Covid -19 nhạy cảm với nhiệt độ cao?

Google News

Một nghiên cứu mới khẳng định virus gây ra dịch Covid-19 lây lan nhanh nhất trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng. Nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên nghĩ rằng nó sẽ phản ứng với sự thay đổi theo mùa giống như bệnh cúm thường.

Nghiên cứu do một nhóm nhà khoa học ở ĐH Tôn Trung Sơn tại Quảng Châu thực hiện nhằm xác định sự lây lan của Covid-19 bị tác động bởi sự thay đổi của nhiệt độ và mùa như thế nào.

Nghiên cứu nói rằng nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể sự lây lan của Covid-19, và mầm bệnh này “rất nhạy cảm với nhiệt độ cao”, nên có thể ngăn chặn nó lan rộng ở các nước có khí hậu ấm hơn. Vì thế, nghiên cứu cho rằng “những nước và khu vực có nền nhiệt độ thấp nên áp dụng biện pháp kiểm soát chặt hơn”.

Nhóm nghiên cứu sử dụng số liệu các ca nhiễm được xác nhận trên khắp thế giới từ ngày 20/1-4/2, trong đó có hơn 400 thành phố và khu vực của Trung Quốc. Những số liệu đó được đối chiếu với về thời tiết và nhiệt độ trên khắp Trung Quốc và thủ đô của mỗi nước bị ảnh hưởng.

Phân tích chỉ ra rằng số ca nhiễm tăng nhanh với mức nhiệt độ trung bình đạt đỉnh 8,72 độ C. Nghiên cứu cũng cho rằng khí hậu đóng một vai trò khiến Vũ Hán trở thành nơi đầu tiên Covid-19 bùng phát.

Nhiều chính phủ và giới chức y tế đang hy vọng Covid-19 sẽ bớt độc lực khi nhiệt độ ấm lên, giống như những loại virus gây cảm cúm khác.

Những chuyên gia khác như ông Hassan Zaraket, trợ lý giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại ĐH Hoa Kỳ ở Beirut, cho rằng nhiệt độ ấm hơn và ẩm hơn có thể khiến Covid-19 ít ổn định hơn, do đó khó lây lan hơn.

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về virus này, nhưng dựa trên những gì chúng tôi biết về các loại virus corona khác thì chúng ta có thể hy vọng như vậy”, ông nói. Chuyên gia này cho rằng nếu đúng như vậy, các khu vực Covid-19 chưa bùng phát sẽ may mắn nhất vì thời tiết đang ấm lên.

Covid -19 nhay cam voi nhiet do cao?
 Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ông Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thúc giục mọi người không nên mặc định Covid-19 sẽ tự động suy giảm trong mùa hè. “Chúng ta phải mặc định rằng virus sẽ tiếp tục duy trì khả năng lây lan. Sẽ sai lầm khi hy vọng Covid-19 sẽ biến mất như cúm… Chúng ta không thể mặc định như vậy. Chưa có bằng chứng nào”, ông Ryan nói.

Hơn 15 triệu người ở miền bắc Ý bị đưa vào diện cách ly bắt buộc sau khi Thủ tướng Giuseppe Conte phê chuẩn kế hoạch hạn chế ra vào nghiêm ngặt trong một vùng rộng lớn bao gồm TP du lịch Venice và trung tâm tài chính Milan trong gần 1 tháng.
Nếu không có mục đích “nghiêm trọng”, như công việc đột xuất hay vấn đề gia đình, người dân sẽ không được phép vào hoặc rời khỏi các vùng cách li, báo Corriere della Sera đưa tin. Cách làm này tương tự biện pháp được áp dụng ở Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)