Kỳ lạ loài cóc hạ độc thủ tình địch bằng ria mép

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học phát hiện ra những con cóc đực Emei có đặc điểm kỳ lạ với những chiếc ria mép độc để tấn công tình định.

Đó là kết quả nghiên cứu nghiên cứu các cá thể cóc Emei (Leptobrachium) của các nhà khoa học trong suốt hai năm 2011 và 2012 ở vùng Tây Nam Trung Quốc.

Đáng ngạc nhiên rằng, những chiếc ria mép mọc dựng đứng như những cái gai nhọn lại chỉ mọc vào mùa sinh sản. Sau khi kết thúc thời gian này, những chiếc ria độc trên hàm sẽ tự rơi rụng đi khiến cho con đực trở về hình dạng giống với con cái không có ria mép. Vì thế mà các nhà khoa học còn gọi chúng là loài cóc đực có hình dạng lưỡng tính.
 Cóc đực Emei với những chiếc gai ria độc để đánh tình địch trong mùa sinh sản

Trong mùa giao phối, những con đực thường xây tổ để thu hút những con cái. Thông thường mỗi con đực sẽ có từ 10-16 gai nhọn trên hàm. Theo nhà nghiên cứu Cameron Hudson của Đại học Guelph ở Ontario, Canada mô tả thì những chiếc gai ria này sắc nhọn giống như “những chiếc bút chì”.

Mặc dù chưa phát hiện ra trường hợp con cóc đực nào bị tử nạn do trúng gai ria độc của đối phương khi tranh giành bạn tình, nhưng Hudson đã phát hiện ra nhiều vết thương của những con cóc đực khi chúng chiến đấu trong dòng suối.

Song một điều lạ là, có rất nhiều con đực cùng chăm sóc trứng trong tổ. Thậm chí chúng có thể thay thế nhau chăm sóc trứng như chính tổ trứng của mình. Hudson phỏng đoán rằng, có lẽ chính tập quán này mà những con cóc đực không dùng gai độc để đánh tình địch đến chết mà chỉ làm đối phương bị thương.
Dương Văn (Newscientist,Plosone)