Cú lừa 400 triệu đô: Thuê vệ sĩ bảo vệ viên kim cương “fake“

Google News

Mục đích là để đảm bảo rằng bất kỳ ai có ý định đánh cắp Cullinan Diamond đều sẽ nhắm vào con tàu chứa viên kim cương giả.

Cullinan Diamond là tên được đặt cho một viên kim cương 3.107 carat do Frederick Wells tìm thấy ở thuộc địa Transvaal, Nam Phi vào năm 1905. Đến nay, đây vẫn là một trong những viên kim cương tự nhiên lớn nhất được tìm thấy. Ước tính, Cullinan Diamond trị giá khoảng 400 triệu USD.

Sau khi được trưng bày ở Nam Phi trong 3 tháng, người ta đã quyết định bán viên kim cương. Công ty S. Neumann & Co. đã được giao nhiệm vụ tìm người mua cho viên đá quý khổng lồ này nhưng vấn đề nan giải là làm thế nào để đưa nó đến Anh mà không bị đánh cắp?

Mồi nhử hoàn hảo

Trong trường hợp này, người bình thường sẽ nghĩ rằng việc vận chuyển một viên đá quý lớn sẽ cần mức độ bảo mật cao nhất. Và đây chính xác là điều đã được nói với công chúng. Trong các cuộc đàm phán chính thức về cách vận chuyển Cullinan Diamond, người ta công bố rằng nó sẽ đến Anh trên một chiếc tàu thủy được các vệ sĩ bảo vệ nghiêm ngặt và nằm trong két an toàn của thuyền trưởng.

Cu lua 400 trieu do: Thue ve si bao ve vien kim cuong

Cullinan Diamond là một trong những viên kim cương tự nhiên lớn nhất thế giới (Ảnh: Internet).

Thông tin trên đã lan truyền khắp các mặt báo địa phương và khu vực. Khi chiếc tàu được cho là chở Cullinan Diamond sẵn sàng lên đường, mọi người đều đã biết về lộ trình và vị trí của nó.

Thế nhưng không ai ngờ được rằng hóa ra chiếc tàu chỉ là mồi nhử trong kế hoạch vận chuyển của "ban tổ chức". Mục đích là để đảm bảo rằng bất kỳ ai có ý định đánh cắp Cullinan Diamond đều sẽ nhắm vào con tàu chứa viên kim cương giả.

Cú lừa ngoạn mục

Thay vì chiếc tàu được bảo vệ nghiêm ngặt, một chiếc hộp trơn bình thường đã được sử dụng để vận chuyển Cullinan Diamond từ Nam Phi đến Anh thông qua… đường bưu điện.

Vài ngày kể từ khi được chuyển đi, viên kim cương Cullinan Diamond đã đến Anh nguyên vẹn và được chuyển đến Cung điện Buckingham để được Quốc vương lúc bấy giờ là Vua Edward VII kiểm tra.

Sau đó, nó nằm trong sự bảo vệ của Hoàng gia Anh. Sau này, nó được cắt thành 9 viên đá lớn và hàng trăm viên nhỏ hơn. Viên lớn nhất trong số đó được đặt tên là "Great Star of Africa" và được gắn trên cây vương trượng của vua Anh.

Trên thực tế, Cullinan Diamond không phải viên kim cương đắt giá duy nhất được vận chuyển theo đường bưu điện. Hope Diamond cũng là một trong những viên kim cương nổi tiếng và đắt tiền nhất thế giới được chuyển đi theo cách này.

Cu lua 400 trieu do: Thue ve si bao ve vien kim cuong

Viên kim cương màu xanh đậm ước tính trị giá khoảng 350 triệu USD. Một trong những điều khiến nó nổi tiếng là lời nguyền liên quan đến các chủ nhân của nó.

Evalyn Walsh McLean, một trong những chủ nhân ban đầu của Hope Diamond, đã trở thành "nạn nhân" của lời nguyền này. Sau khi được chồng mua tặng viên kim cương này năm 1911, chồng, con trai và con gái của McLean đều phải chịu cái chết thương tâm. Bất chấp "lời nguyền", bà vẫn không bán viên kim cương để ngăn người khác không phải chịu chung số phận.

Khi bà qua đời, Hope Diamond được tìm thấy trong một hộp đựng giày dưới giường của bà. Năm 1949, thương nhân Harry Winston mua viên kim cương từ điền trang của bà McLean và năm 1958, ông tặng nó cho Viện Smithsonian.

Tuy Hope Diamond trị giá tới 350 triệu USD nhưng Harry quyết định gửi nó bằng hình thức thư đảm bảo. Viên kim cương được đặt trong một chiếc hộp bọc trong giấy nâu. Kiện hàng được bảo hiểm với số tiền tương đương với 1 triệu USD ngày nay và cũng như Cullinan Diamond, nó đã đến nơi an toàn và nguyên vẹn.  

Theo Mộc Tiên/Doanh nghiệp & Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)