Bí ẩn chuyện UFO từng 2 lần xuất hiện ở Việt Nam

Google News

Các vật thể bay không rõ nguồn gốc (UFO) đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, nhưng có lẽ ít người biết rằng chúng đã có đôi lần xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỷ 19 và gần nhất là vào năm 1966.

UFO hay rồng lửa giáng hạ?
Lần xuất hiện có thể nói là đầu tiên của UFO (Unidentified Flying Object) tại Việt Nam là vào thời Pháp thuộc. Theo một báo cáo của sĩ quan pháo binh người Pháp tên Delauney, sự việc xảy ra vào ngày 23 tháng 10 năm Đinh Hợi (năm 1887) tại làng Thành Đức, tổng Triêm Hòa thuộc tỉnh Tây Ninh xưa. Cả ngày hôm đó trời nóng và không mưa nên khá nóng bức, đến giờ Tuất (19 - 21h), vẫn còn nhiều người dân ngồi hóng gió trước sân nhà. Bỗng từ hướng Tây có một vật thể lớn sáng rực có cái đuôi lửa dài bay đến, vật đó hạ xuống một đám ruộng gần ngôi làng. Một lát sau nó phát ra một tiếng nổ rất lớn rồi lại bay lên trời mất dạng.
Vụ việc này làm xôn xao dư luận địa phương, người dân cho rằng đó là rồng lửa từ trên trời giáng hạ, không biết là điềm lành hay dữ nên nhà nhà đều lập bàn cúng bái. Tiếng đồn đến tai nhà cầm quyền Pháp, họ bèn cử viên đại úy pháo binh Delauney xuống tận nơi để điều tra. Ông này đến làng Thành Đức ngày 3 tháng 11, khi tìm đến đám ruộng nơi vật thể lạ đáp xuống thì thấy có dấu lún sâu xuống mặt đất ruộng hình chữ nhật, có chiều ngang 6m, dài 32m và sâu đến 2m.

Bi an chuyen UFO tung 2 lan xuat hien o Viet Nam

Tờ báo ở Nuremberg mô tả sự kiện các vật thể bay đánh nhau trên bầu trời.

Delauney lập báo cáo gởi lên cấp trên về những gì ông đã nghe thấy. Sự việc này được lưu truyền rộng rãi ở địa phương, cho đến tận thập niên 70 của thế kỷ 20, các bậc cao tuổi ở tổng Triêm Hòa lúc trà dư tửu hậu vẫn thường kể cho con cháu nghe chuyện “rồng lửa giáng hạ” mà họ đã nghe cha ông thuật lại.
Vào thế kỷ 19, kiến thức khoa học còn nhiều hạn chế, cũng như việc thông tin liên lạc rất khó khăn, nên công chúng và giới khoa học gần như không biết gì về UFO. Một số sách báo, kinh sách thời xưa mô tả về sự xuất hiện của những vật thể lạ trên trời thì cho rằng chúng là những hiện tượng khí quyển bí ẩn, có thể là do quyền năng của đấng siêu nhiên nào đó. Trong trường hợp “rồng lửa giáng hạ” ở Tây Ninh đã nêu, nếu như vào ngày nay, xét theo dấu vết để lại thì người ta có thể cho đó là một UFO hình điếu xì gà.
UFO ghé thăm căn cứ quân sự Mỹ ở Nha Trang?
Lần xuất hiện của UFO gần nhất được ghi nhận là vào thời chiến tranh Việt Nam, vào tháng 6 năm 1966 tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Nha Trang. Tin này là theo một công bố của Ủy ban Nghiên cứu các Hiện tượng Khí quyển NICAP, một tổ chức phi lợi nhuận có uy tín ở Mỹ. Vào giai đoạn cuối thập niên 60, cuộc chiến đang hồi khốc liệt và sự kiện này không được đề cập trong các bản tin của quân đội Mỹ nên công chúng không ai biết. Mãi một thời rất lâu sau khi chiến tranh kết thúc, NICAP tình cờ tìm thấy thông tin này. Họ đã cử điều tra viên Raymond Fowler đi tìm gặp các cựu quân nhân Mỹ đã chứng kiến sự việc để tìm hiểu cụ thể và xác minh thông tin đó có thật hay không.

