Hành tinh già nhất vũ trụ

Thợ săn hành tinh TESS của NASA và một đài thiên văn ở Hawaill đã bắt được những hình ảnh ngoạn mục về siêu trái đất TOI-561, vật thể có thể có tuổi đời gần 10 tỉ năm.

Theo bài công bố vừa đăng tải trên Astronomical Journal, TOI-561 là một hành tinh đá, tức cùng loại với Trái Đất, nhưng có khối lượng gấp 3 lần, đường kính gấp 1,5 lần hành tinh chúng ta. Nó quay quanh một ngôi sao già cách Trái Đất 280 năm ánh sáng và là một trong những hệ sao đầu tiên hình thành trong vũ trụ.

Hanh tinh gia nhat vu tru

Nhà vật lý thiên văn Stephen Kane từ Đại học California ở Riverside (Mỹ) cho biết điều gây kinh ngạc nhất là mật độ của hành tinh này chỉ tương đương với Trái Đất. Đáng lẽ với độ lớn đó, nó phải dày đặc hơn rất nhiều. "Điều này cho thấy hành tinh này phải cực kỳ cũ" – tiến sĩ Kane kết luận khi trình bày nghiên cứu tại cuộc họp lần thứ 237 của Hiệp hội Thiên văn mỹ (AAS).

"Mặc dù hành tinh đặc biệt này không thể có người sinh sống, nhưng nó sẽ cung cấp cái nhìn về những thế giới đá lâu đời chưa được khám phá xung quanh những ngôi sao già nhất thiên hà của chúng ta" – tờ Space trích phát biểu của tiến sĩ Kane.

Theo Người Lao Động