người cao niên”. người nông dân nói và cho biết thêm một số người đến từ những nơi xa như Úc chỉ để xem vườn cây cong độc lạ này.

Vậy tại sao Crooked Bush lại phát triển theo cách của nó? Những lý thuyết nêu trên tạo nên những câu chuyện hay, nhưng cần phải có một lời giải thích khoa học cho nó. Trong trường hợp này, ít nhất, câu trả lời là 'có', và nó liên quan đến một đặc điểm riêng của cây dương.

Những lùm cây Aspen thường là bản sao di truyền của chỉ một mẫu vật, được kết nối thông qua hệ thống rễ ngầm và Crooked Bush cũng không khác.

Chỉ trong trường hợp cụ thể này, mẫu cây dương ban đầu bị đột biến gen khiến nó phát triển xuống và sang một bên chứ không phải hướng lên trên. Vì những cây dương còn lại về cơ bản là vô tính của cùng một cây đó, chúng đều có mã di truyền giống nhau nên chúng phát triển giống nhau.

“Gien kiểm soát đặc tính này khiến cây sinh trưởng mới phát triển hướng xuống thay vì hướng lên trên. Nó là một phần của cây và là một phần của bộ gen”, Rick Sawatzky, một kỹ thuật viên làm vườn tại Đại học Saskatchewan cho biết.

Lý do duy nhất tại sao Crooked Bush ở Saskatchewan tồn tại lâu đến vậy là nó không bao giờ phải cạnh tranh ánh sáng mặt trời với những cây khác gần đó.

Theo Tuệ An/Giáo dục & Thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)