Bi an chuyen UFO tung 2 lan xuat hien o Viet Nam-Hinh-2

Trong số ra ngày 26.6.1947, tờ báo Chicago Sun dùng từ 'đĩa bay' (flying saucer) để mô tả về vụ Kenneth Arnold nhìn thấy UFO.

Theo lời kể của một số nhân chứng, căn cứ này nằm trong một thung lũng, với nhiều kho chứa quân nhu, nhiên liệu, có cả sân bay và bến cảng. Ngày hôm đó, khoảng 20 giờ, các quân nhân Mỹ tụ tập ra một bãi đất trống trong căn cứ để xem phim như thường lệ. Vào thời điểm này có một số xe ủi đất đang hoạt động để mở một con đường mới, trên đường băng thì có 2 chiếc máy bay cánh quạt Skyraider đang nổ máy chuẩn bị cất cánh. Căn cứ này dùng nguồn điện riêng với 6 cái máy phát điện có tổng công suất 600kW chạy xuyên suốt 24/24.
Gần cuối buổi chiếu phim, khoảng 21 giờ 45 thì người ta bỗng thấy góc trời phía Bắc căn cứ tự dưng sáng rực lên. Thoạt đầu, mọi người cứ nghĩ đó là pháo sáng được bắn lên để kiểm tra an ninh, đó là chuyện thường xuyên ở đây vào mỗi buổi tối.
Nhưng từ phía Bắc có một vật thể bay đến, thoạt đầu nó ở độ cao khoảng 7 km (theo ước lượng của các phi công lái máy bay phản lực đang ở căn cứ), rồi hạ xuống rất nhanh và dừng lại lơ lửng cách mặt đất khoảng 150 m. Cùng thời điểm đó, tất cả các máy phát điện, hệ thống truyền tin, các máy bay và xe cộ đang hoạt động đều đột ngột bị tắt máy. Cả căn cứ mất điện nên tối om như mực, nhưng vật thể lạ có độ sáng đến nổi làm cảnh vật xung quanh sáng rực như ban ngày. Vài phút sau, nó đột ngột vọt thẳng lên trời với vận tốc cực nhanh, chỉ sau vài giây là mất hút. Khi đó, các máy móc lại hoạt động bình thường.
Theo một số nguồn tin, sau khi nhận được báo cáo về sự kiện kỳ lạ này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cử một số quan chức sang Việt Nam để điều tra, nhưng không công bố kết quả hoặc đưa ra nhận định về vụ việc này.
Chuyện lạ khắp thế giới từ xưa đến nay
Trên thế giới, chuyện về các vật thể bay không rõ nguồn gốc, gọi nôm na là đĩa bay, luôn thu hút sự quan tâm của công chúng. Rất nhiều người cho rằng đó là các phi thuyền không gian của một nền văn minh cao siêu nào đó trong vũ trụ được cử đến trái đất để nghiên cứu về loài người.

Bi an chuyen UFO tung 2 lan xuat hien o Viet Nam-Hinh-3

Trong các Kim Tự Tháp Ai Cập, có những hình vẽ mô tả các vật thể bay

Từ thời rất xa xưa, con người đã ghi nhận về sự xuất hiện của những vật thể lạ bay trên không trung. Năm 218 trước Công nguyên, nhà sử học La Mã Titus Livius đã mô tả sự kiện một chiếc thuyền bay xuất hiện trên bầu trời thành phố Roma. Thời gian sau đó, thỉnh thoảng cũng có một số mô tả của các sử gia khác về những hiện tượng lạ trên không trung ở vài nước châu Âu và châu Á.
Nhưng, sự kiện nổi tiếng nhất và có ghi nhận bằng giấy trắng mực đen xảy ra ở thành Nuremberg (lúc đó thuộc Đế chế La Mã) vào thế kỷ 16. Ngày 14.4.1561, đông đảo cư dân thành phố này đã nhìn thấy rất nhiều vật thể bay trên bầu trời, có vẻ như chúng đang đánh nhau dữ dội. Có một vật thể rất lớn hình tam giác màu đen bị rơi và nổ tung ở phía ngoài thành phố. Sự kiện này đã được đăng trên tờ báo của thành phố, bản khắc gỗ để in tin này hiện còn lưu trữ ở Thư viện Trung tâm Zurich (Thụy Sĩ).

