Dò kim loại, đào được "kho báu thủy thần" 2.000 tuổi

Google News

 Những đồng xu cổ bên bờ sông ở Hà Lan không chỉ có giá trị như một cổ vật, mà còn là một kho báu lịch sử ẩn chứa rất nhiều thông tin thú vị.

Theo Live Science, nhóm nghiên cứu từ Cơ quan Di sản văn hóa Hà Lan và Đại học Leiden (Hà Lan) đã tìm ra manh mối cho kho báu bí ẩn mà một người dò kim loại đã tìm thấy dọc sông Aa ở làng Berlicum

Do kim loai, dao duoc

Kho báu gồm bốn đồng denarii bằng bạc và 103 đồng denari bằng đồng, cùng một chiếc rìu. Sau khi được báo cáo về phát hiện, tổ chức Portable Antiquities của Hà Lan tiếp tục khảo sát và tìm thấy một mặt dây chuyền một dây nịt ngựa và 2 đồng xu La Mã. Tất cả các hiện vật đều có niên đại trên dưới 2.000 năm: các đồng xu được đúc vào năm 27 trước Công Nguyên đến năm 180 sau Công Nguyên, trong khi mặt dây chuyền có niên đại khoảng từ năm 120 đến năm 300 sau Công Nguyên.

"Đây có thể là một phong tục tiền La Mã, được tiếp tục trong thời kỳ La Mã nhưng theo một cách khác, và có thể vẫn tồn tại" – tiến sĩ Liesbeth Claces từ Đại học Leiden, cho biết. Phong tục này chính là việc "cúng" thủy thần tiền hoặc một vật phẩm để có thể bình an di chuyển qua một ngã ba sông hiểm trở gần đó. Vì niềm tin kéo dài hàng thế kỷ nên những vật bị bỏ lại bên bờ sông cũng thuộc nhiều niên đại khác nhau.

"Thời La Mã" chính là giai đoạn đế quốc La Mã bành trướng, chiếm đóng nhiều vùng ở châu Âu nhưng cũng bổ sung cho các nền văn minh trong khu vực rất nhiều điều đặc biệt.

Nhóm nghiên cứu cũng tiết lộ nhiều chi tiết về kho báu này, cộng với một số bằng chứng khảo cổ khác, cũng làm dấy nên mối nghi ngờ về một pháo đài La Mã còn ẩn mình bên bờ sông này. Vì thế, công việc dò kim loại tự phát bên bờ sông hiện đã bị giới hạn để "nhường sân" cho các cuộc tìm kiếm chuyên nghiệp.

Theo Anh Thư/ Nguoilaodong

>> xem thêm

Bình luận(0)