Bi an chuyen UFO tung 2 lan xuat hien o Viet Nam-Hinh-4

Ảnh trái mô tả lúc Kenneth Arnold nhìn thấy UFO. Ảnh phải là ông Arnold và tranh vẽ mô tả hình dang UFO

Từ đó đến nay, UFO xuất hiện ở nhiều châu lục trên thế giới và được nhiều người chứng kiến. Trong số đó có cả những người thuộc tầng lớp có uy tín như nhân viên cảnh sát, cứu hỏa, phi công lái máy bay dân dụng và phản lực chiến đấu dạn dày kinh nghiệm. Một số trường hợp còn chụp được ảnh hay quay phim các vật thể bay này.
Trước đây, báo chí Mỹ hay gọi nôm na những vật thể bay này là “đĩa bay” (flying saucer), sau này mới gọi “UFO” vì nó mô tả chính xác hơn. Từ “đĩa bay” xuất phát từ một doanh nhân người Mỹ, ông Kenneth Arnold, người tận mắt chứng kiến vụ UFO xuất hiện đầu tiên ở Mỹ sau Thế chiến Hai. Vào ngày 24.6.1947 khi Kenneth Arnold đang lái máy bay riêng bay trên vùng núi Rainier (bang Washington), thì thấy có 9 vật thể lạ đang bay với vận tốc cực nhanh, ước tính khoảng 1.900 km/giờ.
Khi về đến sân bay thành phố Yamata, Arnold báo cáo sự việc lạ lùng này cho đài kiểm soát không lưu. Khi trả lời phỏng vấn của báo chí, Arnold mô tả các vật thể bay đó sáng loáng như làm bằng kim loại và cách chúng bay thì giống như cái đĩa (saucer) bị ném nảy trên mặt nước. Từ đó, báo chí Mỹ gọi chung những vật thể này là đĩa bay (flying saucer hoặc flying disc). Trên thực tế, qua nhiều vụ chứng kiến UFO xuất hiện, các nhân chứng cho biết chúng có nhiều hình dạng khác nhau ngoài hình đĩa: hình quả trứng, hình ốm và dài như điếu xì gà, hình trăng lưỡi liềm, hình cầu, hình tam giác…
Cho đến nay, dù ngành thiên văn vũ trụ đã có những tiến bộ vượt bậc nhưng câu hỏi UFO có thật không vẫn chưa có câu trả lời. UFO vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi trong công chúng và giới khoa học chính thống, cũng như vẫn sẽ tiếp tục làm tốn hao nhiều giấy mực của giới truyền thông.
Dự án Blue Book là gì?
Trong thế kỷ 20, UFO đã khuấy động sự quan tâm rất lớn của công chúng Mỹ. Đây lại là lĩnh vực có liên quan đến an ninh quốc gia, nên từ năm 1952, Không lực Mỹ đã mở một cuộc điều tra quy mô lớn và dài hơi, gọi là dự án Blue Book. Dự án này tập hợp những nhà khoa học hàng đầu để phân tích một cách khoa học các dữ liệu liên quan đến UFO, đồng thời xác định xem chúng có phải là mối đe dọa đến an ninh quốc gia của nước Mỹ hay không.
Dự án Blue Book kết thúc vào năm 1969. Trong khoảng thời gian 17 năm hoạt động, các chuyên gia đã thẩm tra cả thảy 12.618 báo cáo về UFO ở Mỹ. Đa số trường hợp được xác định là do người quan sát nhầm lẫn với các vật thể tự nhiên (sao băng, hiện tượng quang học, ảo giác, mây, chim trời…), hoặc vật thể giả do con người cố ý ngụy tạo ra. Số khác là do các nhân chính nhìn thấy các loại máy bay trinh sát được giữ tuyệt mật như Lockheed U-2 và A-12. Tuy vậy, vẫn còn có 701 báo cáo về UFO cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.
Vụ "vật thể lạ ghé Việt Nam" vào thế kỷ 19 làm xôn xao dư luận địa phương lúc bấy giờ. Người dân cho rằng đó là rồng lửa từ trên trời giáng hạ, không biết là điềm lành hay dữ nên nhà nhà đều lập bàn cúng bái. 
Theo Đồng Phước/Thanh niên

>> xem thêm

Bình luận(0)